-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
PV OIL đã chuẩn bị nguồn lực để nâng cấp, mở rộng cơ sở pha chế xăng E5. |
PVOIL sẵn sàng
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xăng RON 92 chỉ tồn tại đến hết ngày 31/12/2017 và xăng E5 sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2018.
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ ngày 1/1/2018.
Việc chuẩn bị để đưa xăng sinh học E5 RON92 vào kinh doanh đại trà, bao gồm công tác đảm bảo nguồn, kế hoạch sản xuất chế biến, điều độ, vận chuyển xăng sinh học E5 RON92 từ nơi pha chế đến các kho trung chuyển và tới hệ thống phân phối, các cửa hàng bán lẻ của PVOIL trên toàn quốc cũng như cung ứng cho thị trường.
Trước đó, ngày 22/9/2017, Bộ Công thương ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, khẳng định sự quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng sinh học E5 RON92 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2018.
Với vai trò là đơn vị phân phối xăng dầu lớn trong nước, PVOIL đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi toàn diện này.
Ông Nguyễn Đức Nam, Phó giám đốc PV OIL Hà Nội cho biết, PV OIL đã chuẩn bị nguồn lực để nâng cấp, mở rộng cơ sở pha chế xăng E5 nhằm hướng tới mục tiêu cung ứng đại trà mặt hàng này vào đầu năm tới.
Tại thời điểm này, doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi, cải hoán cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng là đại lý, tổng đại lý phân phối.
Theo kế hoạch, toàn bộ công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ hoàn thành trong tháng 12/2017.
Cần phải nói thêm, ngay từ tháng 10/2008, PVOIL là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện nghiên cứu, sản xuất, đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 RON92 và kinh doanh chính thức từ ngày 1/8/2010.
Không lo thiếu hụt nguồn cung
Theo báo cáo của Bộ Công thương, nếu chuyển toàn bộ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ đầu năm 2018 tới, thì tổng lượng xăng E5 cần có vào khoảng 5,357 triệu m3. Với công suất của các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018.
Hiện nay, Việt Nam đã có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV OIL, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), Công ty TNHH một thành viên - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu.
Theo Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (Văn bản số 255/TB-VPCP, ngày 6/6/2017), chỉ cho phép tồn tại hai loại xăng khoáng RON 92 và E5 RON 92 đến hết ngày 31/12/2017.
Kể từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95; giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng…
Tổng năng lực phối trộn, cung ứng xăng sinh học ra thị trường của các doanh nghiệp này hiện nay vào khoảng 3 triệu m3. Dự kiến, các doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm hạ tầng và đến cuối năm 2017, các trạm trộn sẽ đạt hơn 6 triệu m3/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.
Các đơn vị khác như Petrolimex cũng khẳng định sẽ bảo đảm nguồn cung ethanol, đồng thời mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 tại các địa phương.
Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cam kết sẽ cung ứng xăng khoáng để các doanh nghiệp đầu mối tự pha chế xăng E5...
Để có mức giá tốt nhất cho xăng sinh học, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính để đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng sinh học, mục đích là tạo ra chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.
Bộ Công thương cũng sẽ cho phép các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu nhiên liệu sinh học E100, từ đó tránh độc quyền nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025