
-
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số
-
Vốn FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập
-
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng
-
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
-
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ
![]() |
Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Không có gì ngạc nhiên khi câu hỏi chất vấn đầu tiên được đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Tư lệnh ngành GTVT lại liên quan đến việc lắp đặt các hệ thống thu phí tự động không dừng - ETC bởi đây là vấn đề mà Bộ GTVT “nợ đọng” từ nhiều năm nay.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, mặc dù việc triển khai hệ thống ETC được triển khai từ năm 2015 và đến năm 2017, Quốc hội đã giao cho ngành GTVT phải hoàn thành lắp đặt các hệ thống ETC tại tất cả các dự án BOT vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có việc đây là vấn đề rất lớn, công nghệ triển khai phải điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp… đã khiến việc triển khai lắp đặt hệ thống ETC không hoàn thành đúng yêu cầu Quốc hội.
Đến đầu tháng 3/2022, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, chậm nhất đến 30/6/2022 phải lắp đặt xong ETC tại tất cả các tuyến đường bộ có thu phí, nếu không xong sẽ yêu cầu xả trạm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, sau nhiều nỗ lực, đến ngày 9/6, tiến độ triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ. Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý sẽ xong trước 31/7/2022. Sự chậm trễ này liên quan đến việc đề án tái cơ cấu 5 dự án VEC chậm được cấp có thẩm quyền phê duyệt khiến nhà đầu tư không có kinh phí để triển khai.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 9/6 |
“Hiện nay, vấn đề này đã được tháo gỡ, VEC cũng đã chọn xong nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí, bao gồm cả ETC. Đến ngày 31/7 sẽ xong như yêu cầu của Chính phủ”, Bộ trưởng Thể thông tin và nhấn mạnh là sẽ yêu cầu xả các trạm thu phí nếu không đáp ứng tiến độ chót. Mọi thiệt hại về tài chính nhà đầu tư phải gánh chịu.
Tư lệnh ngành GTVT khẳng định, nhà đầu tư BOT và người tham gia giao thông là bình đẳng về trách nhiệm liên quan đến thu phí. Do hiện nay, chưa có quy định xử phạt nhà đầu tư đối với những lỗi ảnh hưởng đến dịch vụ thu phí ETC. Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Công an để điều chỉnh, luật hóa quy định này để sớm triển khai trên thực tế.
-
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hải Phòng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công -
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8 -
Ninh Bình mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc, hướng tới phát triển bền vững -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu