Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sẽ thí điểm cơ chế đặc thù cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội và TP.HCM
Kỳ Thành - 04/06/2019 23:08
 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung chính sách trong việc hài hòa lợi ích giữa các bên trong cải tạo chung cư cũ, trước mắt sẽ thí điểm cơ chế đặc thù tại Hà Nội và TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Trả lời chất vấn của đại biểu về giải pháp cải tạo chung cư cũ trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, cả nước có khoảng 2.500 nhà chung cư cũ, trong đó Hà nội có 1.579 chung cư cũ.

Về giải pháp, Bộ trưởng yêu cầu phải sửa đổi bổ sung thể chế, sau đó là chú ý phải có quy định cụ thể linh hoạt hơn về tăng chiều cao và dân số đối với các dự án cải tạo chung cư cũ trong một số trường hợp.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, tắc nhất việc cải tạo chung cư cũ là không bảo đảm được hài hòa lợi ích của Nhà nước của nhà đầu tư và nhân dân, khi doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ thì họ bị hạn chế theo quy hoạch và tầng cao diện tích ở và dân số ở khu vực đó. Vì thế nếu họ lập dự án thì không bảo đảm lợi nhuận đầu tư của họ nên rất ít doanh nghiệp tham gia đầu tư. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất trong thời gian tới Chính phủ cần bổ sung chính sách về việc này.

“Để triển khai việc này, Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xây dựng một số cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù đối với cải tạo chung cư cũ, thí dụ như Hà Nội hiện nay đang làm là xây dựng chung cư cũ dự án mở rộng ra, không chỉ ở địa điểm chung cư đó mà cải tạo các các khu vực chung quanh nữa để tạo thành khu đô thị phát triển hoàn chỉnh đồng bộ cũng như tạo được lợi nhuận cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có điều kiện tham gia tích cực vào việc này”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương quan tâm, khẩn trương hoàn thành việc kiểm định đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ và chỉ đạo tổ chức, lập phê duyệt công bố quy hoạch, kế hoạch cải tạo xây dựng lại chung cư trên địa bàn và đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với địa phương.

Hà Nội chờ cơ chế đặc biệt trong cải tạo chung cư cũ
Trước sự trì trệ của việc xây dựng lại chung cư cũ, Hà Nội mong muốn có cơ chế riêng để thực hiện quyết liệt việc xây dựng, chỉnh trang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư