Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sớm cán đích kiểm soát nợ xấu dưới 3%
Vân Linh - 11/10/2015 09:36
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết, với mục tiêu kiểm soát nợ xấu về dưới 3% mà ngành ngân hàng đưa ra từ đầu năm, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã ráo riết xử lý, bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và sẽ sớm cán đích mục tiêu này.

Đến hạn hoàn tất xử lý, bán nợ xấu, tình hình nợ xấu tại các NHTM trên địa bàn TP.HCM ra sao, thưa ông?

Chúng tôi đang chờ tổng hợp số liệu báo cáo từ các NHTM về việc xử lý nợ xấu cũng như tổng nợ xấu đã bán cho VAMC, nên chưa có số liệu đến cuối tháng 9/2015. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 8/2015, nợ xấu của các ngân hàng trên địa bàn Thành phố là 52.529 tỷ đồng, chiếm 4,6% tổng dư nợ. Nếu trừ nợ xấu của 3 NHTM đã bán lại cho NHNN với giá 0 đồng (VNCB, Ocean Bank, GPBank) là 20.500 tỷ đồng, thì nợ xấu trên địa bàn TP.HCM còn 32.029 tỷ đồng, chiếm 2,8% tổng dư nợ.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng nợ xấu mà các NHTM trên địa bàn TP.HCM đã bán cho VAMC là 21.400 tỷ đồng, hoàn thành 96,7% tổng chỉ tiêu nợ xấu phải bán cho VAMC được NHNN giao là 22.200 tỷ đồng. Nợ xấu tự xử lý của các ngân hàng trên địa bàn Thành phố tính từ đầu năm đến nay là 5.731 tỷ đồng, đạt 182% so với chỉ tiêu NHNN phân giao là 3.100 tỷ đồng. Vì vậy, khả năng đưa nợ xấu về 3% vào cuối năm nay là có cơ sở.

.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM

Mục tiêu kiểm soát nợ xấu đạt được, nhưng việc xử lý nợ liệu có tốt hơn trong thời gian tới?

Cái khó nhất trong xử lý nợ xấu hiện nay là khâu phát mãi tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. NHNN Chi nhánh TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM tác động lên tòa án, viện kiểm soát, thi hành án để đẩy nhanh tiến độ các vụ việc phát mãi tài sản.

Đồng thời, Thống đốc NHNN đã ký quy chế phối hợp với Bộ Tư pháp, tòa án và các bộ, ngành trung ương để đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản đảm bảo, nhằm hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu. Sự hồi phục của thị trường bất động sản hiện nay, cũng như kỳ vọng trong thời gian tới sẽ là điều kiện tốt giúp các ngân hàng tháo gỡ khó khăn trong xử lý tài sản thu hồi nợ.

Các quy định mới của NHNN sẽ tác động ra sao đến quá trình xử lý nợ xấu?

Với những sửa đổi, bổ sung quan trọng, Thông tư 14/2015/TT-NHNN vừa được NHNN ban hành sẽ tác động tích cực tới hoạt động mua bán và xử lý nợ xấu qua VAMC. Theo đó, Thông tư này quy định việc VAMC mua lại nợ xấu theo giá trị thị trường bằng phát hành trái phiếu trực tiếp cho tổ chức tín dụng bán nợ xấu, bên cạnh trái phiếu đặc biệt với cơ chế đã có.

Với hình thức mới, trái phiếu phát hành qua việc mua theo giá thị trường thực sự là một tài sản gắn với các lợi ích cụ thể để các tổ chức tín dụng cân nhắc bán lại nợ xấu cho VAMC, nhưng dĩ nhiên phải được tổ chức này chấp thuận mua, xác định giá mua… Ngoài ra, các tổ chức tín dụng được xác định hệ số rủi ro của trái phiếu là 0% khi tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, trong khi với trái phiếu đặc biệt là 20%.

Còn về mục tiêu đến cuối năm nay sẽ không có NHTM yếu kém thì sao, thưa ông?

Do NHNN đã nhận định được những ngân hàng hoạt động yếu, kém trong thời gian qua, nên cũng từng bước kiểm soát, kiểm tra, xử lý thận trọng, chỉ đạo chặt chẽ kết quả hoạt động của những ngân hàng này. Tuy nhiên, vấn đề sáp nhập cũng tùy thuộc vào sự khắc phục cũng như điều kiện khắc phục những tồn tại, yếu kém của các ngân hàng và tiến trình xử lý các ngân hàng yếu kém theo chủ trương của Đề án Tái cơ cấu ngành ngân hàng.

Cụ thể, với những ngân hàng yếu kém không thể tự thực hiện tái cơ cấu, NHNN kiên quyết xử lý bằng nhiều biện pháp phù hợp với thực tế khách quan như trường hợp của VNCB, Ocean Bank, GPBank, NHNN mua lại toàn bộ cổ phần và chuyển đổi thành ngân hàng TNHH một thành viên do NHNN quản lý, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người gửi tiền.

Mua về hơn 200.000 tỷ đồng, mới xử lý được hơn 13.000 tỷ, VAMC ngập trong... nợ xấu
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho hay, thời gian qua, rất nhiều tổ chức quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư