
-
Giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, tổng mức đầu tư gần 362 tỷ đồng
-
EVNGENCO2 nghiên cứu đầu tư 2 dự án tại Quảng Trị
-
Quảng Ngãi: 9 quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất rộng hơn 25.500 ha
-
Liên danh DCH cùng đối tác Trung Quốc đề xuất chỉ định thầu tuyến metro số 2, TP.HCM
-
[Emagazine] Không gian sống sinh thái tích hợp ngay tại khu Tây TP.HCM -
Một liên danh đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện 850 triệu USD tại TP.HCM
![]() |
Thi công trạm dừng nghỉ trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (Ảnh: Duy Tuấn, báo Lao Động). |
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong báo cáo vừa được Cục Đường cao tốc Việt Nam gửi Bộ GTVT liên quan đến tình hình triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đối với 8 trạm đã lựa chọn được nhà đầu tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư từ tháng 8/2024, gồm: trạm dừng nghỉ thuộc các Dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết - Dầu Giây.
Hiện các nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nộp ngân sách Nhà nước với giá trị 975,109 tỷ đồng.
Về công tác đền bù GPMB, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết có 3/8 trạm (2 trạm trong tháng 10/2024, 1 trạm ngày 24/12/2024) cơ bản đủ điều kiện triển khai thực hiện; 2/8 trạm đã bàn giao mặt bằng một phần, còn lại 3/8 trạm chưa có mặt bằng được bàn giao.
Trong đó, 2/8 trạm đã và đang triển khai thi công theo tinh thần vừa chạy vừa xếp hàng gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Trạm Km205+092); Phan Thiết - Dầu Giây, đáp ứng tiến độ hoàn thành một phần công trình dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên Đán.
Đối với 6/8 trạm còn lại, nhà đầu tư đang triển khai các thủ tục nội nghiệp (phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu,...) để triển khai thi công.
Do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên các trạm dừng nghỉ không thể hoàn thành các dịch vụ công thiết yếu trước Tết Nguyên đán nên Cục Đường cao tốc Việt Nam đã tham mưu Bộ GTVT ban hành Công điện số 59/CĐ-BGTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư tiếp quản các trạm tạm trước đây và bổ sung 1 trạm tạm mới, hoàn thành trước ngày 20/01/2025 để phục vụ người dân và phương tiện trong dịp Tết năm 2025.
“Như vậy, cùng với 5 trạm tạm đang khai thác, sẽ có thêm 2 trạm có một phần công trình thiết yếu (theo thiết kế) và bổ sung thêm 1 trạm tạm tại Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu, đến Tết Nguyên đán sẽ có tổng số 8 trạm tạm với khoảng cách trung bình khoảng 60 km/trạm, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho các phương tiện tham gia giao thông”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết.
Hiện nay Cục Đường cao tốc Việt Nam đang phối hợp với các chủ đầu tư triển khai lựa chọn nhà đầu tư cho 13 trạm còn lại trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đây là các trạm thuộc Dự án thành phần: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km15+620 và trạm Km77+820), Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Vân Phong – Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.
Đến cuối tháng 12/2024, các chủ đầu tư đã mở thầu 8/13 trạm để đánh giá hồ sơ dự thầu; 3/13 trạm đang xử lý tình huống gia hạn thêm 10 ngày do có ít hơn 3 nhà đầu tư tham dự; 2/13 trạm đang xử lý tình huống gia hạn thêm 30 ngày do không có nhà đầu tư.
Các ban quản lý dự án và Cục Đường cao tốc Việt Nam đang tập trung để rút ngắn tối đa thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn, đàm phán hợp đồng… dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025 trong trường hợp thuận lợi.
“Đồng thời tương tự như 8 trạm đang triển khai, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng sẽ đàm phán, đề nghị các nhà đầu tư trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công và phấn đấu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) khi các dự án thành phần đưa vào khai thác sử dụng”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.
-
Một liên danh đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện 850 triệu USD tại TP.HCM -
Khánh Hòa rà soát nguyên nhân chậm tiến độ Dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng -
Diễn biến mới tại Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vốn 13.939 tỷ đồng -
TP.HCM ưu tiên vốn di dời, tái định cư gần 15.000 căn nhà ven và trên kênh rạch -
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM chưa như kỳ vọng -
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ Dự án hạ tầng Khu công nghiệp Cam Liên -
Công bố đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An
-
Đài Loan khẳng định vị thế dẫn đầu mảng xe đạp cao cấp trên thế giới
-
Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới: Nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng nhanh và phát thải thấp
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường
-
KCN Nam Đình Vũ: Đòn bẩy từ khu thương mại tự do, hút dòng vốn chất lượng cao