Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về việc 153 cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc
Nhiệt Băng - 13/07/2022 16:08
 
6 tháng đầu năm 2022, ngành y tế Đà Nẵng có 153 cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc. Các đơn vị đã tuyển dụng lại được khoảng 86%.

Ngày 13/7, bà Trần Thanh Thủy (phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng) cho biết, hiện nay, ngành y tế Đà Nẵng đang quản lý hơn 7.000 cán bộ, y tế làm việc hệ thống công lập. Ngoài ra, Đà Nẵng còn có 1.809 cộng tác viên dân số - y tế và 119 nhân viên y tế thôn, bản. Đà Nẵng đạt 17 bác sĩ/1 vạn dân và mức này cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

Tuy nhiên, qua 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, với nhiều khó khăn, các cán bộ y tế trải qua nhiều áp lực về thể chất, tinh thần. Trước thực trạng này, một số nhân viên y tế đã nghỉ việc. Ngành y tế Đà Nẵng đã phối hợp với thủ trưởng các đơn vị động viên, cung cấp thông tin để các cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác, gắn bó với ngành; đồng thời thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định. "153 nhân lực nghỉ việc trong 6 tháng đầu năm 2022, thì các đơn vị đã tuyển dụng lại được khoảng 86%", bà Thủy thông tin.

Bà Thanh cho rằng, việc khuyến khích, động viên lực lượng y tế trong hệ thống công lập, cần có những chính sách hỗ trợ dài hơi. Hiện nay, trên cơ sở những chính sách đã thực hiện, Sở Y tế Đà Nẵng đang rà soát toàn bộ chế độ, chính sách để có đề xuất tổng thể và dự kiến có cáo báo trình UBND TP. Đà Nẵng xem xét.

Thứ nhất là Sở Y tế đề xuất tiếp tục thực hiện Đề án thu hút nhân lực y tế chất lượng cao. Trong giai đoạn từ 1998 đến năm 2019, nhờ chính sách này, ngành y tế Đà Nẵng đã tiếp nhận được 226 nhân lực y tế chất lượng cao. Đây là nguồn nhân lực rất có giá trị để phát triển chuyên môn chất lượng cao cho ngành.

“Cho nên, chúng tôi đề xuất tiếp tục thực hiện chương trình này, tuy nhiên cần điều chỉnh điều kiện, tiêu chuẩn của nguồn nhân lực chất lượng cao này cho phù hợp với đặc thù của hoạt động của ngành y tế”, bà Thủy cho hay.

Thứ hai là việc thực hiện các phụ cấp đặc thù cho những lĩnh vực khó khăn như lao, pháp y, tâm thần, y tế cơ sở… Trong thời gian qua, mặc dù, UBND TP. Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ cho ngành y tế triển khai. Tuy nhiên, những chính sách này bị dừng từ năm 2020, theo Nghị quyết 27.

Về chính sách đào tạo, thời gian qua, ngành y tế Đà Nẵng được sự quan hỗ trợ triển khai các đề án phát triển kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện hạng I.

Nhờ đó, nhiều kỹ thuật chuyên sâu được triển khai, nâng tầm được vai trò cung cấp dịch vụ chuyên sâu trong khu vực, đồng thời triển khai các bệnh viện vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Việc này giúp nâng cao năng lực tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên. Tuy nhiên, theo bà Thủy, các đề án này sẽ kết thúc trong năm 2022.

Cho rằng hiện nay giá dịch vụ y tế chưa cơ cấu được chi phí đào tạo và các cơ sở y tế phải tự đảm bảo chi phí đào tạo này, người phụ trách Sở Y tế đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cần xem xét, hỗ trợ.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu không dàn trải đầu tư các công trình, dự án
Sáng ngày 12/7, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa 10 (nhiệm kỳ 2021 – 2025).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư