-
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp ngành điện -
Đến thời điểm tách bạch vị trí chủ tịch và tổng giám đốc -
Phòng vệ thương mại tiếp tục “nóng” trong năm 2025 -
Bất ngờ với số thu ngân sách xuất nhập khẩu gần 428.000 tỷ đồng năm 2024 -
Đề xuất thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Đăng kiểm Quảng Nam -
Vietnam Airlines và Lao Airlines thúc đẩy hợp tác chiến lược
Các hãng tàu nước ngoài đang thu khoảng gần 10 loại phí, phụ phí với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. |
Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Cục Hàng hải Việt Nam gửi tới Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam liên quan đến tăng cường quản lý phụ thu của các hãng tàu nước ngoài.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hãng tàu, chủ hàng trong quá trình vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu tại Việt Nam, đáp ứng 100% sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển; chỉ đạo các cảng vụ hàng hải thực hiện một số nhiệm vụ, tạo thuận lợi cho tàu thuyền, hàng hoá ra vào hoạt động tại cảng: Đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi Châu Âu, Châu Mỹ.
Ngày 25/12/2023, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2024. Ngoài ra, Bộ GTVT đã chủ động nghiên cứu đưa ra giải pháp tăng cường công tác quản lý, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để xây dựng và đề xuất cơ quan có thẩm quyền liên quan bổ sung cơ chế tăng cường quản lý phụ thu của các hãng tàu.
Liên quan đến giải pháp tăng cường quản lý phụ thu của các hãng tàu nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, Bộ GTVT cho biết là Bộ Tài chính là cơ quản chủ trì quản lý giá. Hiện nay Luật Giá năm 2023 đã được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, trên cơ sở đó Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giá năm 2023.
Để tăng cường công tác quản lý giá các loại phụ thu của hãng tàu, Bộ GTVT đã đề xuất Bộ Tài chính bổ sung phụ thu của hàng tàu đối với hàng hoá container vào đối tượng kê khai giá trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giá năm 2023.
Theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP thì giá phụ thu của hãng tàu đối với hàng hóa thuộc danh mục niêm yết giá; hãng tàu tự quyết định các loại phụ thu và mức giá, trong trường hợp thay đổi theo hướng tăng giá, hãng tàu phải niêm yết trước 15 ngày trước khi áp dụng mức giá mới.
Việc niêm yết giá không quản lý được tình trạng các hãng tàu tăng giá và tăng các loại phụ thu như hiện nay. Một số loại phụ thu không phản ánh đúng chi phí giá thành, ví dụ phụ thu chứng từ, hãng tàu đang thu với giá 800.000-900.000/bộ.
“Sau khi "Phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hoá container bằng đường biển" được bổ sung vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, các hãng tàu khi áp dụng phụ thu giá vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển phải nộp kê khai với cơ quan quản lý, trường hợp thay đổi mức giá phải xây dựng cơ cấu giá thành và báo cáo cơ quan quản lý. Với cơ chế này sẽ tăng cường công tác quản lý phụ thu của hãng tàu”, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết là theo quy định hiện nay, hãng tàu cung cấp dịch vụ vận chuyên hàng hóa container băng đường biển khi hoạt động tại Việt Nam không phải đăng ký tuyến vận tải cố định, do đó việc mở tuyến, hủy tuyến, bổ sung hay rút tàu đều do hãng tàu tự quyết định.
Trong thời gian qua đã có nhiều trường hợp hãng tàu bỏ chuyến, chậm chuyến ảnh hưởng đến lịch trình vận tải và kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Để tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất bổ sung cơ chế quản lý tuyến vận tải cố định vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2016/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải theo hướng yêu cầu tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển Việt Nam theo tuyến cố định phải thực hiện đăng ký tuyến.
“Việc đăng ký và quản lý tuyến vận tải góp phần bảo đảm các hãng tàu thực hiện vận tải theo đúng lịch trình và kế hoạch vận tải. Đồng thời, việc quản lý tuyến giúp cơ quan nhà nước điều tiết được hoạt động của cảng biển để phù hợp với công suất được quy hoạch”, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.
-
Tasco được vinh danh Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2024 -
T&T đầu tư điện gió tại Lào; VIMC lợi nhuận kỷ lục; Vingroup lập công ty người máy -
Nới “manh áo chật” cho VEC -
Bất ngờ với số thu ngân sách xuất nhập khẩu gần 428.000 tỷ đồng năm 2024 -
Đề xuất thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Đăng kiểm Quảng Nam -
Vietnam Airlines và Lao Airlines thúc đẩy hợp tác chiến lược -
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam lần thứ sáu liên tiếp
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam