Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sẽ "siết" kinh doanh qua mạng
Thế Hải - 09/12/2014 11:57
 
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử với nhiều nội dung nhằm siết chặt hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
“Ngậm đắng, nuốt cay” với voucher giảm giá
Nhiều website bán thực phẩm chức năng 'lĩnh' án phạt
Điểm mặt 6 website thương mại điện tử bị phạt do vi phạm
FPT mua sàn giao dịch điện tử 123mua.vn
Phạt nặng bán hàng qua mạng mà không đăng ký

Thông tư 47 ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử tại Việt Nam hiện đã xuất hiện thêm rất nhiều hình thức bán hàng qua mạng khác nhau, cần thiết phải có sự điều chỉnh pháp luật cho phù hợp với thực tiễn.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/1/2015 và thay thế Thông tư số 12/2013/TT-BCT ngày 20/6/2013 của Bộ Công Thương quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website thương mại điện tử.

  Kinh doanh qua mạng bị “soi” kỹ  
  Từ 20/1/2015 hoạt động kinh doanh qua mạng bị siết chặt  

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ được bán các loại hàng hóa, dịch vụ đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và phải công bố đầy đủ các thông tin về ngày cấp, nơi cấp giấy chứng nhận đó trên website thương mại điện tử củ mình.

Các doanh nghiệp không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các loại mặt hàng hạn chế kinh doanh gồm: súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu,xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác. 

Đối với các mặt hàng như rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm cũng nằm trong danh mục hàng hóa, dịch vụ bị hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử.

Thông tư cũng phân định các website thương mại điện tử chuyên ngành thuộc một số lĩnh vực đặc thù  sẽ chịu sự quản lý của các cơ quan quản lý chuyên ngành tương ứng.

Đó là các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm; website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác; website cung cấp dịchvụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò chơi có thưởng.

Ngoài ra, chủ quản lý website thương mại điện tử phải có trách nhiệm ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bị cấm hoặc bị hạn chế kinh doanh; các loại giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, Thông tư 47 còn quy định cụ thể về quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội.

Theo đó, mạng xã hội có hình thức cho phép người tham gia được trưng bày, giới thiệu, hàng hóa dịch vụ, mua bán... phải đăng ký với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Người bán trên các mạng xã hội phải tuân thủ các quy định tại Điều 37 Nghị định số 52 như đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin, cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh khi có yêu cầu, tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo..., thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Facebook lấn sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử Facebook lấn sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử

() Gã khổng lồ Facebook đã lấn sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử khi nhúng nút 'Mua' (Buy) cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ các quảng cáo ngay trên trang Facebook.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư