Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sovico Aviation muốn gom cổ phiếu Vietjet, cổ đông lớn của Hoa Sen, HSC ròng rã bán
Thanh Thủy - 02/12/2020 11:19
 
Các nhà đầu tư tổ chức liên quan đến doanh nghiệp đang cho thấy tín hiệu giao dịch khá sôi động thời gian gần đây.
Công ty mới thành lập do bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ
Công ty mới thành lập do bà Nguyễn Thị Phương Thảo giữ vị trí Chủ tịch kiêm CEO dự kiến mua 12 triệu cổ phiếu VJC

Từ ngày 4/12 đến ngày 31/12/2020 tới, Công ty Cổ phần Sovico Aviation sẽ mua 10 triệu cổ phiếu VJC, tương đương 1,85% vốn điều lệ của CTCP Hàng không VietJet.

Sovico Aviation là công ty do bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Vietjet Air, đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm CEO. Công ty chỉ vừa thành lập cách đây một tháng (3/11/2020) với mức vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Tập đoàn Sovico là cổ đông lớn nhất sở hữu 99% doanh nghiệp này. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cùng chồng bà là ông Nguyễn Thanh Hùng và ông Nguyễn Cảnh Sơn (em trai) lần lượt sở hữu 0,79%, 0,13% và 0,08% vốn.Ước tính theo mức giá đóng cửa gần nhất (117.500 đồng/cổ phiếu), số tiền cần chi xấp xỉ 1.200 tỷ đồng, gấp 24 lần quy mô vốn điều lệ của công ty.

Sovico Aviation hiện chưa sở hữu cổ phần VJC nhưng công ty mẹ Tập đoàn Sovico đang sở hữu hơn 41,1 triệu cổ phiếu, tương đương 7,59% vốn điều lệ sau đợt mua khối lượng lớn cổ phiếu năm 2018. Giao dịch nhằm mục đích đầu tư và dự kiến sẽ thực hiện thông qua hình thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh trên sàn.

Các cổ đông nội bộ là nhà đầu tư tổ chức nhìn chung đang giao dịch khá sôi động thời gian gần đây. CTCP Đầu tư VSD vừa thông báo đăng ký mua 12 triệu cổ phiếu VCP của CTCP Đầu tư xây dựng và Năng lượng Vinaconex (mã VCP). Số lượng cổ phiếu trên tương đương với 21% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Cách đây gần một năm, vào tháng 2/2020, cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, thi công xây lắp này đã có sự thay đổi đáng chú ý. Cổ đông lớn nhất khi đó là Vinaconex (mã VCG) cùng chính CTCP Đầu tư VSD là hai trong bốn tổ chức bán ra lượng lớn cổ phần, lần lượt là 15,97 triệu cổ phiếu và 6,22 triệu cổ phiếu.

Công ty Đầu tư VSD đang quay lại mua trên sàn thông qua phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ 2/12 đến 29/12/2020. Tính đến phiên giao dịch sáng nay (2/12) chưa có lệnh giao dịch đột biến nào đáng chú ý.

Trong khi đó, ở chiều bán ra, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen đang chịu áp lực bán cao từ cổ đông tổ chức lớn nhất Công ty TNHH Tập Đoàn Đầu Tư Hoa Sen. Năm 2020, công ty của Chủ tịch Lê Phước Vũ đã ba lần bán ra lần lượt 15 triệu cổ phiếu, 20 triệu cổ phiếu và 30 triệu cổ phiếu. Từ 4/12/2020 đến 2/1/2021, công ty trên sẽ bán nốt hơn 43,1 triệu cổ phiếu còn lại.

Hơn 108 triệu cổ phiếu HSG dự kiến được bổ sung vào thị trường từ cổ đông lớn này trong cả năm nay. Trừ 20 triệu cổ phiếu được ông Lê Phước Vũ mua lại, số cổ phần đã bán được các cổ đông nhỏ lẻ hấp thụ toàn bộ. Nhất là trong đợt bán hồi tháng 11 vừa qua, áp lực cung không làm suy yếu giá cổ phiếu này.

Nhờ diễn biến tích cực về giá tôn thép cũng như nhu cầu từ thị trường, cổ phiếu HSG đã có đơt tăng giá ấn tượng từ đầu tháng 8 đến nay. Từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu, giá cổ phiếu HSG có thời điểm vượt mức 19.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu này cũng đang điều chỉnh khá nhiều trong những ngày qua. Quyết định thoái vốn của công ty ở thời điểm này có thể tiếp sức cho xu hướng giảm của cổ phiếu bên cạnh áp lực chốt lời chung của thị trường.

Khác với đợt thoái vốn thuận lợi của cổ đông Hoa Sen, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) lại chưa thể bán được 25 triệu cổ phiếu HCM của công ty chứng khoán TP HCM (HSC). Lý do bởi cổ đông tổ chức này chưa đạt được mức giá hợp lý để bán. Trong vòng một năm qua, HIFC đã có tổng cộng 5 lần đặt bán. Cả bốn lần trước, tổ chức này đều chưa thoái được. Sau cú rơi sâu hồi tháng 3/2020, HCM cũng là một trong những cổ phiếu  hồi phục mạnh mẽ nhất với tăng trưởng giá cổ phiếu lên tới 2,5 lần. Với mức giá 25.150 đồng đang giao dịch, HIFC có thể thu về được gần 630 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng được nhiều nhà đầu tư ưa thích ở thời điểm hiện tại khi giao dịch thị trường tháng qua luôn đạt ở mức cao, vượt 10.000 tỷ đồng/phiên chỉ tính riêng sàn HoSE. Động thái quyết giữ chờ giá tăng bất chấp mức tăng gần 20% trong tháng 11 vừa qua có thể mang lại quả ngọt cho HIFC.

DOJI hủy giao dịch mua cổ phần TPBank
Hai ngày sau thông báo đăng ký mua, Tập đoàn DOJI quyết định hủy giao dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư