Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,
Sắp đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Úc làm nông nghiệp, lương lên tới 66 triệu đồng/tháng
Thùy Liên - 20/06/2024 16:13
 
Đây là thông tin được ông Phạm Viết Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra tại buổi thông tin về tình hình lao động ra nước ngoài làm việc 6 tháng đầu năm, ngày 20/6.
TIN LIÊN QUAN

Theo ông Hương, việc tuyển dụng lao động được thực hiện thông qua một đơn vị sự nghiệp công lập (Cục Quản lý lao động ngoài nước) và 6 doanh nghiệp Việt Nam. Hiện Việt Nam đang trong quá trình lựa chọn 6 doanh nghiệp.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Úc đã ký kết Bản ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Úc. Theo đó, mỗi năm, Úc sẽ tiếp nhận 1.000 lao động Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với mức lương cơ bản từ 3.200 aud - 4.000 aud/tháng (tương đương khoảng 52,8 - 66 triệu đồng/tháng).   

Tiêu chí để người lao động Việt Nam tham gia chương trình này có độ tuổi từ 21 trở lên, đã có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.0 hoặc tương đương. Ứng viên cần đủ yêu cầu về sức khỏe, có kiến thức, kỹ năng nghề phù hợp hoặc kinh nghiệm làm việc và được người sử dụng lao động Úc tuyển chọn.

Úc có nền kinh tế phát triển, với nền nông nghiệp hiện đại. Đây là mức thu nhập được đánh giá là cao so với các thị trường tiếp nhận lao động khác.

Việc hợp tác lao động với Úc giúp người lao động Việt Nam sang làm việc không chỉ có thu nhập tốt, điều kiện làm việc đảm bảo mà còn là cơ hội học tập được các kiến thức, kỹ năng, khoa học công nghệ tiên tiến; đồng thời, đáp ứng nhu cầu về sử dụng nhân lực, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Trước đó, tháng 9/2021, Chính phủ Úc công bố Chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và lựa chọn Việt Nam trở thành một trong 4 nước ưu tiên tham gia sớm Chương trình này (gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines).

Chương trình thị thực nông nghiệp được thực hiện nhằm góp phần bù đắp thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp và mang lại lợi ích kinh tế cho Úc, đồng thời tạo cơ hội cho lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thu nhập trong thời gian làm việc tại Úc và gửi thu nhập về nước.

Trong khi đó, những người sử dụng lao động Úc cũng sẽ được lợi từ việc có thể tiếp cận nguồn lao động đáng tin cậy.

Ngoài chương trình trên, từ năm 2016, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Úc đã ký kết Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ. Hạn ngạch phía Úc tiếp nhận khoảng 200 người/năm.

Đối tượng tham gia chương trình là công dân Việt Nam từ 18 -31 tuổi.

Công dân Việt Nam sang Úc theo diện thị thực chương trình này được phép lưu trú tối đa 12 tháng kể từ ngày nhập cảnh đầu tiên vào Úc và được gia hạn thêm 1 - 2 năm khi làm việc ít nhất 3 tháng tại khu vực phía bắc Úc, theo các ngành nghề: chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng và thu hoạch nông sản; trồng và khai thác gỗ; nghề cá và nuôi trai lấy ngọc; du lịch và khách sạn nhà hàng...

Theo số liệu của Bộ LĐTB&XH, trong 6 tháng đầu năm (tính tới 19/6), cả nước đã có hơn 78.000 lao động xuất cảnh, chủ yếu là sang Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư