Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sau đứt gẫy vì đại dịch, lợi nhuận của Vicostone lấy lại đà tăng trưởng
Thanh Thủy - 01/10/2020 11:37
 
Đà tăng lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất đá thạch anh nhân tạo bị đứt gãy trong quý II do đại dịch, nhưng đã hồi phục ở quý này. Vicostone cho biết lợi nhuận ước tính tăng 13%.
.
Vicostone lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận sau quý II giảm sâu

Công ty cổ phần Vicostone (VCS) vừa công bố kết quả kinh doanh ước tính quý III/2020 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng. Trong đó, doanh thu chỉ nhích nhẹ 1,7% lên 1.499 tỷ đồng. Lợi nhuận tăng trưởng hai con số với lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 469 tỷ đồng và 400 tỷ đồng, tăng 13% và 14,2% so với cùng kỳ.

Đánh giá về tình hình kinh doanh quý III, lãnh đạo công ty cho biết dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến Việt Nam và các nền kinh tế lớn. Trước đó, do sự sụt giảm mạnh của quý II, Vicostone ghi nhận doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt giảm 1% và 16% so với cùng kỳ. Đây cũng quý tăng trưởng âm đầu tiên trong gần 2 năm qua.

Nguyên nhân bởi các thị trường lớn của VCS bị ảnh hưởng nghiêm trọng do yêu cầu giãn cách xã hội và đóng cửa nền kinh tế, các dự án và công trình bị đình trệ, việc đầu tư xây dựng mới và cải tạo giảm mạnh.

Với nguồn thu chính từ hoạt động xuất khẩu, Vicostone chịu tác động lớn khi nhiều quốc gia cũng là khách hàng lớn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo báo cáo bán niên, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp này đã giảm gần 20%. Tuy nhiền, khu vực nội địa tăng trưởng về cả doanh thu lợi nhuận gộp đã bù đắp phần nào sự suy giảm của quý II/2020.

Ngoài việc đạt thành quả từ thâm nhập thị trường tiêu thụ trong nước, quá trình nội địa hóa nguồn cung nguyên liệu cũng được triển khai. Vicostone nội địa hóa cơ bản nguồn quartz và cristobalite đầu vào thông qua việc nhận chuyển nhượng 100% cổ phần tại Phenikaa Huế từ công ty mẹ Phenikaa hồi tháng 5/2019. Nguyên liệu quan trọng thứ hai trong sản xuất đá nhân tạo là nhựa Polyester không no cũng bắt tay vào triển khai nghiên cứu từ năm 2017. Đến nay, dự án này đã  hoàn tất.

“Với việc phát huy các thế mạnh và nguồn lực, công ty ước tính đạt tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận”, lãnh đạo công ty hay. Thực tế, trong 9 tháng đầu năm, công ty đã đạt doanh thu thuần 3.993 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.127 tỷ đồng, cũng gần tương đương kết quả kinh doanh cùng kỳ 2019.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Vicostone đã đề ra hai kịch bản lạc quan và thận trọng. Kết quả hiện nay đã hoàn thành 65% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận thận trọng.

Cùng với sự hồi phục của kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu VCS cũng tăng mạnh, có thời điểm vọt lên 76.600 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch sáng nay. Đây cũng là mức cao nhất từ đầu năm đến nay. 

Vicostone hoàn thành gần 40% kế hoạch năm ở kịch bản thận trọng
Công ty hoàn thành 33% kế hoạch lợi nhuận trước thuế ở kịch bản lạc quan và 39,5% kế hoạch kịch bản thận trọng của năm 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư