Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sóc Trăng thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp chuyển biến tích cực
Trúc Giang - 28/12/2020 17:09
 
Thực hiện đầy đủ, kịp thời cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả.
Sóc Trăng có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo. Trong ảnh: Động thổ Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Lạc Hòa - Hòa Đông.
Sóc Trăng có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo. Trong ảnh: Động thổ Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Lạc Hòa - Hòa Đông.

Tăng cường thu hút đầu tư

Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, việc thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương luôn được tỉnh Sóc Trăng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để làm tốt công tác này, tỉnh đã thực thi đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm chú trọng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng hình ảnh địa phương ngày càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Trong năm nay, tỉnh Sóc Trăng cũng đã triển khai Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, UBND cấp huyện (DDCI) để tạo sự phấn đấu và tranh đua giữa các đơn vị trong việc nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành và chất lượng phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thời gian qua, Sóc Trăng đã tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến địa phương hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh như: hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu thông tin ban đầu, thực hiện các thủ tục đầu tư đến triển khai dự án; xây dựng triển khai các chính sách, quy định hỗ trợ đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp, ưu tiên ngân sách đầu tư hạ tầng đến hàng rào dự án, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Song song đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tỉnh quan tâm đầu tư nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, du khách và hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn.

Tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Tổ công tác phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư dự án. Tổ này có nhiệm vụ làm đầu mối xem xét, phối hợp giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết thủ tục đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, đảm bảo yêu cầu nhanh chóng và tuân thủ quy định của pháp luật; qua đó giúp nhà đầu tư rút ngắn quá trình đăng ký đầu tư và thuận lợi hơn trong triển khai các dự án đầu tư. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng hấp dẫn, tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và thực hiện dự án đầu tư tại địa phương.

Năm 2020, Covid 19 diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, với những nỗ lực của tỉnh, tình hình thu hút đầu tư vào Sóc Trăng đạt được kết quả khả quan. Trong năm nay, tỉnh tiếp và làm việc với 99 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký 20.534,229 tỷ đồng (tăng 13.252,201 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019).

Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn đã công nhận chủ đầu tư, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội như: Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Trần Đề do Công ty CP Bê tông Hà Thanh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 1.230 tỷ đồng (được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 12/6/2020); Dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng cho Cụm công nghiệp An Lạc Thôn 1 và Cụm công nghiệp An Lạc Thôn 2 (huyện Kế Sách) do Công ty CP Đầu tư FICO làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.003 tỷ đồng; Dự án Nhà máy đóng bao xi măng và khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Côn với vốn đầu tư 350 tỷ đồng và Dự án Cảng tổng hợp Cái Côn với vốn đầu tư 330 tỷ đồng do Công ty TNHH Vũ Đình Ninh Bình làm chủ đầu tư…

Bên cạnh đó, còn nhiều dự án khác trên các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, thương mại - dịch vụ, khu đô thị... cũng đã được tỉnh Sóc Trăng cấp chủ trương đầu tư và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư và thi công xây dựng.

Với nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển năng lượng tái tạo, Sóc Trăng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong  năm nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án điện gió, với tổng vốn đầu tư gần 17.449 tỷ đồng. Tính từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 20 dự án trong quy hoạch và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với quy mô công suất 1.435 MW. Trong đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án với tổng công suất 695,2 MW, tổng vốn đầu tư 29.150 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2021, có 8 dự án nhà máy điện gió hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Không chỉ thu hút đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan, mà tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng đạt được kết quả rất tích cực. Số lượng doanh nghiệp thành lập trong năm 2020 tăng vượt bậc cả về số lượng lẫn quy mô vốn.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có khoảng 500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 42% so với cùng kỳ năm 2019), với tổng vốn điều lệ 7.650 tỷ đồng (tăng 2,2 lần so với năm 2019). Các doanh nghiệp đăng ký mới chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề: năng lượng, xây dựng, thủy sản, thương mại - dịch vụ.

Để đạt kết quả như trên, trong thời gian qua, công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp được tỉnh Sóc Trăng đặc biệt quan tâm thực hiện thông qua các hoạt động: thường xuyên tổ chức các cuộc họp, đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã tiếp và làm việc với 900 lượt nhà đầu tư, trong đó có trên 100 nhà đầu tư nước ngoài. Có 141 dự án được cấp chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký 77.638,717 tỷ đồng, bao gồm 15 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 252 triệu USD. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nguồn vốn thu hút đầu tư vào tỉnh tăng mạnh, với 76 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký chiếm 90% của cả giai đoạn 2016 - 2020.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp  Sóc Trăng đã thực hiện tốt nhiệm vụ làm đầu mối, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính có liên quan đến đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, phổ biến rộng rãi nội dung ưu đãi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định hiện hành, thực hiện các giải pháp công khai cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư (tuyển dụng lao động, đào tạo năng lực, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu...).

Đặc biệt, thông qua Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do Chính phủ Canada tài trợ, nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp tục được triển khai thực hiện như: hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa; thúc đẩy doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nữ khởi nghiệp; tiếp tục triển khai chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo và ươm tạo doanh nghiệp. 

Hỗ trợ doanh nghiệp còn thông qua việc thường xuyên mở các khóa đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp; tư vấn thủ tục thành lập, tư vấn, hỗ trợ cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; tư vấn cho doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp có ý tưởng đăng ký tham gia vườn ươm doanh nghiệp.

Xúc tiến đầu tư có trọng điểm

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong công tác xúc tiến đầu tư, ngoài việc tăng cường công tác thông tin, tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục theo quy định, tỉnh Sóc Trăng sẽ ban hành Danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 trên cơ sở đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý và khả thi về đất đai, phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh, áp dụng các chính sách ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật quy định để thu hút đầu tư và đảm bảo nhà đầu tư có thể triển khai sớm dự án; có phân công đơn vị đầu mối xúc tiến cho từng dự án để có sự chủ động trong tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược và kịp thời thúc đẩy công tác hỗ trợ để các dự án sớm được triển khai thực hiện.

Các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư trong thời gian tới gồm: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, đầu tư kết cấu hạ tầng các khu - cụm công nghiệp, du lịch sinh thái - cộng đồng. Riêng năm 2021, Sóc Trăng đặt ra mục tiêu là thu hút đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo khoảng 25.000 tỷ đồng.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Sóc Trăng sẽ tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn cho thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa và thúc đẩy khởi nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, trong đó quan tâm công tác hỗ trợ các hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi lên doanh nghiệp; thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp thông qua triển khai Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo và Chương trình ươm tạo khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng, đổi mới công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu - xúc tiến thương mại; tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi covid-19 và tiếp tục triển khai Đề án DDCI của tỉnh.

Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Sóc Trăng
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư