Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long góp phần bảo tồn và phát huy vịnh Hạ Long
Thu Lê - 13/01/2020 08:21
 
Đó là một trong những ý nghĩa được nhấn mạnh tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2 và công bố Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, tại Quảng trường Sun Carnival Plaza (phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh).

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 20 năm ngày vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới (lần thứ 2), ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “20 năm không phải là một thời gian quá dài, nhưng cũng đủ để cho chúng ta nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, toàn diện về công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long”.

Bên cạnh những giá trị tự nhiên của di sản vịnh Hạ Long được bảo tồn tuyệt đối, những điểm tham quan du lịch đã có diện mạo mới, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được hình thành, hấp dẫn và thu hút du khách, hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp hơn. Để bảo tồn, phát huy giá trị của vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác định phải có một tầm nhìn mới, có một không gian phát triển rộng hơn, có tính chiến lược lâu dài. Do vậy, việc mở rộng địa giới hành chính không gian phát triển cho TP Hạ long bằng sáp nhập huyện Hoành Bồ vào là quyết định có tính lịch sử và đột phá.

Việc mở rộng địa giới TP Hạ Long chính là chìa khóa cho phương pháp quản lý có tính tổng thể nhằm tăng cường khả năng liên kết vùng, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bảo vệ được môi trường và các giá trị ngoại hạng của vịnh Hạ Long một cách bài bản, tổng thể. Việc bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Hạ Long sẽ được tính toán hiệu quả hơn khi đặt trong sự phát triển với các ngành, lĩnh vực liên quan.

ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long.jpg
Ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội (ngoài cùng bên phải) trao Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long.jpg

Sau khi trao Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long, ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chúc mừng tỉnh Quảng Ninh và bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển. TP Hạ Long không còn bị giới hạn về địa giới hành chính. Điều này sẽ giúp cho thành phố và tỉnh Quảng Ninh làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, đưa thành phố Hạ Long xứng tầm là thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Ông Uông Chu Lưu cũng nhấn mạnh, đến nay, sau 20 năm tính từ khi vịnh Hạ Long được Tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản thế giới lần thứ 2 về giá trị địa chất - địa mạo vào năm 2000, vịnh Hạ Long đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh; là niền tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói riêng, của cả nước nói chung và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.

Khẳng định ý nghĩa của Nghị quyết 837, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Unesco ghi nhận vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2), Hạ Long lại được đón nhận niềm vui mới khi được mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển tạo tiền đề thúc đẩy liên kết vùng, khai thác và gắn kết tiềm năng, thế mạnh của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới với Di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc bằng Nghị quyết số 837. Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng, đối ngoại của tỉnh Quảng Ninh;  là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của thành phố Hạ long và của tỉnh Quảng Ninh".

Chương trình nghệ thuật đã chuyển tải đến công chúng trong và ngoài tỉnh cũng như bạn bè quốc tế các giá trị đặc sắc, ngoại hạng của Di sản – Kỳ quan Vịnh Hạ Long
Chương trình nghệ thuật đã chuyển tải đến công chúng trong và ngoài tỉnh cũng như bạn bè quốc tế các giá trị đặc sắc, ngoại hạng của Di sản – Kỳ quan Vịnh Hạ Long

Ngay sau phần lễ trang trọng, ý nghĩa, các đại biểu cùng nhân dân và du khách được đón xem chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng là những người con của Quảng Ninh cùng hơn 550 diễn viên quần chúng gồm người dân TP Hạ Long mới và các sinh viên Đại học Hạ Long.

Quảng Ninh sáp nhập TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ: Xác lập vị thế mới
Với mục tiêu tạo hạt nhân khởi động đủ tầm để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, Quảng Ninh đang từng bước, cẩn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư