Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Shimizu – Vinaconex E&C xây cầu dây văng lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ
Anh Minh - 10/06/2015 14:59
 
Cầu dây văng Bình Khánh hai mặt phẳng dây dài 750 m trên đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ do liên danh nhà thầu Nhật Bản – Việt Nam thi công.
 Bình Khánh là cầu dây văng hai mặt phẳng dây lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ
Bình Khánh là cầu dây văng hai mặt phẳng dây lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ

 

Hôm qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức trao Gói thầu xây lắp J1: Cầu Bình Khánh (Km21+739,5 -  Km24+503) - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (Hợp phần JICA tài trợ) cho liên danh Shimizu Corporation – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (liên danh Shimizu – Vinaconex E&C). Giá trúng thầu của gói thầu J1 là Giá trúng thầu l: 4.069.358.675,79 Yên  và 3.017 tỷ đồng ; thời gian thực hiện hợp đồng là tương đương 47 tháng.

Gói thầu xây lắp J1 có lý trình bắt đầu từ Km21+739,50 (tiếp giáp Gói thầu A4) đến Km24+503 (tiếp giáp Gói thầu J2) với tổng chiều dài 2,7635km gồm cầu Bình Khánh và cầu cạn, đi qua huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh. Các khối lượng chính của gói thầu là: Cầu dây văng 2 mặt phẳng dây Bình Khánh với khẩu độ nhịp là 187,25 + 375 + 187,25m; cầu vượt đường Nguyễn Văn Tạo khẩu độ 60 + 2 x 100 + 60m; cầu dẫn phía Tây khẩu độ 56 + 11x70 + 56m; cầu dẫn phía Đông khẩu độ 56 + 10 x 70 + 56m thi công đúc hẫng cân bằng; hơn 25.122m dài cọc khoan nhồi các loại; 7.341m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5m; 21.000m3 đào; 114.639m3 bêtông các loại; 14.359 tấn cốt thép.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An: 2,7km (huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); TP. Hồ Chí Minh: 26,4km (huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 28km (huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h cùng 16 hạng mục cầu, 06 nút giao trong Giai đoạn I và 02 nút giao trong Giai đoạn II, các cống hộp dân sinh, cống thoát nước và các công trình ngầm, hệ thống ITS toàn tuyến.

Do Dự án qua vùng địa chất phức tạp nên dự án có 20,1km cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m, chiều dài nhịp chính tương ứng là 375m và 300m.. Tổng mức đầu tư (Giai đoạn I) là 31.320  tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước là 337 triệu USD. 

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có nghĩa  quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai. Dự án hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải - Cái Mép và với Sân bay quốc tế Long Thành.

Đồng thời, Dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu (dự kiến) tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư