Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh: Nỗ lực vượt qua thách thức vì mục tiêu phát triển chung của địa phương
Thu Lê - 25/12/2020 16:21
 
Giai đoạn 2015-2020 vẫn được gọi là giai đoạn vàng trong tăng trưởng kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, đặc biệt là trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 hoành hành.

Ngành kế hoạch & Đầu tư của Quảng Ninh đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của địa phương này, cũng như khẳng định vai trò và uy tín của ngành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh.

Chung sức vượt qua năm Covid-19 

Kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tham mưu xây dựng từ cuối năm 2019 đã đặt ra mục tiêu GRDP đạt trên 12% và thu ngân sách nội địa 37.000 tỷ đồng. Nhưng đó là từ khi chưa có yếu tố ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Tuy nhiên, những tác động bất ngờ và mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh không đạt ngày từ quý I. Thực hiện quyết tâm vẫn giữ các chỉ tiêu tăng trưởng của lãnh đạo tỉnh, Sở KH&ĐT tiếp tục được giao nhiệm vụ tổng hợp báo cáo của các ngành để tham mưu với tỉnh về việc điều chỉnh thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từng giai đoạn trong năm. Không những tham mưu theo từng quý, đã có những thời điểm, công tác tham mưu được thực hiện theo đơn vị tháng, tuần. 

Năm 2020, khối lượng công việc tăng nhiều nhưng tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở đã hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình công tác năm. Thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 2.000 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 24.100 tỷ đồng. 

Sở cũng đã làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để góp phần hoàn thành chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh. Tính đến ngày 15/11/2020, khối lượng giải ngân đã đạt 11.664 tỷ đồng, bằng 76,6% kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 chỉ đạt 57%). Dự kiến hết năm 2020 việc giải ngân sẽ hoàn thành 100%.

“Chúng tôi thấy tự hào khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở đã nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vực người dân, doanh nghiệp, hoạt động hiệu quả.... Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh đã cùng với các sở, ban ngành khác, cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân tạo nên kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2020 của Quảng Ninh. Đó là nằm trong top đầu các địa phương có mức tăng trưởng vượt 2 con số, đạt 10,05% và xếp thứ 3 cả nước về mức độ an toàn trước COVID-19. Tổng thu ngân sách nhà nước của Quảng Ninh hết năm 2020 ước đạt 49.300 tỷ đồng - vượt chỉ tiêu dự toán giao đầu năm. Trong đó, thu nội địa cán mốc kế hoạch là 37.000 tỷ đồng”,  ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Ninh khẳng định.

Nỗ lực vì sự phát triển chung của tỉnh

Với vai trò là cơ quan tham mưu, Sở KH&ĐT đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội phù hợp với thực tiễn của tỉnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV. Sở cũng đã làm tốt công tác tham mưu cơ chế chính sách thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược: về phát triển kết cấu hạ tầng, đồng bộ thực hiện hiệu quả đầu tư và quản lý theo hình thức đối tác công – tư (PPP); triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác đầu tư, xây dựng cơ bản...

Cả giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư PPP tại Quảng Ninh đạt 47.000 tỷ đồng với 44 dự án ở các lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật, dân dụng, văn hoá... Trong đó vốn nhà nước tham gia vào các dự án này chỉ khoảng 4.000 tỷ đồng – chiếm 10% tổng vốn đã cho thấy những cơ chế chính sách thu hút để hút dòng vốn đã phát huy hiệu quả. 

Ngoài ra, Sở còn tham mưu xây dựng và triển khai Nghị quyết về phát triển dịch vụ, góp phần tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ từ 43,1% năm 2015 lên 46,3% năm 2020 trong cơ cấu kinh tế; tham mưu Nghị quyết, đề án đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển toàn diện nguồn nhân lực với việc tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 62% năm 2014 lên 85% năm 2019.

Hoạt động tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp được Sở thực hiện quyết liệt. Điều này được thể hiện rõ qua Chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI của Sở luôn đứng trong Top đầu của tỉnh. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được tập trung với nhiều giải pháp hiệu quả, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục chỉ còn 1-2 ngày làm việc giảm so với giai đoạn trước thực hiện trong 05 ngày làm việc; triển khai 100% cấp thủ tục qua mạng, tăng tỷ lệ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên 35%; thực hiện giải quyết “5 tại chỗ” tại Trung tâm dịch vụ hành chính công Tỉnh.

Gắn với định hướng, mục tiêu và chỉ tiêu phát triển của năm 2021 đã được HĐND thông qua, Sở sẽ tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tập trung tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; xây dựng, trình UBND tỉnh Đề án thu hút đầu tư giai đoạn 2021 – 2025. Triển khai các kế hoạch, chương trình về phát triển doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh; tăng cường thực hiện công tác giám sát đầu tư các dự án…

“Đồng thời, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để góp phần cùng thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV”, ông Dương chia sẻ.

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu ngân sách năm 2021 không dưới 51.000 tỷ đồng
Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (từ ngày 07/12/2020 đến ngày 09/12/2020) đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư