Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sổ liên lạc điện tử gửi tin nhắn moi tiền
- 10/09/2013 11:57
 
Trước 2 tin nhắn nhận được qua sổ liên lạc điện tử ngay trong ngày khai giảng năm học mới, hàng trăm phụ huynh học sinh trường tiểu học Hạ Đình, quận Thanh Xuân khá ngỡ ngàng với thông báo nghỉ đột xuất cùng khoản tiền được nhà trường yêu cầu đóng góp không rõ mục đích.
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo tăng cường bảo mật thông tin trong hoạt động CNTT ở trường học

Không biết là tin xuyên tạc

Theo đó, tin đầu tiên có nội dung: “Trường Hạ Đình thông báo: Ngày mai 6/9 HS toàn trường được nghỉ học do nhà trường bận công việc đột xuất. Thứ hai ngày 9/9 HS đi học bình thường”. Tin thứ hai được gửi sau đó khoảng 10 phút sau, có nội dung: “Trường HD tiến hành nâng cấp một số thiết bị phục vụ cho dạy học, đề nghị phụ huynh đóng góp 200.000/HS + 1,2 triệu (gồm tiền học, bán trú, SLLDT...)”.

Một số phụ huynh cẩn thận đã liên lạc với giáo viên thì được cho biết đây chỉ là tin nhắn thất thiệt do kẻ gian đột nhập vào hệ thống sổ liên lạc điện tử của trường tung ra.

Ngay sau khi phát hiện 2 tin nhắn có nội dung xuyên tạc này, Ban giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng đính chính lại, nhưng do thời gian gấp rút và số lượng học sinh đông nên vẫn khiến gần 200 học sinh nghỉ học oan.

Ngày 9-9, lãnh đạo trường tiểu học Hạ Đình cho biết, trước tính chất vụ việc khá nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín nhà trường nên trường đã gửi đơn trình báo tới CATP Hà Nội, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đề nghị làm rõ đối tượng đã xâm nhập vào hệ thống sổ liên lạc điện tử của trường này để tung tin thất thiệt.

Học sinh nghỉ học oan vì 2 tin nhắn

Cảnh báo về bảo mật thông tin

Liên quan đến sự việc, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân cho biết, đây là lần đầu tiên một trường học trong địa bàn quận để xảy ra tình trạng này.

Tuy nhiên, trước sức ảnh hưởng lớn của vụ việc, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân đã phải nhắc nhở các nhà trường thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn quận chủ động có phương pháp bảo mật tài khoản, bảo vệ máy tính của đơn vị, tuyệt đối không cho người không có trách nhiệm liên quan biết được mật khẩu tài khoản đơn vị mình.

Ngoài ra, vấn đề thu chi đầu năm học cũng được Phòng GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về thu- chi đầu năm học. Trong đó, với các khoản thu theo quy định nhất thiết phải có thông báo bằng văn bản tới từng phụ huynh (thay vì tin nhắn).

“Trong trường hợp phát hiện những thông tin nghi ngờ, các nhà trường phải báo cáo ngay với cấp quản lý và đơn vị cung cấp dịch vụ để kịp thời có phương án xử lý” – bà Nguyễn Thị Thủy cho biết.

Mặc dù đây mới là lần đầu tiên các bậc phụ huynh bị “quấy rối” bởi “tin tặc” qua hệ thống sổ liên lạc điện tử nhưng theo ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng Kế hoạch CNTT, Sở GD-ĐT Hà Nội, tình trạng xâm nhập vào các tài khoản email của các trường trên địa bàn thành phố cũng đã từng xảy ra.

“Vụ việc lần này cũng là lời cảnh báo về tác hại của việc lơ là bảo mật hệ thống CNTT của các cơ sở giáo dục” – ông Nguyễn Trọng Cường cho biết.

“Chúng tôi sẽ đề cập tới sự cố này trong quá trình triển khai công tác chuyên môn, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo các trường để ngăn chặn những tình huống xấu tương tự”.

Sẽ có quy định về sổ liên lạc điện tử

Theo nhiều bậc phụ huynh, sổ liên lạc điện tử hữu dụng ở chỗ hàng ngày có rất nhiều môn học, nhiều bài kiểm tra hay việc phát sinh cần được thông báo kết quả để phụ huynh nắm bắt kịp thời quá trình học tập của con.

Ông Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng Khoa học CNTT, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, tới đây sẽ xem xét đề xuất lãnh đạo Sở để có hướng dẫn thống nhất, cụ thể hơn với hệ thống sổ liên lạc điện tử bởi hiện nay hệ thống này chủ yếu hoạt động dựa trên thỏa thuận của nhà trường và phụ huynh chứ chưa phải là chủ trương bắt buộc của ngành.

Vinh Hương

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư