Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng với ba mục tiêu đột phá năm 2021
Thanh Sơn - 03/01/2021 15:28
 
Năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tiếp tục chọn các khâu đột phá để khẳng định vị thế, vai trò của Sở trong đóng góp cho sự phát triển vượt bậc của Thành phố.
Hải Phòng không ngừng nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp
Hải Phòng không ngừng nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp

Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đánh giá, trong năm 2020, Sở đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Theo đó, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hải Phòng, công tác tham mưu, đề xuất của Sở đã giúp khai thác, phát huy hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế của Thành phố.

Sở đã tham mưu UBND Thành phố tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực. Sở cũng đóng vai trò tích cực trong triển khai chủ đề hàng năm; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP. Hải Phòng; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử.

Minh chứng là các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố đã có sự chuyển biến, tiến bộ, Chỉ số PCI năm 2019 của Hải Phòng đứng vị trí thứ 10/63 tỉnh, thành phố; đứng vị trí thứ 4/11 tỉnh, thành phố Vùng đồng bằng sông Hồng và tăng 6 bậc so với năm 2018. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2019 đạt 92,2%, tăng 7 bậc so với năm 2018.

Sở cũng đã chủ trì thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt nhiều quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của Thành phố. Kịp thời đề xuất, hướng dẫn triển khai Luật Quy hoạch và tham mưu việc thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong những năm qua, Sở đã chủ trì thẩm định, trình UBND TP. Hải Phòng phê duyệt 30 quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của Thành phố. Nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều chính sách thu hút đầu tư, chăm lo đời sống dân sinh... đã được Sở tham mưu xây dựng có hiệu quả. Đặc biệt trong đó có Chương trình hành động số 76-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, các ý kiến đóng góp vào văn kiện đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI...

Sở cũng tích cực đề xuất với Thành phố việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển để gia tăng nội lực của nền kinh tế, xây dựng nguồn thu nội địa mới, bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI, ODA. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn TP. Hải Phòng vẫn tăng, mặc dù chịu tác động từ Covid-19.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong công tác tham mưu lãnh đạo thành phố, là đối tác thành công của cộng đồng doanh nghiệp; luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, đi đầu trong cải cách hành chính.

 

Theo báo cáo của Phòng Đăng ký kinh doanh, trong năm 2020, có 2.925 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký đạt 26.928 tỷ đồng, đưa số doanh nghiệp đã phát triển được là 45.657 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Sở cũng đã cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp, tiếp nhận các kiến nghị và giải quyết có hiệu quả các kiến nghị đó.

“Sở đã đánh giá đúng lợi thế so sánh của địa phương, làm tốt công tác tham mưu đề xuất với Thành phố, tổ chức thức hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ của mình. Thực hiện chủ trương “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, thực hiện cơ chế hành chính một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp một cách công khai, minh bạch. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức ngày càng nâng cao, đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu đòi hỏi nhiệm vụ”, ông Long khẳng định.

Với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, giờ đây công tác cải cách hành chính không chỉ là khẩu hiệu, mà đã là thực tế công việc hàng ngày. Sở tận dụng tốt sự phối hợp liên ngành, tận dụng tối đa nguồn lực Trung ương, địa phương để đầu tư phát triển các lĩnh vực hạ tầng đô thị, giao thông, tăng cường hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư.

Ba khâu đột phá

Năm 2021, Hải Phòng chọn chủ đề mới sau 5 năm liên tục thực hiện chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu - chi ngân sách; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, bằng chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt trong chương trình công tác của Sở trong thời gian tới được xác định là tham mưu, đề xuất để tổ chức triển khai thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Từ đó, xây dựng Sở trở thành địa chỉ tin cậy hàng đầu trong công tác tham mưu lãnh đạo thành phố, là đối tác thành công của cộng đồng doanh nghiệp; luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, đi đầu trong cải cách hành chính.

Theo đó, 3 khâu đột phá được Sở tập trung trong năm 2021 là tiếp tục công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng đăng ký kinh doanh và quản trị vốn đầu tư công. Huy động tối đa nguồn lực đầu tư vào Thành phố, trong đó chú trọng các nguồn vốn tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), phấn đấu thu hút vốn FDI từ 2,5 - 3 tỷ USD/năm. Xây dựng cơ chế, chính sách đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội, đa dạng hóa hình thức đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là thu hút nguồn vốn đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 204.000 tỷ đồng.

Để tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, thì đăng ký kinh doanh trong thời gian tới sẽ là đột phá chính của Sở. Hiện Sở đang thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng từ tháng 7/2020 với tỷ lệ doanh nghiệp (đăng ký thành lập doanh nghiệp mới và thông báo thành lập đơn vị trực thuộc; đăng ký thay đổi/thông báo thay đổi đăng ký doanh nghiệp; tạm ngừng hoạt động, giải thể doanh nghiệp; thông báo mẫu dấu) đạt 100%. Thời gian làm các thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ được rút ngắn dần từ 3 ngày xuống 1,75 ngày, rồi 1,5 ngày, phấn đấu chỉ còn trong 24 tiếng. Kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ được tập trung nâng cao nhằm thay đổi tư duy theo hướng đồng hành và đối tác với doanh nghiệp.

Để tiếp tục tạo chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư, kinh doanh và vị trí xếp hạng Chỉ số PCI, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 240/KH-UBND triển khai đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2020, do Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì. Theo đại diện Sở, Chỉ số PCI chỉ mới phân tích, đánh giá các tiêu chí trong công tác chỉ đạo, điều hành và môi trường kinh doanh cấp tỉnh, mà chưa đến trực tiếp các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện. Vì vậy, việc ban hành DDCI rất cần thiết, giúp Thành phố đánh giá năng lực, tạo sự cạnh tranh, thi đua trong điều hành kinh tế - xã hội; đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác điều hành tại mỗi đơn vị, địa phương. Hơn nữa, việc xếp hạng Chỉ số PCI của Thành phố thời gian qua tuy có cải thiện, nhưng chưa tương xứng và mang tính bền vững.

“Đây là năm đầu tiên Hải Phòng thực hiện đánh giá DDCI, nên có thể coi là giải pháp quyết liệt của Thành phố hướng tới nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ đó tạo môi trường thuận lợi đối với hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh thông thoáng, minh bạch hơn, tăng niềm tin vào hệ thống chính quyền, tăng động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới”, ông Long chia sẻ.

Trong việc quản trị đầu tư công, Sở đã tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua nghị quyết về tiêu chí phân bổ nguồn vốn đầu tư công minh bạch và công khai. Đồng thời, Sở tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI về tập trung chỉnh trang, hiện đại hóa, xây dựng đô thị, hạ tầng Hải Phòng mang đặc trưng, bản sắc riêng của thành phố cảng biển.

Huy động tối đa nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư mạnh mẽ vào 3 trụ cột kinh tế: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp ngay từ những tháng đầu năm 2021 nhằm phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón các dòng đầu tư mới.

“Với vai trò cơ quan tham mưu tổng hợp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 sẽ có thêm nhiều thách thức mới phải vượt qua. Song, đây cũng là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở nâng cao trình độ, năng lực để triển khai thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Từ đó, xây dựng Sở trở thành địa chỉ tin cậy hàng đầu trong công tác tham mưu lãnh đạo thành phố, là đối tác thành công của cộng đồng doanh nghiệp; luôn đổi mới, sáng tạo trong công việc, đi đầu trong cải cách hành chính”, ông Nguyễn Hoàng Long khẳng định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh
“Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng rất nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Năm 2018, TP. Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư