Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính:
Sẽ bán tỷ lệ vốn lớn tại các DNNN để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
Thùy Vinh - 06/08/2019 16:28
 
Phát biểu tại Diễn đàn M&A do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức chiều ngày 6/8 tại TP.HCM, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, việc sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước là hết sức quan trọng và chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa. Tuy nhiên, quá trình cổ phần hóa có những vấn đề lớn. Trong đó có vấn đề đất đai.

Có nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình cổ phần hóa vấn đề đất đai là rất quan trọng nên cần được đánh giá một cách thận trọng và hiệu quả, nhằm tránh tình trạng gây thất thoát, lãng phí.

Chủ trương đưa ra cố gắng thu hẹp các doanh nghiệp nhà nước. Bộ tài chính cũng đang có chủ trương cho rà soát lại các doanh nghiệp nhà nước trong tất cả các lĩnh vực và sẽ bán tỷ lệ lớn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư.

Vấn đề định giá luôn được quan tâm. Do đó, việc thu hút các tổ chức tư vấn quốc tế có uy tín luôn được chú trọng. 

Thị trường định giá của Việt Nam còn non trẻ nên cơ sở dữ liệu để so sánh còn hạn chế. Vì thế, việc tìm hiểu, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nếu có đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn, định giá quốc tế muốn vào Việt Nam.

Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp định giá trong nước liên kết với các doanh nghiệp định giá quốc tế.

Một điểm mới được đặt ra là tiến tới đổi mới cổ phần hóa là các doanh nghiệp sau cổ phần hóa sẽ tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán, tức sau IPO phải niêm yết, nhằm hướng tới các chuẩn mực quốc tế.

Đồng thời, Bộ tài chính đã thí điểm đến năm 2021- 2025 tiến tới chuẩn mực kế toán quốc tế cho các doanh nghiệp lớn. Đó là một trong những giải pháp lớn mà Chính phủ đang triển khai.

Các quy định, chính sách đưa ra đảm bảo quy định của pháp luật, minh bạch thông tin, nhằm đảm bảo cho các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài để họ thấy được rằng, việc đẩu tư vào doanh nghiệp Việt Nam luôn rõ ràng thông tin. Từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam mới thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn và bán được với giá trị cao.

Không chậm trễ hơn nữa trong cổ phần hóa, thoái vốn
Đang có những thay đổi về cơ chế, chính sách tác động trực tiếp tới thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) doanh nghiệp. Điều đáng nói là, những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư