Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Siemens hỗ trợ chống Covid-19 bằng giải pháp công nghệ số
Thanh Tùng - 22/09/2020 14:20
 
Ông Phạm Thái Lai, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Siemens Đông Nam Á và Việt Nam, chia sẻ về các giải pháp mà Siemens đã, đang triển khai nhằm đối phó với đại dịch và trợ giúp xã hội.
.
Ông Phạm Thái Lai, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Siemens Đông Nam Á và Việt Nam.

Đến nay, trên toàn cầu đã có gần 30 triệu trường hợp nhiễm Covid-19. Siemens là một trong những nhà cung cấp công nghệ hàng đầu trên thế giới, ông có thể chia sẻ những đóng góp của Công ty trong cuộc chiến chống đại dịch này?

Xét về các mặt y tế, kinh tế và xã hội thì Covid-19 là thách thức mà toàn thế giới chưa từng gặp phải từ trước đến nay trong thời bình. Đây có thể là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Hiện nay, việc hành động có trách nhiệm là quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với Siemens, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn và sức khỏe của nhân viên, là sự quan tâm chăm sóc khách hàng và hành động có trách nhiệm với toàn xã hội.

Đầu tiên, để đối phó với cuộc khủng hoảng về y tế toàn cầu do sự bùng phát của Covid-19, Siemens đã cho phép cộng đồng y tế trên toàn cầu tham gia Mạng lưới Công nghệ sản xuất bồi đắp (AM) và công nghệ in 3D của Siemens nhằm đẩy nhanh việc thiết kế và sản xuất các linh kiện y tế.

Cụ thể, thông qua Trung tâm AM khu vực đặt tại Singapore, chúng tôi sử dụng công nghệ 4.0 để chế tạo và sản xuất các tấm chắn giọt bắn 3D có độ bền và tính bảo vệ cao dành cho các y bác sĩ và nhân viên y tế do Bệnh viện Tan Tock Seng thiết kế.

Tiếp đó, để hỗ trợ công tác chẩn đoán các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19, Siemens Healthineers đã phát triển thành công bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Bộ kit này được thiết kế giúp các nhà nghiên cứu có thể xác định virus trong vòng chưa đầy 3 tiếng, từ đó các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tiến hành nhanh chóng các bước cần thiết tiếp theo cho bệnh nhân.

Đóng góp tiếp theo của chúng tôi là việc chế tạo robot khử trùng thông minh. Thiết bị này được sử dụng tại các bệnh viện và các khu vực công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Robot này do Siemens và Aucma phát triển, cùng sự hỗ trợ của phần mềm NX và TIA Portal. Sản phẩm được hoàn thành chỉ trong vòng một tuần, từ khâu thiết kế đến sản xuất mẫu, nhờ vậy đã hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng chống dịch.

Nhiều bệnh nhân lớn tuổi và ốm yếu bị nhiễm Covid-19 gặp vấn đề lớn về hô hấp. Giải pháp Simcenter của Siemens đã giúp Vyaire Medical - công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về công nghệ y tế, cung cấp các dòng máy thở - đã phát triển một bản sao số của các máy thở, nên có thể giảm đáng kể thời gian phát triển sản phẩm.

Bên cạnh những đóng góp công nghệ đã được đề cập ở trên, tháng 4/2020, Siemens AG còn thành lập một quỹ cứu trợ Covid-19. Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về quỹ cứu trợ này?

Dưới sự bảo trợ của tổ chức phi lợi nhuận vì cộng đồng Siemens Caring Hands, quỹ này được thành lập nhằm giúp đỡ các tổ chức cứu trợ, các cơ sở y tế, cũng như trợ giúp các cá nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên toàn thế giới.

Tất cả nhân viên của Siemens trên toàn thế giới được kêu gọi và khuyến khích tham gia quyên góp tiền cho Caring Hands và Tập đoàn Siemens sẽ đóng góp thêm tương đương với tổng số tiền mà nhân viên quyên góp. Tổng số tiền đã quyên góp được là 15,2 triệu euro (bao gồm cả tiền quyên góp của nhân viên và đóng góp từ doanh nghiệp). Số tiền này đang được sử dụng để hỗ trợ các dự án cứu trợ trên toàn cầu.

Siemens đã có những đóng góp nào khác để giúp Việt Nam trong đại dịch, thưa ông?

Như đã đề cập ở trên, chúng tôi quan tâm và cố gắng hết sức mình để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên. Chúng tôi đã thành lập một tổ công tác chịu trách nhiệm chính là thông báo và cập nhật tình hình cho tất cả nhân viên, giữ an toàn cho môi trường làm việc, cũng như xây dựng và thực hiện kế hoạch khẩn cấp.

Chúng tôi đã cung cấp khẩu trang cho nhân viên và cho phép họ làm việc tại nhà. Chính sách này đã được Công ty áp dụng ngay cả trước khi Chính phủ ra quyết định cách ly toàn xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại nhà để giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh và lây lan trong cộng đồng.

Đối với khách hàng, chúng tôi hỗ trợ trực tuyến và thậm chí trực tiếp nếu cần thiết. Các kỹ sư của chúng tôi, đặc biệt là các kỹ sư dịch vụ kỹ thuật, sẵn sàng túc trực 24/24 giờ trong tất cả các ngày trong tuần. Chúng tôi đã tổ chức hàng loạt hội thảo kỹ thuật trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội để liên tục cập nhật cho khách hàng những công nghệ mới nhất.

Đối với cộng đồng, ngoài việc quyên tặng hệ thống siêu âm ACUSON S3000 cho Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, các đồng nghiệp của Siemens Healthineers đã quyên góp và ủng hộ các tập thể và cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 hơn 11 tấn gạo, 6.000 khẩu trang và xà phòng sát khuẩn, cùng nhiều đồ thiết yếu khác. Nhân viên của chúng tôi còn tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện tại TP.HCM trong tháng 9 này.

Đại dịch đã thay đổi đáng kể cách chúng ta sống và làm việc. Bên cạnh những tác động tiêu cực, thì Covid-19 cũng có thể tạo cơ hội và thúc đẩy phát triển một số lĩnh vực theo hướng thông minh hơn. Theo ông, công nghệ có thể đóng góp gì cho thế giới hậu Covid-19?

Hạ tầng thông minh kết nối các hệ thống năng lượng, tòa nhà và các ngành công nghiệp một cách thông minh để có thể tương thích và phát huy cách mà chúng ta sống và làm việc. Sử dụng dữ liệu trong cơ sở hạ tầng một cách thông minh có thể giúp ngăn ngừa sự phát tán các bệnh truyền nhiễm.

Các tòa nhà thông minh có tương tác đặc biệt với con người, với hệ thống và các yếu tố bên ngoài. Chúng học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ và những trải nghiệm hiện tại. Chúng thích ứng với nhu cầu của con người và các doanh nghiệp bằng cách làm tăng sự thoải mái, hiệu quả, khả năng phục hồi và sự an toàn. Ngày nay, chúng có thêm một trọng trách mới: bảo vệ con người khỏi Covid-19.

Các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của virus corona buộc các nhà điều hành xây dựng và các nhà quản lý tài sản phải suy nghĩ lại về chiến lược xây dựng nhà ở và văn phòng. Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, đối tác và khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Những nỗ lực của các cá nhân trong việc thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường các biện pháp vệ sinh có thể nhận được sự hỗ trợ lớn từ công nghệ tòa nhà thông minh.

Dải sản phẩm và giải pháp của Siemens về hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí, tự động hóa trong phòng và hệ thống quản lý tòa nhà giúp tạo ra môi trường lành mạnh, năng suất, bền vững và nơi làm việc an toàn để mọi người có thể quay lại sau khủng hoảng.

Tương tự, khả năng cung cấp dữ liệu của các tòa nhà thông minh cùng với tự động hóa tòa nhà cho phép chúng có thể hoạt động từ xa. Điều này đã được chứng minh là rất có giá trị trong bối cảnh đại dịch. Nó cho phép người điều hành tòa nhà điều khiển và giám sát tòa nhà từ xa để tối ưu các hoạt động liên quan đến tiêu thụ năng lượng, đảm bảo tiết kiệm chi phí và giảm lượng phát thải. Bản sao số của tòa nhà có thể mở rộng hơn nữa, giúp nhà quản lý có thể truy cập tất cả dữ liệu từ xa.

Ngoài ra, việc sử dụng camera đo thân nhiệt với hệ thống kiểm soát ra - vào giúp giảm bớt nguy cơ nhờ phát hiện được những người có khả năng bị nhiễm bệnh. Giải pháp Siveillance Thermal Shield của Siemens có thể nhanh chóng đo nhiệt độ cơ thể của người muốn đi vào trong tòa nhà và cho phép các kết quả được tích hợp vào hệ thống video và hệ thống kiểm soát ra - vào của các doanh nghiệp. Camera đo thân nhiệt được hoạt động ở khoảng cách lên đến 2 mét mà không cần tiếp xúc, nên đảm bảo an toàn cho nhân viên giám sát.

Cuối cùng là ứng dụng Comfy cho văn phòng. Sản phẩm này cho phép các nhà quản lý và chủ sở hữu tòa nhà duy trì sự tương tác với  khách hàng, đồng thời bảo đảm họ luôn được cập nhật thông tin, được an toàn và làm việc hiệu quả. Với ứng dụng này, chúng ta có thể đảm bảo các thông tin cập nhật và chính xác sẽ được gửi đến nhân viên nhanh nhất, bất kể họ đang ở đâu.

Những công nghệ và giải pháp tiên tiến của Siemens cũng sẽ được giới thiệu đến thị trường Việt Nam, thưa ông?

Các giải pháp của Siemens về hệ thống điều hòa không khí, tự động hóa trong phòng và công nghệ quản lý tòa nhà đã được triển khai rộng rãi tại Việt Nam. Chúng tôi đang trong quá trình triển khai ứng dụng Comfy tại các văn phòng của Siemens ở Việt Nam. Các đồng nghiệp phụ trách công nghệ tòa nhà cũng đang hết sức cố gắng để có thể đưa công nghệ của chúng tôi đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Thế giới của chúng ta đã thay đổi mãi mãi do đại dịch Covid-19. Chúng ta phải tạo ra một trạng thái bình thường mới mà có thể đem lại lợi ích từ việc sử dụng mới các công nghệ thông minh, cùng việc tận dụng những mặt tích cực từ trải nghiệm bị phong tỏa. Siemens đã tham gia tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 và sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm vì lợi ích của nhân viên, khách hàng và toàn xã hội.

Công nghệ của Siemens góp phần bảo tồn giá trị các công trình văn hóa lịch sử
Nói đến đô thị thông minh phải nói tới giao thông thông minh, các tòa nhà xanh, hệ thống kiểm soát ô nhiễm hay chính quyền điện tử,… Thường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư