Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy từ 2016
Xuân Hoa (Vnexpress) - 30/09/2015 16:50
 
Việc thu phí bảo trì đường bộ với môtô sẽ dừng từ ngày 1/1/2016, trong năm nay địa phương nào chưa thu vẫn phải thực hiện.
  Việc tổ chức, quản lý và chế tài xử phạt chưa rõ ràng tạo ra sự không công bằng trong việc thu phí đường bộ với xe máy. Ảnh: Bá Đô
Việc tổ chức, quản lý và chế tài xử phạt chưa rõ ràng tạo ra sự không công bằng trong việc thu phí đường bộ với xe máy. Ảnh: Bá Đô

Sáng 30/9, Chính phủ bắt đầu phiên họp thường kỳ tháng 9. Theo VTV, khi thảo luận báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện với môtô, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Từ nay đến cuối năm, địa phương nào chưa thu vẫn phải thu theo đúng quy định.

Trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không nhiều. Năm 2013-2014, mỗi năm thu được trên 550 tỷ đồng, nửa đầu năm nay được gần 175 tỷ đồng. Chế tài xử phạt người không nộp phí chưa khả thi. Dù việc thu phí này phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.

Trước đó, do việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không hiệu quả, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã kiến nghị Chính phủ dừng hoạt động này. Theo cơ quan quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng môtô đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.

Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện. 

Ngoài ra, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí không được quy định rõ nên việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Bên cạnh đó, có địa phương thu, nhưng cũng có tỉnh thành lại chưa hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Sẽ phạt gấp 3 lần nếu không đóng phí bảo trì đường bộ với xe máy
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, tới đây những trường hợp không thực hiện đóng phí bảo trì đường bộ sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư