Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Sắp diễn ra lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Thế Hải - 06/09/2024 09:06
 
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh dự kiến diễn ra từ ngày 29-30/9/2024, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu của Trung Quốc.
Thanh long là một trong 14 loại trái cây chủ lực của Việt Nam.
Thanh long là một trong những loại trái cây chủ lực của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit) và các đối tác Trung Quốc tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ nhất tại Thủ đô Bắc Kinh.

Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 29-30/9/2024, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, TP. Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân Thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân… Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Khu gian hàng quốc gia chung của Lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 1 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, Tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Trung Quốc nhiều năm qua là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 8 tháng đạt 4,63 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 3 tỷ USD, chiếm 64% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với nhiều sản phẩm và thương hiệu có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường tỷ dân là thanh long, sầu riêng, chuối, dưa hấu...

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính.

Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Mới đây, nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc được ký kết tiếp tục mở ra triển vọng xuất khẩu lớn cho ngành rau quả.

Theo Bộ NN-PTNT, Trung Quốc là thị trường lớn tiêu thụ sầu riêng và dừa tươi, dự kiến kim ngạch xuất khẩu dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc có thể tăng thêm 300  - 500 triệu USD ngay trong năm 2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư