Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Số ca tử vong do Covid-19 tại TP.HCM giảm kỷ lục trong gần 1 tháng qua
Trọng Tín - 16/09/2021 19:40
 
Thông tin được ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đưa ra tại buổi họp báo định kỳ về tình hình dịch trong 24 giờ qua, diễn ra vào chiều 16/9.

Ông Phạm Đức Hải cho biết, hiện thành phố đang điều trị 41.297 bệnh nhân, trong đó có 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

a

Ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho rằng, việc thực hiện các giải pháp dự phòng và điều trị đã kéo giảm số ca tử vong xuống mức thấp tại TP.HCM (ảnh: Trọng Tín)

Trong ngày 15/9, Thành phố có 2.507 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 161.007). Đặc biệt, ngày 15/9 số ca tử vong do Covid-19 đã giảm sâu xuống còn 160 trường hợp tử vong trong ngày. Tổng số tử vong cộng dồn từ đầu năm đến nay là 12.768.

Đây là thành quả từ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch trên mọi mặt trận từ khoanh vùng nguy cơ, xét nghiệm bóc tách F0, tăng cường điều trị F0 tại nhà với sự hỗ trợ chuyên môn từ các trạm y tế lưu động và sử dụng thuốc kháng virus.

Dự báo, thời gian tới dịch sẽ có xu hướng giảm, số ca tử vong sẽ tiếp tục giảm sâu khi các giải pháp phòng chống dịch đã được thực hiện chặt chẽ trên mặt trận dự phòng lẫn điều trị.

Rút ngắn thời gian tiêm của mũi 2 AstraZeneca để sớm miễn dịch

Trả lời Báo chí về việc Sở Y tế TP.HCM mới đây đã gửi văn bản khẩn đến Bộ Y tế, đề nghị xem xét và có ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vắc xin AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, thời gian qua, TP.HCM đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn cho thấy trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm của mũi 2 AstraZeneca xuống 6 tuần.

a
Đề xuất rút ngắn thời gian tiêm của 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp TP.HCM nhanh chóng phủ mũi 2 để đáp ứng miễn dịch nhanh nhất (ảnh: Lê Toàn)

Thực tế thời gian đầu của dịch, một số đơn vị đã áp dụng cách này. Ví dụ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, có trường hợp tiêm mũi 1 khoảng tháng 2, cách 6 tuần thì tiêm mũi 2 và vẫn rất hiệu quả.

“Đề xuất rút ngắn thời gian tiêm của 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp TP.HCM nhanh chóng phủ mũi 2 để đáp ứng miễn dịch nhanh nhất”, ông Nam nói.

Về việc TP.HCM giãn cách trong thời gian dài nhưng số ca nhiễm vẫn tăng, ông Nam lý giải TP.HCM áp dụng thần tốc xét nghiệm. Nhiều vùng nguy cơ đã xét nghiệm tới 7 - 8 vòng, vùng xanh hầu hết đã làm 3 vòng, có nơi thực hiện 4 vòng xét nghiệm.

Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng khiến việc ghi nhận số ca tiếp tục tăng. Nhưng số ca hiện chỉ dao động trong khoảng 4.000 - 6.000 mỗi ngày.

Sau khi xét nghiệm, Sở Y tế nhận thấy tỷ lệ nhiễm giảm đáng kể. Cụ thể, đợt 1 từ 23/8 đến 27/8, tỷ lệ dương tính vùng đỏ, cam là 3,6%. Nhưng đến đợt 2 còn 2,7% và sau khi kết thúc đợt 3 chỉ còn 1,1%. Tức là dù số tuyệt đối lớn nhưng tỷ lệ giảm rất đảng kể, số ca dương tính vẫn còn.

Thời gian tới, Thành phố vẫn rà soát, thực hiện tối thiểu 2 - 3 lần xét nghiệm nhằm bóc tách hoàn toàn F0 trong cộng đồng.

Người tự đi chợ phải được tiêm ít nhất 1 mũi Vắc xin

Về hoạt động cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những ngày qua, thành phố đã cho phép shipper đi chợ hộ và đơn hàng tăng rất nhanh.

a
Hơn 51.000 hộ dân thuộc vùng xanh sẽ được phát thẻ đi chợ (ảnh: Lê Toàn) 

Về tốc độ giao hàng của hệ thống phân phối, ông Phương cho biết, các siêu thị như Citimart, Vinmart, Co.op Mart đều giao trong ngày. Riêng với Co.op Mart, giai đoạn cao điểm đơn vị này giao hàng trong 48 giờ, nhưng hiện rút xuống còn 6 giờ. Bách Hóa Xanh, Mego... là 48 giờ. Chỉ riêng AEON thì thời gian giao hàng từ 48 giờ tới 72 giờ.

Sở Công Thương đã làm việc với các hệ thống phân phối nhằm tránh tình trạng nơi quá tải, nơi không có người mua.

Về việc đi chợ hộ tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ, ông Phương cho biết theo kế hoạch, từ 17/9, người dân quận 7 sẽ thực hiện đi chợ hộ 1 tuần/lần. Hơn 51.000 hộ dân thuộc vùng xanh sẽ được phát thẻ đi chợ.

“Mỗi hộ một phiếu và người đi chợ phải được tiêm ít nhất một mũi Vắc xin, thực hiện 5K và chỉ đi chợ trong địa bàn phường”, ông Phương cho biết.

Kiểm soát Shipper bằng nhận diện trang phục, thẻ...

Về hoạt động kiểm soát lưu thông trên đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết theo kế hoạch kiểm soát giãn cách xã hội từ 16/9, Công an Thành phố quy định một số biện pháp kiểm soát đối với lực lượng lưu thông trên đường.

Trong đó, shipper không thuộc diện được Công an Thành phố cấp giấy đi đường, việc kiểm soát thông qua nhận diện, đặc điểm, trang phục, thẻ, đơn hàng, băng tay.

Shipper phải khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an, đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính trong 2 ngày. Sở Công Thương gửi Công an Thành phố danh sách shipper đăng ký hoạt động, từ đó, Công an TP.HCM sẽ cập nhật vào phần mềm VN-eID để kiểm soát.

a

Shipper không cần giấy đi đường mà chỉ cần có đủ các dấu hiệu nhận diện như UBND TP.HCM đã quy định (ảnh: Lê Toàn)

Ông Hà cho hay, Giám đốc Công an Thành phố đã ban hành thông báo số 3660 để triển khai, thực hiện công văn 3072 của UBND TP.HCM. Trong đó có quy định các phương thức kiểm soát lưu thông trên đường.

Theo đó, shipper theo quy định mới được giao hàng liên quận, huyện, với điều kiện xét nghiệm mẫu gộp 2 ngày/lần. Nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp hoạt động trong quận, huyện theo chỉ đạo UBND TP; phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3 người, tần suất 2 ngày/lần; kinh phí xét nghiệm do doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự chi trả.

Công an TP.HCM cũng giải quyết các vướng mắc liên quan việc đi đường của khối ngành luật sư tham gia tố tụng có văn bản yêu cầu của Cơ quan tố tụng. Luật sư phải có thẻ, khai báo y tế của Bộ Công an…

Về quy định giờ ra đường với các nhóm lao động, ông Hà cho biết, đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán, nhóm này được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16h30 - 18h ngày thứ sáu và 6h30 - 8h ngày thứ hai.

Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas được lưu thông đổi ca làm việc từ 13h - 15h ngày chủ nhật hàng tuần; người lao động thuộc các doanh nghiệp Nhà nước (điện lực, bưu điện, viễn thông…) được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15h - 17h thứ 7 và 6h - 7h30 thứ 2 hàng tuần.

Khi lưu thông, các nhóm trên phải mặc đồng phục ngành, doanh nghiệp, đeo thẻ nhân viên, có lịch đổi ca của đơn vị và khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an.

Đối với công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao: Phải nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động; người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc (thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/1 lần) hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông thời gian lưu thông từ 9h - 11h hoặc từ 14h - 16h…

Trong đó, công nhân lưu thông từ nhà máy, công ty đến nơi cư trú; thuộc nhân viên công ty, doanh nghiệp được Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên; có xét nghiệm âm tính ra vào Khu chế xuất, Khu công nghiệp thời gian 5 ngày; có khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Nhiều hoạt động được nới lỏng từ ngày 16/9

Ngày 15/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chính thức ký công văn 3072, kéo dài thời gian giãn cách xã hội từ 0h ngày 16/9 đến hết 30/9 với phương châm triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng chống dịch trên từng địa bàn cụ thể.

Một thay đổi trong lần giãn cách này là lực lượng shipper sẽ được chạy liên quận huyện, TP Thủ Đức, từ 6h đến 21h hàng ngày. Thay vì phân biệt tần suất xét nghiệm theo vùng nguy cơ như trước, từ 6/9, nhóm này được xét nghiệm 2 ngày/lần với mẫu gộp 3. Chi phí xét nghiệm cho lực lượng này do ngân sách thành phố chi trả đến hết 30/9.

Ngoài shipper, một lực lượng khác cũng được hoạt động là người giao nhận hàng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tuy nhiên, nhóm này chỉ được hoạt động trong phạm vi quận/huyện/TP. Thủ Đức và cũng phải xét nghiệm 2 ngày/lần, mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3. Kinh phí do doanh nghiệp, hộ kinh doanh chi trả. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn để được cấp giấy đi đường.

Đặc biệt, kể từ ngày 16/9, TP.HCM tiếp tục mở rộng một số loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký) được hoạt động từ 6h đến 21h. Điều kiện hoạt động của nhóm này là người lao động tại nơi làm việc phải tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19 và xét nghiệm 5 ngày/lần (mẫu đơn hoặc gộp 3 người), kinh phí do doanh nghiệp, hộ kinh doanh chi trả.

Ngoài ra, các công trình xây dựng, giao thông được phép tổ chức thi công công trình trên cơ sở tuân thủ bộ tiêu chí an toàn được UBND TP.HCM. UBND quận, huyện, TP Thủ Đức đề xuất danh mục công trình cụ thể, Sở Xây dựng sẽ tham mưu trình UBND TP.HCM quyết định.
TP.HCM: Quận đầu tiên triển khai thí điểm “bình thường mới”
Quận 7 cùng với huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi đã đạt các tiêu chí kiểm soát dịch sớm nhất nên được TP.HCM chọn mở cửa thí điểm và có kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư