Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sử dụng Điện toán ngoại biên và Tiểu trung tâm Dữ liệu: Doanh nghiệp tiết kiệm 42% chi phí vốn
Hoàng Anh - 26/09/2018 17:17
 
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, doanh nghiệp biết tận dụng thế mạnh về công nghệ dữ liệu, cụ thể là Điện toán ngoại biên, sẽ có lợi thế dẫn đầu. Điện toán ngoại biên giúp tối ưu hoá xử lý dữ liệu, thông qua đó tiết kiệm chi phí vốn và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Tầm quan trọng của Điện toán ngoại biên

Sự phát triển không ngừng của điện toán đám mây và Internet vạn vật (IoT - Internet of things) đã và đang thay đổi cách thức vận hành của nền kinh tế toàn cầu khi được ứng dụng trong gần như mọi lĩnh vực, từ giao thông đô thị, y tế, sản xuất, khai thác, hầm mỏ, dầu khí, cho đến nhà cửa, văn phòng và vô số ứng dụng khác. Nhờ IoT, lượng terabytes dữ liệu khổng lồ đã và đang được tạo ra, phân tích và lưu trữ tại những trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.

Schneider Electric cung cấp cho thị trường giải pháp dữ liệu linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Schneider Electric cung cấp cho thị trường giải pháp dữ liệu linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Thay vì vận chuyển dữ liệu IoT khoảng cách dài đến trung tâm dữ liệu hoặc đám mây, thì việc đặt các trung tâm dữ liệu tại biên mạng gần hơn với điểm sử dụng, được gọi là Điện toán ngoại biên (Edge Computing), sẽ cho phép dữ liệu IoT được phân tích nhanh hơn bằng cách xử lý nó ở vị trí gần nơi nó được tạo ra. Sự gia tăng tốc độ này giúp xử lý và phân tích gần như trong thời gian thực, yếu tố mà nhiều doanh nghiệp hiện nay rất cần.

Trong nhiều trường hợp như giám sát động cơ phản lực bay hoặc các ô tô không người lái, thì sự chậm trễ trong việc xử lý dự liệu thậm chí là mili giây cũng có thể gây ra thảm họa. Bằng cách giảm khoảng cách dữ liệu cần phải di chuyển, Điện toán ngoại biên giúp làm giảm độ trễ đường truyền và lưu lượng dữ liệu.

Tiểu trung tâm Dữ liệu - giải pháp hiệu quả về dữ liệu linh hoạt

Những tiến bộ trong công nghệ điện toán đã khơi dậy làn sóng đổi mới máy chủ dưới dạng thức Edge Computing. Nền tảng này vốn được đánh giá sẽ trở thành kiến trúc điện toán của tương lai, nay càng khiến nhiều doanh nghiệp phải nhanh chóng suy nghĩ chiến lược trung tâm dữ liệu, cân nhắc giữa 3 lựa chọn: Trung tâm dữ liệu, trung tâm dựa vào đám mây (Centralized Cloud Data Center), Trung tâm dữ liệu khu vực, quy mô từ trung bình đến lớn (Regional Data Center) và Tiểu trung tâm dữ liệu (Micro Data Center).

Theo nghiên cứu của Victor Avelar, Giám đốc và Chuyên viên Phân tích Nghiên cứu Cao cấp tại Trung tâm Khoa học “Trung tâm Dữ liệu” của Schneider Electric, Tiểu trung tâm dữ liệu là phù hợp nhất để hỗ trợ điện toán ngoại biên.

Tiểu trung tâm dữ liệu  có diện tích linh hoạt thay đổi theo nhu cầu từng doanh nghiệp, giảm thiểu độ trễ và giảm thiểu nguy cơ mất toàn bộ thông tin nếu có hư hại về hoạt động lưu trữ dữ liệu. Các Tiểu trung tâm dữ liệu này nằm gọn trong một tủ rack máy chủ, là môi trường điện toán an toàn, khép kín và được trang bị đầy đủ các hạng mục cần thiết như nguồn điện, hệ thống làm mát, an ninh và các công cụ quản lý liên quan cho việc lưu trữ, xử lý và mạng để vận hành các ứng dụng.

Schneider Electric - tập đoàn đóng vai trò tiên phong về số hóa các chương trình quản lý năng lượng và tự động hóa sớm cung cấp cho thị trường giải pháp dữ liệu linh hoạt Micro Data Center.

Lợi thế lớn nhất cho doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống máy chủ là tiết kiệm chi phí vốn đến 42% so với trung tâm dữ liệu tập trung, do đã loại bỏ chi phí vốn (vật liệu, lao động và thiết kế) . Nếu không có hệ thống chữa cháy tại các trung tâm dữ liệu truyền thống và tiểu trung tâm, thì mức tiết kiệm tổng thể sẽ tăng đến 48%. Con số này là do chi phí cho hệ thống vòi phun nước nạp sẵn trong trung tâm dữ liệu truyền thống thấp hơn đáng kể so với hệ thống bình chữa cháy sạch NOVEC được giả định cài đặt trong tiểu trung tâm dữ liệu.

Cụ thể, chi phí vốn để xây dựng một trung tâm dữ liệu tập trung truyền thống với 1MW tải IT là 6,98 triệu USD hoặc 6,98 USD/watt. Trong khi đó, chi phí vốn của 200 tiểu trung tâm dữ liệu 5kW là 4, 05 triệu USD hay 4,05 USD/watt.

Đối với những ngành công nghiệp có nhu cầu chia sẻ và phân tích một lượng dữ liệu ngày càng tăng như ngành bán lẻ, sản xuất và ngành viễn thông, Schneider Electric đã giúp giải quyết được những thách thức về độ trễ, băng thông và tốc độ xử lý dữ liệu mà khách hàng đang phải đối mặt.

Lenovo chi 2,3 tỷ USD mua lại mảng máy chủ của IBM
Lenovo vừa bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua lại mảng máy chủ của hãng công nghệ IBM, tiếp sau thương vụ thâu tóm thương hiệu ThinkPad hồi năm 2005.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư