Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sẵn sàng khởi công Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2023
Bảo Như - 14/10/2022 11:15
 
UBND tỉnh Cao Bằng đang cùng với nhà đầu tư, tư vấn thiết kế đang khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị để sớm hiện thực hóa giấc mơ xây dựng tuyến giao thông chiến lược này.
Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Liên quan tiến độ Dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, UBND , ông Lê Hải Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: “Trong thời gian qua, đơn vị tư vấn thực hiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chậm trễ trong việc giải trình và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Chúng tôi đã có những chỉ đạo cụ thể để khơi thông vấn đề này”.

Đối với công tác tư vấn thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá Liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Hoàng Long - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng A2Z là đơn vị Lập báo nghiên cứu khả thi đã triển thực hiện hoàn thành hồ sơ dự án khá tốt, nỗ lực phối hợp với Ban chỉ đạo dự án làm việc bộ ban ngành, hội đồng thẩm định nhằm đảm bảo tiến độ chất lượng đã đề ra. Mặc dù do quy định về thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng chậm làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị nhưng tất cả đều quyết tâm để khởi công dự án như kế hoạch.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo phương thức PPP.

Tuyến đường cao tốc này được người dân tỉnh Cao Bằng cũng như khu vực Đông Bắc mong chờ từ lâu, sẽ kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh đến Tân Thanh, Cốc Nam với Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, qua đó sẽ tạo thuận lợi cho thông thương, đi lại của người dân, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

Công trình này còn giúp kết nối các trục ngang tuyến trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế khu vực phía Bắc, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển cho toàn vùng Đông Bắc với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Từ đây, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Vào cuối tháng 2/2022, UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu quan tâm dự án tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là dấu mốc được đánh giá là bước tiến quan trọng của dự án, đẩy nhanh quá trình huy động nguồn lực để hiện thực hóa tuyến đường này.

Theo đó, ngoài phần vốn ngân sách Nhà nước và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, đối với phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Cho đến thời điểm này, cam kết về nguồn vốn cho dự án đã được cả 3 bên là Nhà nước, nhà đầu tư quan tâm dự án và tổ chức tín dụng thống nhất. Để đảm bảo phần vốn của ngân sách địa phương, tỉnh Cao Bằng đã chủ động rà soát, điều chỉnh, cắt giảm 22 dự án đầu tư công khác với tổng số vốn là 4.080 tỷ đồng để dồn toàn bộ nguồn lực cho dự án cao tốc.

Đặc biệt, ngày 18/5/2022, Tỉnh ủy, UBND 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và các nhà đầu tư quan tâm dự án đã tiến hành dâng hương tại đền thờ Bác, báo cáo đến Người những khó khăn vướng mắc và nguyện hứa quyết tâm, cam kết đồng lòng thực hiện dự án.

Với ý nghĩa có tính chất quyết định của dự án đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, trong thời gian qua, UBND tỉnh Cao Bằng đang cùng với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị để khởi công công trình vào đầu năm 2023, hiện thực hóa giấc mơ xây dựng tuyến giao thông mang tính chiến lược này.

Cao Bằng sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.181 tỷ đồng sẽ là dự án thoát nghèo, kết nối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư