Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Searefico thoát lỗ bán niên, AASC tiếp tục đưa ra ý kiến ngoại trừ
Trọng Tín - 30/08/2024 10:02
 
Hãng kiểm toán AASC tiếp tục đưa ý kiến ngoại trừ về các khoản phải thu, phải trả và giá trị thuần của các công trình xây dựng dở dang của Searefico trong báo cáo tài chính bán niên.

Công ty cổ phần Searefico (HoSE: SRF) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên hợp nhất 2024 được soát xét với doanh thu thuần chỉ đạt 494 tỷ đồng, giảm 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Searefico cho biết khoản doanh thu này chủ yếu đến từ việc thực hiện các hợp đồng cung cấp thiết bị và thi công lắp đặt đã ký với khách hàng.

Dù vậy, do giá vốn bán hàng chiếm đến 454 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp trong kỳ chỉ còn 40,6 tỷ đồng.

Doanh thu giảm nên các chi phí liên quan khác như chi phí tài chính, chi phí bán hàng cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ, song vẫn ở mức cao. Cộng với các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp… khiến Searefico lỗ thuần gần 5 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Nhờ có khoản thu nhập khác hơn 8,6 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thu phạt, bồi thường do vi phạm hợp đồng đã giúp công ty thoát lỗ, và đạt được lợi nhuận sau thuế hơn 670 triệu đồng, giảm 73,5% so với cùng kỳ.

Danh mục các công trình xây dựng dở dang của Searefico bị Hãng kiểm toán AASC đưa ý kiến ngoại trừ.

Một trong những vấn đề đáng chú ý trong báo cáo soát xét bán niên là Hãng kiểm toán AASC tiếp tục đưa ra ý kiến ngoại trừ về các khoản nợ phải thu, nợ phải trả, giá trị thuần của các công trình xây dựng dở dang… do không thu thập được đầy đủ tài liệu.

Những ý kiến ngoại trừ này từng được Hãng kiểm toán AASC đưa ra trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Theo đó, AASC cho biết đến thời điểm phát hành báo cáo soát xét này, họ chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về các số dư nợ phải thu tại ngày 30/6/2024 và tại ngày 31/12/2023, cũng như chưa thể thu thập được đầy đủ tài liệu cần thiết thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi của các khoản phải thu tại các thời điểm tương ứng với tổng giá trị lần lượt là 111,7 tỷ đồng và 114 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hãng kiểm toán cũng chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về số dư các khoản nợ phải trả tại ngày 30/6/2024 và tại ngày 31/12/2023 với tổng giá trị lần lượt là 103,5 tỷ đồng và 117,3 tỷ đồng.

Do đó, AASC cho rằng, chưa thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu liên quan đến dự phòng nợ phải thu khó đòi, cũng như ảnh hướng của vấn đề nêu trên đến các khoản mục khác có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ.

Theo giải trình của Searefico, đối với số dư nợ phải thu, nợ phải trả, công ty ghi nhận theo đúng thực tế phát sinh, công nợ được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng, có đầy đủ hợp đồng kinh tế, hóa đơn tài chính và chứng từ thanh toán theo quy định.

Thư xác nhận công nợ được phát hành đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu kiểm toán, đồng thời cũng đã thông tin đến khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ để đối chiếu xác nhận và gửi lại cho đơn vị kiểm toán.

Tuy nhiên, vì lý do khách quan công ty không thể chủ động đảm bảo thư xác nhận công nợ gửi về theo đúng thời hạn dẫn đến kết luận nêu trên của kiểm toán.

Ngoài vấn đề trên, AASC cũng cho biết đã thực hiện các thủ tục soát xét cần thiết bổ sung nhưng vẫn không thể thu thập được đầy đủ tài liệu thích hợp để đánh giá tính đầy đủ và giá trị thuần có thể thực hiện được của các công trình xây dựng dở dang đang trình bày trên khoản mục hàng tồn kho.

Do đó, kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này và các chỉ tiêu khác có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của công ty.

Theo giải trình của Searefico, đối với các dự án công trình, các chi phí thực tế đã phát sinh liên quan đến các dự án đã được công ty ghi nhận đầy đủ, việc nghiệm thu, quyết toán với chủ đầu tư để ghi nhận doanh thu giá vốn là hoàn toàn phù hợp.

Số liệu xây dựng dở dang cuối kỳ đang trình bày ở khoản mục hàng tồn kho là phần giá trị công việc đã thực hiện còn lại mà công ty đang làm việc với chủ đầu tư để nghiệm thu quyết toán các dự án này.

Không thu thập được bằng chứng, kiểm toán lưu ý nhiều khoản mục của Searefico
Hãng kiểm toán AASC đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ về số dư nợ phải thu và phải trả, cũng như công nợ với Công ty COFICO… do không thu thập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư