
-
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp
-
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Tăng vốn đầu tư quần thể Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ lên 2 tỷ USD
-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
![]() |
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Không có gì ngạc nhiên khi câu hỏi chất vấn đầu tiên được đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Tư lệnh ngành GTVT lại liên quan đến việc lắp đặt các hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC bởi đây là vấn đề mà Bộ GTVT “nợ đọng” từ nhiều năm nay.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, mặc dù việc triển khai hệ thống ETC được triển khai từ năm 2015 và đến năm 2017, Quốc hội đã giao cho ngành GTVT phải hoàn thành lắp đặt các hệ thống ETC tại tất cả các dự án BOT vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có việc đây là vấn đề rất lớn, công nghệ triển khai phải điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp… đã khiến việc triển khai lắp đặt hệ thống ETC không hoàn thành đúng yêu cầu Quốc hội.
Đến đầu tháng 3/2022, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, chậm nhất đến 30/6/2022 phải lắp đặt xong ETC tại tất cả các tuyến đường bộ có thu phí, nếu không xong sẽ yêu cầu xả trạm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sau nhiều nỗ lực, đến ngày 9/6, tiến độ triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ. Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý sẽ xong trước 31/7/2022. Sự chậm trễ này liên quan đến việc đề án tái cơ cấu 5 dự án VEC chậm được cấp có thẩm quyền phê duyệt khiến nhà đầu tư không có kinh phí để triển khai.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 9/6 |
“Hiện nay, vấn đề này đã được tháo gỡ, VEC cũng đã chọn xong nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí, bao gồm cả ETC. Đến ngày 31/7 sẽ xong như yêu cầu của Chính phủ”, Bộ trưởng Thể thông tin và nhấn mạnh là sẽ yêu cầu xả các trạm thu phí nếu không đáp ứng tiến độ chót. Mọi thiệt hại về tài chính nhà đầu tư phải gánh chịu.
Tư lệnh ngành GTVT khẳng định, nhà đầu tư BOT và người tham gia giao thông là bình đẳng về trách nhiệm liên quan đến thu phí. Do hiện nay, chưa có quy định xử phạt nhà đầu tư đối với những lỗi ảnh hưởng đến dịch vụ thu phí ETC. Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Công an để điều chỉnh, luật hóa quy định này để sớm triển khai trên thực tế.
-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất -
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế -
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai -
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu