Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sau khi chi phối thị trường mì gói, Acecook lấn sang mở nhà hàng bán lẻ mì ly
Hồng Phúc - 04/12/2020 07:33
 
Nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, thuộc Tập đoàn Acecook muốn “cơi nới” thị trường mì ăn liền Việt Nam, qua nhà hàng bán lẻ mì ly cùng điểm đầu tiên tại trung tâm thương mại của “đồng hương”.

Trong 5,4 tỷ gói/ly mì được người Việt tiêu thụ mỗi năm, có khoảng 3 tỷ gói/ly mang thương hiệu Acecook.

Acecook Việt Nam thuộc Tập đoàn Acecook Nhật Bản đang muốn thúc đẩy lượng mì ăn liền được tiêu thụ tại Việt Nam hàng năm, với chiến lược đầu tiên là mở chuỗi cửa hàng bán lẻ mì ly.

Thực tế, doanh nghiệp này đã mở nhà hàng Ringer Hut chuyên bán món mì Nhật nguyên bản (theo website hiện có 2 cửa hàng tại TP.HCM) và từ giữa tháng 12 năm nay, họ sẽ mở nhà hàng mì ly trong trung tâm thương mại của “đồng hương” là Aeon Mall. 

Theo đó, trung tâm thương mại thứ 6 của Aeon tại Việt Nam đặt ở Hải Phòng với vốn đầu tư khoảng 180 triệu USD sẽ khai trương từ 14/12.

Nhà hàng mì ly của Acecook chính thức đi vào hoạt động sau đó 5 ngày, với kỳ vọng có thể tận dụng 800.000 lượt khách đến với Aeon Mall Hải Phòng trong riêng tháng 12, kể từ ngày khai trương.  

.
Khách hàng có thể tự chọn vắt mì/phở, topping,...tại nhà hàng mì ly của Acecook Việt Nam (Ảnh: HP).

Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân sẽ là trung tâm thương mại thứ 3 tại miền Bắc và thứ 6 thuộc Aeon Mall Việt Nam. Theo kế hoạch, tới năm 2025, Aeon sẽ xây dựng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. 

Hiện, ngoài 6 trung tâm thương mại đã hoàn thành, nhà đầu tư này sẽ xây dựng trung tâm thương mại thứ 7 tại Hoàng Mai (Hà Nội) và một điểm kế tiếp ở TP.HCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide mới đây, thỏa thuận đầu tư xây dựng Aeon Mall TP.HCM đã được ký kết, với vốn đầu tư 250 triệu USD.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn khảo sát, chuẩn bị, dự kiến trong vòng một năm sẽ xây dựng dự án mới ở TP.HCM. Tuy nhiên hiện chưa thể công bố địa điểm cụ thể, cũng như các kế hoạch chi tiết”, ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam chia sẻ với báo Đầu tư đầu tháng 11/2020.

Trong vai trò Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi cho rằng, lần đầu tiên tại Việt Nam (thậm chí là trên thế giới) có doanh nghiệp mở nhà hàng theo mô hình “buffet mì ly”. 

Dự án này được khởi động từ hơn một năm trước cùng kế hoạch ban đầu mở cửa hàng ở Aeon Mall Tân Phú (TP.HCM) nhưng không thể thực hiện, vì các mặt bằng tại đây đều đã có người thuê hoặc không phù hợp tiêu chí của Acecook.  

Nhưng tại sao khách hàng phải vào cửa hàng này của Acecook trong khi họ có thể mua và ăn tại chỗ trong các cửa hàng tiện lợi như GS25, 7-Eleven, FamilyMart,…?

Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho rằng, giá cả tương đương, không gian rộng rãi hơn, được chọn lựa vắt mì, topping,…tuỳ ý sẽ là yếu tố thuyết phục khách hàng lựa chọn nhà hàng buffet mì ly trong diện tích 152 m2 với 62 chỗ ngồi.

Theo đó, khách cá nhân/gia đình có thể tự chọn vắt mì hoặc phở, kết hợp với 4/11 loại topping như tôm viên, tôm con, kim chi, cải bẹ xanh, đậu bắp,…02/06 loại hương súp, tuỳ khẩu vị để thưởng thức tại chỗ, với giá vé vào cửa là 10 nghìn đồng/người/suất.  

.
Ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam chia sẻ thông tin với báo chí về nhà hàng mì ly (Ảnh: HP).

Acecook đã chính thức mở cửa hàng bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng cuối và hiện chỉ mới là khởi đầu. 

Ông Kajiwara Junichi cho biết, công việc mở chuỗi nhà hàng cũng như vận hành chúng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ) sẽ do Acecook tự thực hiện. 

Và sau này, khi đạt được một số kết quả khả quan (Acecook từ chối chia sẻ số lượng khách hàng đến như kỳ vọng- PV), họ có thể giao công việc mở, vận hành chuỗi nhà hàng cho đối tác khác thay mặt Acecook thực hiện. 

Cùng với đó, trong tương lai, ngoài các topping như hiện tại, Acecook sẽ cung cấp thêm các thành phần khác như thịt hầm, xúc xích, trứng, thịt gà, thịt heo,…

Thực tế, Acecook Việt Nam muốn “cơi nới” thị trường mì gói tại Việt Nam bằng cách tăng lượng mì ly được tiêu thụ hàng năm.

“Số lượng sản phẩm mì ly (cup) được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam còn thấp so với mì gói cũng như so với các nước khác. Mở mô hình nhà hàng này là một cách để chúng tôi thúc đẩy gia tăng người tiêu dùng tiêu thụ mì ly”, ông Kajiwara Junichi chia sẻ với baodautu.vn. 

“Tại Việt Nam, mặt hàng mì ly chỉ chiếm 5% trong tổng thị trường, nghĩa là mì gói vẫn chiếm đa số. Trong khi các nước như Thái Lan, mì ly chiếm 15%, Trung Quốc là 28%, Hàn Quốc là 33%, Mỹ là 33% hay Nhật Bản là 70%.

Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng tăng lượng mì ly được tiêu thụ trong tương lai nên thông qua mô hình này, Acecook không muốn người dùng giảm tiêu thụ mì gói mà bên cạnh đó, họ có thể mua và sử dụng thêm mì ly”, ông Kajiwara Junichi nói cùng dự tính, từ mức 5% như hiện tại, Acecook có thể góp phần tăng lên 15%, tương tự tại Thái Lan.

Cụ thể, vị này dẫn số liệu của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới, trong năm 2019, đã có hơn 106 tỷ gói/ly mì ăn liền được tiêu thụ trên toàn cầu. 

Trong đó, có khoảng 5,4 tỷ gói/ly được người Việt tiêu thụ mỗi năm.

Ông Kajiwara Junichi không chắc chắn về số lượng 5,4 tỷ gói/ly  nói trên có chính xác không nhưng chắc chắn, mỗi năm, 3 tỷ gói/ly mì mang thương hiệu Acecook được tiêu thụ tại Việt Nam và họ đang dẫn đầu thị trường mì ăn liền Việt Nam. 

Vị này kỳ vọng, với dân số gần 100 triệu dân, lượng mì gói được tiêu thụ hàng năm tại Việt Nam có thể tăng từ 5,4 tỷ gói/ly lên 6-7 tỷ gói/ly.

Vị này cũng cho biết, tỷ suất lợi nhuận của mặt hàng mì ly hay mì gói sẽ tuỳ thuộc vào quyết định của mỗi doanh nghiệp. Tại Acecook Việt Nam, 2 mặt hàng này có tỷ suất lợi nhuận bằng nhau và họ tự tin đang có tỷ suất lợi nhuận cao nhất thị trường. 

“Tỷ suất lợi nhuận của Acecook so với đối thủ xếp thứ hai không quá cách biệt, còn để nói chính xác thì khó so sánh vì họ không chỉ sản xuất một sản phẩm mì ăn liền như Acecook. Nhưng chúng tôi lo lắng hơn về môi trường kinh doanh khi không muốn xảy ra các kiểu cạnh tranh không lành mạnh, hay các doanh nghiệp nói xấu nhau”, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam chia sẻ về mối lo khi gần đây, họ đang phải khiếu kiện một số đơn vị “bắt chước thiết kế, bao bì, với thương hiệu na ná Acecook Việt Nam”.

Việt Nam sẽ là “cứ điểm” xuất khẩu mì gói của Acecook ra thế giới
Công ty cổ phần Acecook (AVN) vừa chính thức công bố chuyển đổi hệ thống nhận diện thương hiệu mới từ “Vina Acecook” trở thành “Acecook”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư