Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sắp có hội nghị gỡ "vướng" hoạt động IPO gắn với niêm yết ngay tháng 3
Tùng Linh - 05/03/2024 12:23
 
Hội nghị với 500-600 đại biểu là doanh nghiệp, đơn vị tư vấn sẽ cùng ngồi lại để chia sẻ về các quy định cũng như trao đổi vướng mắc, hướng đến rút ngắn lại quy trình này.

Chia sẻ tại Toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 5/3, bà Phạm Thị Thùy Linh, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đang cùng Sở Giao dịch Chứng khoán xây dựng quy chế phối hợp để giúp các khâu sau khi doanh nghiệp hoàn tất chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), niêm yết/ đăng ký giao dịch được rút ngắn thời gian và quy về một đầu mối báo cáo.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuối tháng 2/2024 mới đây, một trong giải pháp trọng tâm trong năm 2024 cũng chính là là tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa trên thị trường, khuyến khích các hoạt động chào bán, phát hành ra công chúng và gắn chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) với niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán; nâng cao năng lực và an toàn tài chính của hệ thống tổ chức kinh doanh chứng khoán thông qua tiếp tục tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, đồng thời đẩy mạnh quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Bà Phạm Thị Thùy Linh, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước

Bà Linh cho biết dù năm 2023 đối diện nhiều khó khăn hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp qua thị trường chứng khoán tăng 34% so với năm trước. Kênh huy động vốn qua thị trường chứng khoán là kênh giúp doanh nghiệp huy động nguồn vốn dài hạn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, danh tiếng của doanh nghiệp cũng được tăng cường, qua đó thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Để hỗ trợ trong huy động vốn, UBCKNN đang rà soát Nghị định 155 /2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán, trong đó có tập trung vào vấn đề quy định về hoạt động chào bán, niêm yết, đăng ký giao dịch.

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động IPO gắn với niêm yết/ đăng ký giao dịch có những vướng mắc khiến thời gian bị kéo dài. Sau khi doanh nghiệp thực hiện IPO, Sở giao dịch mới thực hiện các khâu kiểm tra nội dung để đưa lên niêm yết/ đăng ký giao dịch. Hiện UBCKNN đang cùng Sở giao dịch chứng khoán  đang cùng xây dựng quy chế để phối hợp giúp các khâu sau khi IPO, niêm yết/ được rút ngắn thời gian, quy về một đầu mối xem xét đối với một vấn đề”, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán cho hay.

Trong quá trình xem xét hồ sơ chào bán IPO, đại diện UBCKNNN cho biết đôi khi tổ chức phát hành và đơn vị tư vấn có những điểm hiểu chưa trùng khớp nhau. Trong tháng 3, UBCKNN sẽ tổ chức hội nghị hai miền để mời các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn và tổ chức tư vấn để chia sẻ về các quy định cũng như trao đổi vướng mắc từ phía doanh nghiệp.

Bà Linh cũng nhấn mạnh doanh nghiệp khi thực hiện IPO với hồ sơ chuẩn chỉ để Sở giao dịch chứng khoán có thể xem xét hồ sơ nhanh nhất.

 “Chúng tôi kỳ vọng đây là hội nghị có thể hỗ trợ nhanh nhất đối với các tổ chức có nhu cầu huy động vốn  trong năm 2024 – 2025. Dự kiến, hội nghị có quy mô 500-600 đại biểu từ các đơn vị”. Với năm 2024 - 2025 được đánh giá là năm bản lề, nhu cầu huy động vốn là có, hội nghị sẽ là nơi chia sẻ vướng mắc để làm sao để rút ngắn lại quy trình này.

Phát triển nội lực thị trường chứng khoán
Các giải pháp để tăng số lượng hàng hóa cũng như tăng số lượng và chất lượng các doanh nghiệp tham gia niêm yết sẽ phát triển nội lực của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư