Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Sau bão số 3, nước lũ tiếp tục dâng cao tại nhiều huyện miền núi tỉnh Quảng Ninh
Quỳnh Nga - 09/09/2024 15:02
 
Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đi qua kèm theo mưa lớn, nhiều huyện miền núi tại Quảng Ninh tiếp tục xảy ra lũ lớn.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn huyện Tiên Yên đã có mưa. Tổng lượng mưa từ ngày 6/9 đến thời điểm 09h00 ngày 9/9 là 166,8mn. Do mưa, phần đập đất vai trai của công trình thủy lợi Hà Thanh (xã Đông Hải) bị vỡ khoảng 50m; nước từ công trình đã ảnh hưởng dến khoảng 400 hộ dân thuộc ba thôn: Hà Tràng Đông, Hà Tràng Tây, Nà Bắc. Mực nước ngập từ 1-1,5m. UBND huyện Tiên Yên đã di dời các hộ dân bị ảnh hưởng về nơi an toàn từ sáng ngày 9/9/2024 (không có thiệt hại về người). 

Lũ trên sông Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh lên rất cao. Ảnh: Truyền thông Tiên Yên.

Đập Hà Thanh, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh được xây dựng từ khoảng những năm đầu 90 thế kỷ trước, mặc dù đã được gia cố vài lần xong đập đã xuống cấp nghiêm trọng. Đập Hà Thanh có chiều dài gần 1.000m có nhiệm vụ bảo vụ gần 200 hộ dân với gần 700 nhân khẩu.

Hiện nay, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Tiên Yên đã chỉ đạo xã Đông Hải theo dõi chặt chẽ nước sông trên đập Hà Thanh, đồng thời kích hoạt phương án di dân đến các điểm an toàn đảm bảo về người và tài sản cho nhân dân.

Nước lũ trên sông, suối dâng lên cao vào các khu dân cư trên địa bàn huyện Tiên Yên bị ngập lụt. Ảnh: Truyền thông Tiên Yên
Các khu dân cư trên địa bàn huyện Tiên Yên bị ngập lụt.

Công trình này không phải là hồ chứa chỉ là đập dâng trên sông, nên lượng nước trữ không nhiều và hiện nay nước đang rút dần, tuy nhiên, hiện chưa tiếp cận được vị trí sự cố. Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã có mặt tại hiện trường và đang đợi nước rút để tiếp cận khu vực sự cố.

Hàng trăm chiến sĩ công an, Ban Chỉ huy quân sự, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn thuộc Công an tỉnh đã được điều động nhanh chóng giúp dân di chuyển đồ đạc, vật dụng sinh hoạt gia đình đến nơi an toàn, đồng thời hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, bùn đất do lũ để lại. Ảnh: Truyền thông Tiên Yên

Hiện, huyện Tiên Yên và các sở, ngành chức năng đang tích cực, chủ động các phương án ứng phó mưa lớn, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lớn.

Còn tại các huyện vùng cao khác của tỉnh Quảng Ninh như Bình Liêu, Đầm Hà… nước lũ cũng đang tràn về, nhiều thôn, bản, giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Lúc 8h30', tại Cầu Pắc Hoóc, huyện Bình Liêu, lũ trên sông Bình Liêu đang rất lớn. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tại huyện Bình Liêu cũng đã huy động 1.133 cán bộ chiến sĩ xung kích phòng chống thiên tai, 68 ô tô các loại; 17 chiếc nhà bạt, phao bè, 110 chiếc phao tròn, 105 chiếc áo phao; 2 máy cưa cầm tay. Đặc biệt, địa phương tổ chức tổ chức di dời 86 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai, nhà yếu đến nơi an toàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ, từ ngày (9/9) đến ngày 11/9, tỉnh Quảng Ninh có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa các nơi phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư