Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sắp hoàn thành Dự án Trưng bày khảo cổ học dưới tầng hầm Nhà Quốc hội
Thu Trang - 11/08/2016 14:15
 
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản giao Hội đồng nghiệm thu nhà nước công trình Nhà Quốc hội chủ trì phối hợp với các bộ liên quan và UBND TP. Hà Nội tổ chức nghiệm thu Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội” theo đúng quy định pháp luật trước khi đưa vào sử dụng.
1
Dự án Trưng bày khảo cổ học dưới tầng hầm Nhà Quốc hội cơ bản đã hoàn thành, có thể bàn giao đưa vào sử dụng trong thời gian tới

Theo đó, một dự án đặc biệt về chính trị và khoa học - Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội” đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện khi có chủ trương xây dựng tòa Nhà Quốc hội mới.

Chủ trương của việc thực hiện dự án này là dành một phần không gian của tòa Nhà Quốc hội để trưng bày một số loại hình di tích, di vật tiêu biểu khai quật được dưới lòng đất tòa Nhà Quốc hội năm 2008 - 2009 đã được Đảng và Nhà nước đề ra cùng với chủ trương xây dựng tòa Nhà Quốc hội mới. 

Mục tiêu của dự án là tạo nên hình ảnh độc đáo của sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, để tòa Nhà Quốc hội trở thành điểm nhấn quan trọng trong không gian Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long và quảng trường Ba Đình lịch sử, phản ánh sức sống trường tồn của trung tâm quyền lực trong lịch sử dân tộc.

Trong thời gian qua, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã hoàn thành các phần công việc, tổ chức vận hành chạy thử thiết bị, thử nghiệm tương tác trưng bày, tổ chức xử lý bảo tồn di tích trưng bày, tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng các hạng mục công trình đã hoàn thành. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện, thủ tục liên quan đến công tác bàn giao, đào tạo, chuyển giao công nghệ và sẵn sàng bàn giao khu trưng bày dưới tầng hầm Nhà Quốc hội cho đơn vị quản lý.

Về tiến độ. hiện nay, Dự án Trưng bày khảo cổ học dưới tầng hầm Nhà Quốc hội cơ bản đã hoàn thành, có thể bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với đơn vị liên quan của Hội đồng nghiệm thu nhà nước công trình Nhà Quốc hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Quốc hội thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, báo cáo UBND TP.

Nhìn tận mắt Nhà Quốc hội mới sắp đưa vào sử dụng
 2 ngày trước khi đón cuộc họp đầu tiên, 15 ngày trước kỳ hạn cuối cùng phải hoàn thành để phục vụ kỳ họp Quốc hội thứ 8, “nhà mới”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư