
-
Ngành Tài chính đột phá mạnh mẽ về thể chế, cùng đất nước cất cánh trong kỷ nguyên vươn mình
-
Quảng Ngãi: Tháo gỡ vướng mắc các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển
-
Tinh gọn tổ chức ngành Tài chính, quan trọng là nâng cao năng lực, hiệu quả
-
TP.HCM vẫn tiếp tục thu phí vỉa hè, lòng lề đường
-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê
![]() |
Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Sáng nay (1/8), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
“Đây là cột mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), VEC nhằm đưa hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc VEC vào vận hành, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa VEC và TASCO”, ông Trương Việt Đông – Chủ tịch HĐTV VEC nhấn mạnh.
Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông và là tuyến cao tốc kết nối với Tây Bắc đầu tiên trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC.
Trước đó, VEC và nhà thầu cung cấp dịch vụ TASCO đã lần lượt khai trương hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.
Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.
Hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.
Số tiền tối thiểu chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán 1 lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông). Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21/9/2014, hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước.
Với đặc điểm này, quá trình thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí ETC toàn tuyến gặp rất nhiều khó khăn: Áp lực về tiến độ hoàn thành hệ thống ETC trên toàn tuyến chỉ chưa đến 2 tháng; VEC và nhà thầu phải phân bố lực lượng dàn trải trên 245km; đặc biệt, điều kiện khí hậu thời tiết khu vực Yên Bái và Lào Cai thường xuyên xảy ra mưa to kèm sấm chớp, rất nguy hiểm cho nhân công làm việc ngoài trời…
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, VEC và TASCO đã hoàn thành, đưa hệ thống thu phí ETC cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào vận hành đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai mở ra là bước đột phá lớn của ngành Giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương dọc tuyến, đặc biệt là hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa thời gian so với trước đây, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ lân cận đường cao tốc; tiết giảm tối đa nhiên liệu; rút ngắn hành trình đến các tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyên Quang, Hà Giang…)…
Trong thời gian tới, VEC sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu phương án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội khu vực.
Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đạt 35.000 – 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Tính từ khi đưa vào khai thác đến cuối tháng 6/2022, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã phục vụ an toàn và thông suốt 71,8 triệu lượt phương tiện.
-
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong chuyển đổi số quản lý bảo hiểm xã hội -
Bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của công tác thống kê -
Đảng ủy Cục Thuế cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW một cách quyết liệt -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính: Thống nhất thông qua 6 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025-2030 -
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Mọi thành quả kinh tế - xã hội của đất nước đều có dấu ấn của Bộ Tài chính -
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng