Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Singapore tiêm vaccine đạt gần 70%, sẽ nới lỏng phòng dịch vào tuần tới
Lê Quân - 07/08/2021 12:18
 
Chính phủ Singapore sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19 vào ngày 10/8 tới khi tỷ lệ tiêm phòng vaccine tăng lên.
Vào ngày 10/8 tới, Singapore sẽ nới quy định cho phép tụ tập xã hội từ 2 lên 5 người. Ảnh: AFP

Tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 của Singapore dự kiến đạt 70% vào dịp lễ Quốc khánh 9/8. Ảnh: AFP

Chính phủ Singapore đã nhiều lần điều chỉnh các biện pháp phòng chống Covid-19 kể từ tháng 5/2021 do số ca nhiễm trong nước gia tăng, mà nguyên nhân chính là do biến thể lây lan nhanh Delta. Gần đây nhất vào ngày 22/7, Singapore đã thắt chặt các biện pháp chống dịch bằng việc hạn chế tụ tập.

Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung, người đồng phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore, cho biết số ca nhiễm hàng ngày đã ổn định kể từ nước này áp dụng các biện pháp hạn chế mới. Trong thời gian đó, tỷ lệ tiêm phòng vaccine Covid-19 hai liều của Singapore đã tăng từ 40% lên 67%, tính đến ngày 5/8.

"Chúng tôi đã ngăn chặn sự gia tăng không thể kiểm soát của các ca nhiễm, ca bệnh nặng và tử vong", Bộ trưởng Ong Ye Kung nói.

Singapore là một trong những quốc gia triển khai tiêm phòng Covid-19 nhanh nhất thế giới. Theo ước tính của Bộ trưởng Ong Ye Kung, tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 của Singapore sẽ đạt khoảng 70% vào dịp lễ Quốc khánh 9/8.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương Gan Kim Yong, người đồng phụ trách lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore, cho hay, do một bộ phận đáng kể người dân vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ, chính phủ Singapore sẽ áp dụng các quy tắc xã hội khác nhau, dựa trên tình hình tiêm phòng vaccine.

Vào ngày 10/8 tới, Singapore sẽ nới quy định cho phép tụ tập xã hội từ 2 lên 5 người. Nhưng chính phủ nước này khuyến khích những người chưa được tiêm phòng vaccine nên thực hiện quy định không tụ tập nhóm từ 2 người trở lên.

Hoạt động ăn uống tại các cơ sở kinh doanh đồ ăn và đồ uống sẽ không được tụ tập quá 5 người, nếu họ đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 24 giờ. Trong khi đó, hoạt động ăn uống tại các trung tâm ẩm thực ngoài trời và quán cà phê chỉ được phép tối đa 2 người, ngay cả khi đã được tiêm phòng.

Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng tuyên bố nới lỏng một số hạn chế nhập cảnh. Từ ngày 10/8, Singapore sẽ cho phép thêm người có visa lao động và người phụ thuộc của họ nhập cảnh nếu đã được tiêm phòng đầy đủ. Còn từ ngày 20/8, khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ một số quốc gia, gồm: Australia, Canada, Đức, và Hàn Quốc, có thể nhập cảnh và thực hiện cách ly kiểm dịch bắt buộc tại nhà.

"Chúng tôi đang trong tình hình tốt lên để tiếp tục hành trình mở cửa trở lại, nhưng theo một cách thận trọng và có điều chỉnh", Bộ trưởng Công thương Singapore nhấn mạnh.

Chính phủ Singapore dự kiến sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch hơn nữa vào khoảng đầu tháng 9 khi 80% dân số được tiêm đầy đủ vaccine Covid-19.

Tỷ lệ mắc Covid-19 của Malaysia thuộc hàng cao nhất thế giới
Đợt bùng phát Covid-19 lần này ở Malaysia đã trở thành một trong những đợt bùng dịch tồi tệ nhất trên thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư