-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Không có gì ngạc nhiên khi câu hỏi chất vấn đầu tiên được đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Tư lệnh ngành GTVT lại liên quan đến việc lắp đặt các hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC bởi đây là vấn đề mà Bộ GTVT “nợ đọng” từ nhiều năm nay.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, mặc dù việc triển khai hệ thống ETC được triển khai từ năm 2015 và đến năm 2017, Quốc hội đã giao cho ngành GTVT phải hoàn thành lắp đặt các hệ thống ETC tại tất cả các dự án BOT vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có việc đây là vấn đề rất lớn, công nghệ triển khai phải điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp… đã khiến việc triển khai lắp đặt hệ thống ETC không hoàn thành đúng yêu cầu Quốc hội.
Đến đầu tháng 3/2022, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, chậm nhất đến 30/6/2022 phải lắp đặt xong ETC tại tất cả các tuyến đường bộ có thu phí, nếu không xong sẽ yêu cầu xả trạm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sau nhiều nỗ lực, đến ngày 9/6, tiến độ triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ. Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý sẽ xong trước 31/7/2022. Sự chậm trễ này liên quan đến việc đề án tái cơ cấu 5 dự án VEC chậm được cấp có thẩm quyền phê duyệt khiến nhà đầu tư không có kinh phí để triển khai.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 9/6 |
“Hiện nay, vấn đề này đã được tháo gỡ, VEC cũng đã chọn xong nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí, bao gồm cả ETC. Đến ngày 31/7 sẽ xong như yêu cầu của Chính phủ”, Bộ trưởng Thể thông tin và nhấn mạnh là sẽ yêu cầu xả các trạm thu phí nếu không đáp ứng tiến độ chót. Mọi thiệt hại về tài chính nhà đầu tư phải gánh chịu.
Tư lệnh ngành GTVT khẳng định, nhà đầu tư BOT và người tham gia giao thông là bình đẳng về trách nhiệm liên quan đến thu phí. Do hiện nay, chưa có quy định xử phạt nhà đầu tư đối với những lỗi ảnh hưởng đến dịch vụ thu phí ETC. Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Công an để điều chỉnh, luật hóa quy định này để sớm triển khai trên thực tế.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025