Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Singapore thay đổi biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 29/3
Singapore, một trong những quốc gia thành công trên thế giới trong việc đối phó đại dịch COVID-19 sẽ thay đổi biện pháp phòng, chống dịch trong bối cảnh mới.
Ảnh chụp một nhóm sáu thực khách đang dùng bữa tại chợ Tiong Bahru. (Ảnh: Calvin Oh- CNA)

Hướng đến “trạng thái bình thường mới”

Singapore, quốc gia với dân số khoảng 5,7 triệu người, thời gian qua khi số lượng trường hợp COVID-19 tăng và giảm bớt, quy mô nhóm được phép tăng từ 8 người xuống 5 người rồi 2 người, và gần đây nhất là 5 người trở lại. Tại một số thời điểm, trẻ em không đến trường học và người dân chủ yếu làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, vào tuần trước, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tuyên bố nới lỏng một loạt các biện pháp trong “một bước quan trọng để hướng tới việc sống chung với COVID-19”, nhưng đã dừng lại trong thời gian ngắn mở cửa hoàn toàn.

Từ ngày mai, mọi người sẽ có thể bỏ khẩu trang khi ra ngoài trời. Các cá nhân có thể tụ tập và dùng bữa tại nhà hàng theo nhóm tối đa 10 người. Nhiều người sẽ thấy đồng nghiệp của họ trong văn phòng hơn và các buổi biểu diễn trực tiếp sẽ quay trở lại.

“Tiếp tục cuộc sống bình thường hơn, tận hưởng những buổi tụ họp đông đảo hơn với gia đình và bạn bè, đi ra ngoài trời mà không đeo khẩu trang hoặc đoàn tụ với những người thân yêu ở nước ngoài. Nhưng đừng ném mọi sự thận trọng theo chiều gió”, ông Lee nói trong bài phát biểu của mình vào tuần trước.

Thay đổi nhưng vẫn an toàn

Dưới đây là bản tóm tắt những gì sẽ thay đổi từ ngày 29/03:

1. Đeo khẩu trang ngoài trời sẽ là tùy chọn

Vẫn phải đeo khẩu trang trong nhà. Bộ Y tế (MOH) cho biết, điều này đề cập đến tất cả các tòa nhà hoặc địa điểm có lối vào hoặc lối ra được xác định rõ ràng.

Ví dụ, mọi người sẽ phải đeo khẩu trang trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm, trên các phương tiện giao thông công cộng và trong lớp học.

Các trung tâm bán hàng rong, quán cà phê, chợ ẩm thực và các cửa hàng bán lẻ HDB khác cũng được tính là không gian trong nhà.

Những nơi có mái che nhưng có lối ra vào thông thường sẽ được coi là khu vực ngoài trời. Chúng bao gồm sàn rỗng HDB, bến xe buýt, lối đi bộ và cầu có mái che ngoài trời, cũng như công viên, cánh đồng và đường mòn tự nhiên.

Quy tắc cách xa an toàn 1m sẽ vẫn được yêu cầu trong tất cả các môi trường không che mặt nạ.

2. Quy mô nhóm cho các cuộc tụ họp xã hội đã tăng gấp đôi từ 5 người lên 10 người

Các cá nhân có thể tập hợp thành nhóm tối đa 10 người, tăng từ năm người trước đây. Quy mô nhóm lớn nhất được phép trong các lần lặp lại các biện pháp quản lý an toàn trước đây là tám người.

Để giảm bớt gánh nặng hoạt động cho các nhà điều hành F&B, tất cả các cơ sở sẽ được phép bố trí các nhóm nhỏ hơn gồm tối đa năm người đã được tiêm chủng đầy đủ mà không cần kiểm tra VDS đầy đủ ở lối vào của họ.

Thay vào đó, các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng quy tắc chỉ thực khách được tiêm chủng được tuân thủ, Bộ Y tế cho biết.

Tại các điểm ăn uống, quy định hiện tại đối với việc bán và tiêu thụ đồ uống có cồn sau 10h30 tối sẽ được dỡ bỏ kể từ ngày 29/3. Các buổi biểu diễn trực tiếp cũng sẽ được phép tiếp tục tại tất cả các địa điểm.

Những người tham gia vào các buổi biểu diễn sẽ phải tuân thủ các biện pháp quản lý an toàn hiện hành như duy trì quy mô nhóm 10 người.

Việc chiếu lại các chương trình truyền hình trực tiếp và chương trình giải trí đã ghi hình trong các cơ sở F&B sẽ được phép chiếu lại.

3. 75% nhân viên có thể làm việc tại nhà có thể trở lại nơi làm việc

Tối đa 75% nhân viên có thể làm việc tại nhà sẽ được phép trở lại nơi làm việc kể từ ngày 29/3, tăng so với giới hạn hiện tại là 50%.

Các quy tắc cho các cuộc tụ họp xã hội ở nơi làm việc sẽ giống như quy tắc của các môi trường xã hội, miễn là quy tắc chung về quy mô nhóm và quy tắc đeo mặt nạ được áp dụng.

Người lao động trong tất cả các lĩnh vực cũng sẽ không còn cần phải trải qua kiểm tra định kỳ bắt đầu từ ngày 29/3.

Từ ngày 18/2, Bộ Y tế đã thu hẹp các yêu cầu kiểm tra định kỳ chỉ dành cho nhân viên chăm sóc sức khỏe, chăm sóc người già và những người làm việc với trẻ em dưới 5 tuổi, cũng như một số nhân viên dịch vụ thiết yếu.

Trước đây, yêu cầu này được áp dụng cho các nhóm như công nhân tuyến biên giới, công nhân vận tải, công nhân ở ký túc xá, nhân viên ngành dịch vụ, cũng như những người làm việc với trẻ em dưới 12 tuổi.

Với điều này, các khoản trợ cấp của chính phủ cung cấp cho các công ty để kiểm tra định kỳ cũng sẽ chấm dứt, Bộ Y tế cho biết.

Các sự kiện và tụ họp xã hội quy mô lớn hơn như dạ tiệc, sự kiện dạ tiệc và khiêu vũ của công ty, lễ kỷ niệm sinh nhật và lễ kỷ niệm cũng sẽ được phép tiếp tục. Mỗi bàn không được quá 10 người và khoảng cách an toàn giữa các bàn là 1m.

4. Singapore đón khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ ngày 1 tháng 4

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore thông báo vào tuần trước, khi làm như vậy, tất cả các tuyến đường đi lại đã được tiêm phòng hiện có và các thỏa thuận mở đơn phương sẽ bị xóa bỏ.

Singapore sẽ chuyển sang một khuôn khổ du lịch được tiêm chủng đơn giản hóa mới , trong đó các quốc gia và khu vực sẽ được phân thành hai loại - du lịch thông thường hoặc danh mục hạn chế.

Tất cả những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ, cũng như trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, sẽ có thể nhập cảnh Singapore chỉ với một bài kiểm tra COVID-19 trước khi khởi hành từ 11 giờ 59 phút ngày 31 tháng 3.

Họ sẽ không cần phải xin chấp thuận nhập cảnh hoặc đi phương tiện vận tải VTL được chỉ định để vào Singapore miễn kiểm dịch. Hạn ngạch về số lượng khách hàng ngày cũng sẽ được dỡ bỏ.

Mặc dù du khách vẫn sẽ phải làm bài kiểm tra trước khi khởi hành trong vòng hai ngày trước khi khởi hành đến Singapore, họ sẽ không cần gửi thông báo về nhà hoặc trải qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên không giám sát (ART) sau khi đến Singapore.

Những người đậu dài hạn và khách ngắn hạn từ 13 tuổi trở lên không được tiêm phòng đầy đủ nói chung sẽ không được phép nhập cảnh vào Singapore, với một vài trường hợp ngoại lệ. Điều này bao gồm những người đậu dài hạn không đủ điều kiện về mặt y tế đối với vắc xin cũng như những người được chấp thuận nhập cảnh hợp lệ chẳng hạn như lý do thương tâm.

Đối với nhóm này, họ sẽ được yêu cầu làm bài kiểm tra trước khi khởi hành trong vòng hai ngày trước khi khởi hành đến Singapore, trải qua bảy ngày lưu trú tại nhà và làm bài kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase sau thời gian cách ly.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư