Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sinh nhật tuổi 31 và sức ép ngàn cân của Lionel Messi
Ngày này 31 năm trước, Lionel Messi, thiên tài của bóng đá thế giới cất tiếng khóc đầu tiên tại quê nhà Rosario, thành phố cảng thuộc phía Đông Argentina. Nhưng năm nay, ngôi sao Barcelona lại đón sinh nhật với tâm lý và sứ mệnh đầy nặng nề.

 

Những ai yêu quý anh, hoặc chí ít là am hiểu bóng đá, họ ắt hẳn sẽ biết tuổi thơ anh từng trải qua cơn ác mộng cùng căn bệnh thiếu hụt hormone tăng trưởng. Là người được cả thế giới biết đến, họ thường đem anh ra so sánh và nói rằng khả năng chơi bóng của anh là thiên bẩm. Nhưng cá nhân tôi, hiểu được rằng để trở thành một cầu thủ xếp vào hàng huyền thoại khi còn rất trẻ như anh ngoài khả năng thiên bẩm đó là cả sự nỗ lực, cố gắng.

Tất nhiên, những ai ghét Messi bỏ ngoài tai điều đó.Năm nay, Messi đón sinh nhật lần thứ 31 không phải tại quê hương, cũng chẳng phải tại Barcelona, mà là ở nước Nga – nơi anh cùng đồng đội đang chinh chiến ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Các CĐV của Argentina, thậm chí là của Barcelona nói rằng họ đã tưởng tượng ra cảnh Messi không có nổi một chiếc cúp vàng nào trong sự nghiệp. Đúng, đó sẽ là thảm cảnh khi nhắc về những huyền thoại của Argentina và Messi vẫn thua Maradona ở điểm đó.

Liên tiếp thất bại trong các trận đấu mang tính quyết định, gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Nó làm cho Leo ám ảnh đến độ phải đưa ra quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, tầm quan trọng và ảnh hưởng của anh quá lớn. NHM nước nhà đã xuống đường cầu xin anh trở lại và Tổng thống đã gọi điện trấn an, mong anh thay đổi quyết định của mình.

Croatia đã hủy diệt Argentina 3 bàn thua không gỡ. Nguyên do? Mặc dù, sự lỏng lẻo ở tuyến phòng ngự Argentina ai cũng đã thấy rõ, nhưng nó càng làm tinh thần các cầu thủ đi xuống khi khoảnh khắc Caballero không chụp bóng mà chuyền thẳng đến chân Ante Rebic để rồi chỉ với một pha volley, Rebic biến thủ môn dự bị của Chelsea thành tội đồ. Khá khó hiểu, khá thất vọng, và người ta thấy Messi dường như chỉ đi bộ suốt hiệp còn lại.

Không bản sắc, không có chiến thuật rõ ràng, huấn luyện viên thì chỉ biết lấy trách nhiệm làm lá chắn sau mỗi trận thua. Người ta đang đặt dấu chấm hỏi là nếu may mắn đi tiếp vào vòng trong, một Argentina rệu rạo với tuyến giữa là Enzo, là Mascherano bị xoay như chong chóng sẽ chơi như thế nào, với hàng công là Kun Aguero, là Messi sẽ biến tấu ra sao khi ở trận gặp Croatia, Messi có khi còn chạm bóng ít hơn cả Caballero?

Nigeria đã thắng thuyết phục Iceland, qua đó mở đường cho Argentina sáng cửa nuôi hy vọng đi tiếp dù đó là khe cửa hẹp. Nhưng với lối chơi này, với phong thái tinh thần như hiện tại, NHM liệu còn phải đau lòng thêm bao nhiêu lần nữa? Đội bóng xứ Tango có xứng đáng đi tiếp?

Nắm trong tay đội hình mơ ước của biết bao HLV khi đội hình là những siêu sao thế giới, HLV Sampaoli đã sai khi chọn chiến thuật “xung quanh Messi” khi Argentina của ông thậm chí suýt phải ở nhà xem TV với ba trận hòa trước đó. NHM vẫn không hiểu, ông không rút ra được bài học, hay quá bảo thủ?

Messi không cần thiết phải có danh hiệu cùng đội tuyển để trở thành huyền thoại khi đẳng cấp và trình độ anh đã đạt đến mức thượng thừa. Nhưng tôi biết chắc ở một tình thế khác, gánh nặng mà người ta đặt lên vai anh không chỉ là chiếc cúp vàng, mà còn chính là vì anh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nếu không có danh hiệu, hoàn toàn vô nghĩa. Điều mà Messi sợ đến nỗi anh đã khóc rất nhiều vì ĐTQG theo lời kể của bà Celia – thân mẫu của anh.


Messi đứng trước sứ mệnh đưa Argentina vượt qua cửa tử tại World Cup 2018

Messi đứng trước sứ mệnh đưa Argentina vượt qua cửa tử tại World Cup 2018

Thiên tài, họ cũng là người bình thường, họ chỉ vượt trội về khả năng và hơn hết họ cũng có cảm xúc và nỗi sợ hãi của riêng bản thân. Có thể nói, Leo đang trải qua những ngày tháng căng thẳng nhất trong sự nghiệp dù sinh nhật cận kề khi đội của anh đang mất đi quyền tự quyết và khả năng cao sẽ ra về ngay từ vòng bảng khi World Cup 2018 có thể là kì World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Hôm nay, anh sẽ đón sinh nhật lần thứ 31 của mình. Hai ngày sau đó, anh sẽ ra sân trong trận đấu sinh tử cùng Nigeria ở Saint Petersburg. Tôi, một trong số những người yêu mến và ủng hộ anh, chỉ mong anh tâm lý thật vững chắc, dù cơ hội mong manh, dù biết là sẽ khó khăn, nhưng chúng tôi không muốn phải nhìn thấy giọt nước mắt tiếc nuối trên gương mặt anh. Thay vào đó, hãy là giọt nước mắt hạnh phúc giống như ở loạt pennalty với đội tuyển Hà Lan 4 năm trước. Chúng tôi không muốn nhìn thấy hình ảnh anh đi ngang qua chiếc cúp vàng, chúng tôi muốn anh chạm tay và giơ cao nó, chứng minh cho cả thế giới rằng anh – cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử.

Hãy đón sinh nhật một cách thật thoải mái bên Anto, Thiago, Mateo, Ciro, bên cạnh những người bạn, đồng đội của anh nhé, Messi thân yêu!

World Cup 2018 đang diễn ra đầy sôi động trên 10 sân cỏ nước Nga. Nhân sự kiện ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này, Dân trí tổ chức cuộc thi viết “Bóng đá tình yêu của tôi” , tạo sân chơi hấp dẫn và cơ hội nhận giải thưởng giá trị với độc giả cả nước.

Độc giả có thể gửi bài viết về email [email protected], những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục World Cup 2018 và hưởng chế độ nhuận bút theo quy định.

Lionel Messi làm đại sứ thương hiệu toàn cầu cho Huawei
Huawei vừa cho biết, danh thủ bóng đá nổi tiếng Lionel Messi đã chính thức trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu của tập đoàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư