
-
Geely ưu đãi 100 triệu đồng khi khách hàng đặt cọc trước ra mắt Monjaro và EX5
-
Chuyên gia ô tô: VinFast đã xóa rào cản lớn nhất cho người dùng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện
-
Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines -
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị
![]() |
Việc tổ chức, quản lý và chế tài xử phạt chưa rõ ràng tạo ra sự không công bằng trong việc thu phí đường bộ với xe máy. Ảnh: Bá Đô |
Sáng 30/9, Chính phủ bắt đầu phiên họp thường kỳ tháng 9. Theo VTV, khi thảo luận báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện với môtô, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Từ nay đến cuối năm, địa phương nào chưa thu vẫn phải thu theo đúng quy định.
Trong 3 năm thu phí, số tiền thu được không nhiều. Năm 2013-2014, mỗi năm thu được trên 550 tỷ đồng, nửa đầu năm nay được gần 175 tỷ đồng. Chế tài xử phạt người không nộp phí chưa khả thi. Dù việc thu phí này phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và Pháp lệnh phí, lệ phí, nhưng Bộ Giao thông Vận tải vẫn trình Chính phủ tạm dừng thu loại phí vốn chưa có tiền lệ này.
Trước đó, do việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy không hiệu quả, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã kiến nghị Chính phủ dừng hoạt động này. Theo cơ quan quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, nguyên nhân là việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng môtô đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách.
Chế tài xử phạt những người không nộp phí theo thông tư của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện.
Ngoài ra, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí không được quy định rõ nên việc này phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân. Bên cạnh đó, có địa phương thu, nhưng cũng có tỉnh thành lại chưa hoặc dừng thu (như TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo nên sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

-
Tung thêm Monjaro và EX5, Geely kỳ vọng bứt tốc tại thị trường Việt Nam
-
Geely ưu đãi 100 triệu đồng khi khách hàng đặt cọc trước ra mắt Monjaro và EX5
-
Chuyên gia ô tô: VinFast đã xóa rào cản lớn nhất cho người dùng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện
-
Khách hàng mua xe điện thương hiệu Bestune sửa chữa, bảo dưỡng ở đâu
-
Tiêu thụ xe máy của 5 ông lớn quý II: Người thăng hoa, kẻ khóc thầm -
Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà -
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh? -
BYD Atto 2 tham gia cuộc đua SUV đô thị thuần điện -
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines -
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị -
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam