Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sẵn sàng cho kịch bản có 30.000 ca mắc Covid-19
D.Ngân - 11/05/2021 20:49
 
Bản tin chiều 11/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 27 ca trong nước được phát hiện trong khu cách ly, khu vực được phong tỏa, khu vực thực hiện giãn cách.

Chiều ngày 11/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp giữa Bộ Y tế với các Sở y tế, các bệnh viện trung ương và địa phương ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với kịch bản 30.000 ca nhiễm, ngành Y tế cần chuẩn bị mọi cấp độ sẵn sàng ứng phó, đặc biệt ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay chúng ta cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng những kịch bản xấu nhất. Theo đó, với kịch bản 30.000 ca nhiễm, ngành Y tế cần chuẩn bị mọi cấp độ sẵn sàng ứng phó, đặc biệt ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan Bộ Y tế bên cạnh việc theo dõi, giám sát việc chấp hành công điện của Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Bộ Y tế tại các cơ sở, cần đặc biệt xây dựng  phương án tổng thể đối phó kịch bản Việt Nam có 30.000 ca; tiếp tục triển khai đảm bảo an toàn trong tiêm chủng vắc xin. 

Ngoài ra, các địa phương cần tập huấn, xây dựng và tổ chức phương án xét nghiệm, ca bệnh nào xét nghiệm gộp mẫu, trường hợp nào xét nghiệm test nhanh… Hướng dẫn các địa phương đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho công tác chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý với các Sở y tế, cần xây dựng các phương án ứng phó như trong trường hợp không có dịch, có ca lẻ tẻ, hoặc  dịch lan rộng.

Tuy nhiên, chống dịch không được cực đoan, ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Về việc chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến, các sở y tế nên chủ động đề xuất với địa phương, sẵn sàng nhân lực trang thiết bị, thuốc theo tinh thần 4 tại chỗ.

Liên quan tới công tác phòng dịch tại các bệnh việnm Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh nhận định, các cơ sở y tế bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng kiểm soát lây nhiễm của Bộ Y tế, cần chọn 1 đơn vị cơ sở khám chữa bệnh tập trung điều trị Covi- 19 khi dịch bùng phát…

Điều này sẽ giúp các địa phương vừa tiết kiệm nhân lực và các  nguồn lực khác để ứng phó với dịch bệnh. Ngoài ra, cần tăng cường tập huấn hướng dẫn, kiểm tra giám sát các bệnh viện, đặc biệt những bệnh viện có nguy cơ cao như bệnh viện phổi, sản, nhi…

Địa phương cần kiên quyết  tạm dừng hoạt động các bệnh viện không đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Bộ Y tế lưu ý các cơ sở y tế phải chủ động thực hiện nghiêm xét nghiệm định kỳ đối với những bệnh nhân, người nhà thường xuyên ra vào bệnh viện, trong đó cần quan tâm đến vấn đề  sàng lọc.

Chỉ chuyển tuyến với bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.  Kinh nghiệm tại Bệnh viện K cho thấy, chính nhờ xét nghiệm định kỳ mà bệnh viện đã phát hiện ra một số ca Covid-19, đây là  bài học cho thấy xét nghiệm định kỳ giúp giảm thiểu nguy cơ.

“Các cơ sở y tế cần chú ý tới vấn đề giãn cách trong bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo. Tại khu cấp cứu, cần bố trí vùng đệm, cách ly tạm thời để khám và điều trị cho người bệnh cấp cứu trong khi chờ kết quả xét nghiệm SARS C0V-2”, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho hay.

2 ca mắc Covid-19 mới tại Hà Nội đều liên quan Bệnh viện K
Sáng 11/5, CDC Hà Nội đã có báo cáo về 2 trường hợp mắc Covid-19 mới trên địa bàn, đều liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư