Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 25 tháng 05 năm 2024,
Sau phản ánh của cử tri, Công ty Tiến Phong bị kiểm tra về bảo vệ môi trường
Nguyễn Toàn - 13/05/2023 18:07
 
Trong tháng 5/2023, tỉnh Quảng Trị sẽ lập đoàn để kiểm tra tình hình bảo vệ môi trường đối với quá trình hoạt động sản xuất của 5 doanh nghiệp tại huyện Gio Linh và Vĩnh Linh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị, ngày 18/5, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật đất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Tiến Phong.

Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, có sự tham gia của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gio Linh và UBND xã Gio Mai. Ngoài ra, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị sẽ tiến hành lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường.

Để phục việc kiểm tra trên, Công ty cổ phần Tiến Phong được yêu cầu báo cáo bằng văn bản tình hình chấp hành pháp luật đất đai và bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động chế biến gỗ dăm; chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường để làm việc và cung cấp cho đoàn kiểm tra

Về nguyên nhân lập đoàn kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết là thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 106,  ngày 11/1/2023 của UBND tỉnh này về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII.

Trong ý kiến cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII (tổng hợp ngày 5/12/2022), cử tri thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai, huyện Gio Linh kiến nghị các cấp có thẩm quyền liên quan  gồm Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường cần kiểm tra, thanh tra lại tính pháp lý để chấn chỉnh việc mở rộng diện tích nhà máy chế biến gỗ dăm của Công ty cổ phần Tiến Phong.

Theo cử tri phản ánh “hiện tại, Công ty đã mua đất nông nghiệp của một số hộ dân và sử dụng đất do UBND xã quản lý để san lấp làm bãi chứa gỗ dăm với diện tích lớn; việc sản xuất của Công ty Tiến Phong gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của bà con nhân dân gần khu vực sản xuất của Công ty; nước thải sản xuất của nhà máy gây ô nhiễm diện tích trồng lúa của bà con...”

Trước đó vào ngày 23/9/2014, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định cho Công ty cổ phần Tiến Phong thuê đất với diện tích 17.113 m2 để xây dựng Nhà máy chế biến dăm gỗ Tiến Phong (diện tích xây dựng nhà máy là 14.387 m2) tại xã Gio Mai.

Được biết, trong tháng 5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với quá trình hoạt động sản xuất và tiến hành quan trắc, lấy mẫu liên quan đến môi trường đối với 4 doanh nghiệp tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh.

Cụ thể, tại Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị sẽ kiểm tra đột xuất liên quan đến nhà máy sản xuất giấy của Công ty cổ phần Bắc Trung Bộ vào ngày 16/5; nhà máy sản xuất hạt nhựa PP, PE của Công ty TNHH Cường Anh vào ngày 19/5.

Hai doanh nghiệp tại thôn Quảng Xá cũng được kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất của nhà máy chế biến cao su gồm Công ty TNHH MTV Trần Dương (ngày 18/5) và  Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị (ngày 17/5).

Hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án KCN Quảng Trị trước 30/6
Công tác giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Quảng Trị được giao hoàn thành trước 30/6 năm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư