Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Sẵn sàng công tác trực cấp cứu, khám chữa bệnh trong mưa bão
D.Ngân - 06/09/2024 21:12
 
Theo lãnh đạo một số bệnh viện trung ương trên địa bàn Hà Nội như Bạch Mai, Việt Đức, các cơ quan này đã lên các phương án, tình huống ứng phó với mưa bão, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Cụ thể, Bệnh viện Việt Đức đã lập 4-5 đội cấp cứu cơ động để hỗ trợ các bệnh viện, địa phương khi có nhu cầu. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đã yêu cầu các khoa phòng, đặc biệt là Trung tâm cấp cứu A9 chuẩn bị sẵn nhân lực, thuốc, vật tư phục vụ cấp cứu; đồng thời bệnh viện đã lập các tổ cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu khi cần.

Theo lãnh đạo một số bệnh viện trung ương trên địa bàn Hà Nội như Bạch Mai, Việt Đức, các cơ quan này đã lên các phương án, tình huống ứng phó với mưa bão, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Về phía Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã đề nghị các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 2 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương), đội cấp cứu lưu động có quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể, kèm danh sách liên lạc, trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu cho các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão khi được lệnh điều động.

Bố trí lãnh đạo Sở trực chỉ huy 24/24, chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các bệnh viện, các đơn vị trực thuộc để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống khẩn cấp trước, trong và sau bão.

Công bố số điện thoại đường dây nóng chỉ huy cho các đơn vị và bảo đảm liên lạc thông suốt 24/24h để kịp thời điều hành các đơn vị trực thuộc sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được điều động; rà soát bảo đảm bệnh viện an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với từng bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của bão: Chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão; Chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở và phương tiện hồi sức cấp cứu khác lên tầng cao để tránh ngập lụt.

Chuẩn bị máy phát điện dự phòng và cơ số nhiên liệu đủ để duy trì nguồn điện dự phòng trong thời gian bị cắt điện trong và sau bão, chuẩn bị các phương án để máy phát điện dự phòng được an toàn không bị ngập lụt ngừng hoạt động hoặc các phương án máy phát điện dự phòng cơ động để thay thế.

Chuẩn bị bổ sung cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu chấn thương trực tiếp, hoặc gián tiếp do sập, vùi lấp và ứng phó với tình huống thương vong hàng loạt.

Chuẩn bị các phương án, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và nhân lực để sẵn sàng thiết lập trạm cấp cứu dã chiến tại các khu vực có địa hình cao tránh ngập lụt.

Huy động toàn bộ nhân lực bệnh viện tham gia thường trực hỗ trợ cấp cứu thương vong hàng loạt tại bệnh viện và ngoại viện; Tập trung phân loại người bị nạn để ưu tiên trong công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp, phân luồng người bệnh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đường tiêu hóa để tránh lây nhiễm thêm dịch bệnh trong bệnh viện.

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng đề nghị ngành y tế các địa phương lên các phương án phòng chống dịch sau mưa lũ, lưu ý các dịch bệnh sởi, đau mắt đỏ, nước ăn chân, tiêu chảy...

Cục Môi trường Y tế đề nghị các địa phương chuẩn bị hóa chất, lên phương án chủ động về vệ sinh môi trường sau bão lũ. Đồng thời bố trí nhân lực, bảo đảm dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường. Xây dựng các phương án chuẩn bị xử lý nước, vệ sinh môi trường; phương án bảo đảm an toàn các công trình, thiết bị xử lý chất thải y tế và thực hiện quản lý chất thải y tế theo quy định hiện hành.

Khi có bão, lũ xảy ra, tổ chức các đoàn công tác của ngành y tế thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình ngập lụt, tình hình vệ sinh môi trường và quản lý chất thải trong các cơ sở y tế trên địa bàn, tăng cường giám sát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân.

Chủ động cấp hóa chất xử lý nước, môi trường; triển khai thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại các vùng bị ngập lụt.

Thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn y tế đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng sức khỏe; tăng cường các biện pháp khử khuẩn, xử lý nước thải y tế đảm bảo yêu cầu trước khi xả thải ra môi trường.

Theo yêu cầu của Cục Môi trường Y tế, các cơ quan liên quan cần tổ chức hướng dẫn các đơn vị y tế và người dân triển khai ngay các hoạt động vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại các khu vực bị ngập lụt.

Sau khi có bão, lũ xảy ra: Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị y tế cơ sở và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; thu gom, xử lý chất thải y tế, xử lý xác súc vật chết; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh chất lượng nước cấp cho ăn uống sinh hoạt từ các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung đảm bảo nồng độ clo dư theo quy định; tăng cường kiểm tra vệ sinh chất lượng nước hộ gia đình; kiểm tra giám sát việc thu gom, xử lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế bảo đảm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Về đảm bảo y tế ứng phó với bão số 3, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tại cuộc họp ngày 6/9 về công tác bảo đảm y tế trong mưa bão đã yêu cầu ngành y tế 28 tỉnh, thành theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để có những ứng phó kịp thời;

Đồng thời thực hiện các chỉ đạo về khám chữa bệnh, vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo công tác y tế trong mưa lũ của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt lưu ý chuẩn bị về nhân lực trực 24/24h, thuốc, vật tư, hóa chất... phương tiện, máy móc phục vụ khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu ngành y tế các tỉnh ra soát ngay các kế hoạch, phương án đáp ứng về y tế (khám chữa bệnh, phòng chống dịch... vệ sinh môi trường) trong và sau bão, mưa lũ; Lưu ý các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo an toàn người bệnh.

Cùng đó các bệnh viện trực thuộc Bộ, Viện Y học Biển các địa phương phải rà soát ngay các đội cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu tuyến dưới.

Ngoài ra, các bệnh viện khác trực thuộc Bộ như Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu Nghị... chuẩn bị sẵn đội cấp cứu cơ động để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới, bệnh viện khác khi có điều động.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình mưa lũ năm 2024 dự báo ở mức xấp xỉ hoặc đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, do ảnh hưởng của rãnh thấp nhiệt đới kết hợp với vùng xoáy thấp, ở một số địa phương khu vực Bắc Bộ cũng đã xảy ra mưa lớn và còn có thể tiếp tục có mưa to đến rất to, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu tại các vùng trũng thấp, ngập úng cục bộ tại đô thị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư