Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh: Tăng trải nghiệm mới lạ và sâu sắc cho du khách
Nhật Hạ - 10/08/2024 10:34
 
Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM” tạo ra bảo tàng ảo đầu tiên tại Việt Nam tích hợp nhiều công nghệ đồ họa tiên tiến trên nền tảng VR/AR/MR/hướng dẫn viên ảo, giúp du khách có trải nghiệm mới lạ, sâu sắc.

Du khách sẽ có cơ hội tương tác với các hiện vật trong không gian ba chiều

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, Tạp chí Du lịch Việt Nam (Vietnam Travel), Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và Công ty Cổ phần Meta Art ký kết hợp tác thực hiện Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM” có địa chỉ tại số 1 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP.HCM.

Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM” có sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ mới. 

Theo nhà báo Nguyễn Việt Lộc, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch Việt Nam, trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số và số hóa không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nhu cầu tất yếu toàn cầu. Ở Việt Nam, nhiều bảo tàng đã bắt đầu ứng dụng công nghệ với nhiều cấp độ khác nhau, từ việc xây dựng trang web đến số hóa hiện vật dưới dạng 2D và 3D...

“Việc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel, Trường Đại học HUTECH và Công ty Cổ phần Meta Art thực hiện Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM” là một bước đi phù hợp với xu thế toàn cầu”, ông Nguyễn Lộc Việt chia sẻ và cho biết, mục tiêu của Dự án là xây dựng một bảo tàng ảo bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến như máy scan 3D, máy scan hồng ngoại và công nghệ Photogrammetry để thu thập dữ liệu từ hiện vật và công trình thực tế. Từ đó chuyển thành mô hình 3D trong không gian máy tính.

Cũng theo ông Nguyễn Lộc Việt, Bảo tàng ảo sẽ cho phép khách tham quan trải nghiệm thông qua các thiết bị di động, máy tính hoặc kính thực tế ảo chuyên dụng. Du khách sẽ có cơ hội tương tác với các hiện vật trong không gian ba chiều, dễ dàng truy cập thông tin chi tiết và đắm chìm trong không gian âm thanh, hình ảnh sống động.

Nhà báo Nguyễn Lộc Việt khẳng định, Dự án sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ và sâu sắc cho khách tham quan Bảo tàng.

Việc số hóa bảo tàng giúp vượt qua các hạn chế về địa lý và vận chuyển, cho phép người dùng từ khắp nơi trên thế giới truy cập mà không cần phải đến trực tiếp. Điều này không chỉ mở rộng đối tượng khán giả mà còn tạo cơ hội cho những người không thể hoặc gặp khó khăn khi tham quan bảo tàng truyền thống. Dự án còn góp phần giáo dục và truyền đạt văn hóa, lịch sử và nghệ thuật đến mọi người, cung cấp môi trường học tập tương tác về các tác phẩm nghệ thuật, di sản văn hóa và sự kiện lịch sử.

Nhà báo Nguyễn Việt Lộc cũng nhấn mạnh, với kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và du lịch, cùng sự hiểu biết về nhu cầu của khách tham quan trong thời đại công nghệ, Tạp chí Vietnam Travel cam kết sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển các nội dung số hóa cho bảo tàng, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo dự án thành công rực rỡ, mang lại những trải nghiệm mới mẻ và sâu sắc cho khách tham quan.

Sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ mới

Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM” là minh chứng cho sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống và công nghệ mới. Dự án thúc đẩy sự sáng tạo trong việc sử dụng công nghệ ảo, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) để tạo ra trải nghiệm độc đáo và hiện đại. Dự án cũng mở ra cơ hội quảng bá văn hóa địa phương, thu hút sự chú ý của các tổ chức và du khách toàn cầu.

PGS.TS Võ Đình Bảy cho rằng, Dự án sẽ tạo giúp công tác quảng bá của Bảo tàng có bước phát triển đột phá. 

PGS.TS Võ Đình Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học HUTECH chia sẻ: “Đối với công nghệ này, đây là một sự phát triển vượt bậc liên quan đến chuyện quảng bá thông tin để du khách có thể tham quan mà không cần phải đến trực tiếp bảo tàng. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự lan tỏa của kết quả này là một trong những bước khởi đầu cho nhóm nguyên cứu Bảo tàng Hồ Chí Minh, Tạp chí Vietnam Travel cùng công ty Meta Art sẽ phát huy thế mạnh, có những sáng kiến và đóng góp thiết thực cho sự phát triển miền ứng dụng của nghệ thuật và công nghệ phối hợp với nhau”.

Ông Nguyễn Long Hưng, Điều hành dự án bày tỏ hy vọng Dự án “Số hóa không gian Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM” góp phần lan tỏa hình ảnh giá trị thực tế của bảo tàng đến những người không có điều kiện đến thăm trực tiếp. 

Ông Nguyễn Long Hưng cho hay, Dự án sẽ tạo ra một bảo tàng ảo đầu tiên tại Việt Nam tích hợp nhiều công nghệ đồ họa tiên tiến trên nền tảng VR/AR/MR/hướng dẫn viên ảo. 

Ông bật mí, dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra một bảo tàng ảo đầu tiên tại Việt Nam tích hợp nhiều công nghệ đồ họa tiên tiến trên nền tảng VR/AR/MR/hướng dẫn viên ảo. Công nghệ VR (Virtual Reality) cho phép du khách trải nghiệm không gian bảo tàng ảo khi đeo kính VR3D hoặc thông qua các thiết bị di động và màn hình tương tác có kết nối Internet. Hình ảnh bảo tàng sẽ được thể hiện trung thực và sống động nhờ vào việc số hóa toàn bộ không gian và hiện vật bằng phương pháp scan 3D. Khách tham quan có thể tương tác vào hiện vật trong không gian ảo để xem hình ảnh phóng lớn và thông tin chi tiết.

Ngoài ra, công nghệ AR (Augmented Reality) sẽ bổ sung các hình ảnh 3D cho các hiện vật, cho phép người dùng xoay quanh và quan sát hiện vật dưới nhiều góc độ. Các phương pháp như Lidar Scan, Photogrammetry và hồng ngoại sẽ được sử dụng để số hóa các hiện vật với độ chi tiết cao. Công nghệ MR (Mixed Reality) sẽ kết hợp các công nghệ trong cùng một môi trường, cho phép can thiệp vào thế giới thực.

Dự án còn kết hợp âm nhạc và lời bình để tăng cảm xúc của du khách. Nhạc nền được chọn theo bối cảnh lịch sử của không gian trưng bày hoặc chỉ mô phỏng âm thanh môi trường và lời bình mà không có nhạc giúp khách tham quan như được quay ngược thời gian, đắm chìm trong không gian của những năm tháng xưa cũ.  

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM  bày tỏ mong muốn rằng dự án sẽ thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Mục tiêu là góp sức đưa TP.HCM trở thành đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế và thu hút các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ người Việt Nam ở nước ngoài. 

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, Dự án dự kiến khánh thành vào tháng 9/2024.

“Với sự thành công của dự án, hình ảnh của Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ thu hút đông đảo lượt người xem trên không gian mạng, mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là bước khởi đầu mới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển trong tương lai để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách tham quan, góp phần gìn giữu và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh”, bà Lưu Thị Tuyết Trinh nói. 

Dự án được triển khai qua 5 giai đoạn, bắt đầu từ tháng 10/2023, dự kiến khánh thành và trao tặng vào tháng 9/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư