Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sự thực việc các thuê bao "di dân" sang mạng Viettel
Thu Hằng - 14/05/2019 16:01
 
Tháng 5/2019 chứng kiến một cuộc “di dân” từ các mạng di động sang Viettel. Dư luận cho rằng đây là kết quả của một chiến lược kiên định với cách hành xử tử tế, chuyên nghiệp, tập trung vào cung cấp giá trị cho khách hàng của nhà mạng lớn nhất Việt Nam.

.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, tổng số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến Viettel từ 1-12/5 là 50.900 thuê bao, chuyển đi là 32.705.

Khi những số liệu đầu tiên về chuyển mạng giữ số được công bố, điều khiến nhiều người bất ngờ là Viettel – nhà mạng được xem là có nhiều lợi thế vượt trội về hạ tầng mạng 4G, trải nghiệm dịch vụ số, tiên phong về công nghệ, cộng đồng khách hàng lớn… lại bị "âm" số thuê bao chuyển đến so với chuyển đi. Trước đó, nhiều người cho rằng, Viettel sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua chuyển mạng giữ số.

Thế nhưng, khi phân tích dữ liệu do Cục Viễn thông công bố, sự thật phía sau các con số lần lộ diện ở tỷ lệ chuyển đi thành công. Với một số nhà mạng, việc khách hàng chuyển đi khi chuyển mạng giữ số là rất khó khăn vì họ làm nhiều biện pháp để ngăn cản. Đó là lý do tại sao trong nhiều tháng, tỷ lệ chuyển đi thành công từ một số nhà mạng chỉ khoảng 50-60%, có lúc thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Viettel là trên 80%.

Rất nhiều khách hàng ở mạng khác sau khi nghe bạn bè, người thân nói nhiều về việc bị làm khó dễ, gây phiền toái khi chuyển đi đã không đăng ký chuyển đi nữa. Đây cũng chính là cội nguồn của việc Viettel có những con số chưa mấy tích cực trong 2 tháng đầu tiên các số liệu về chuyển mạng giữ số được công khai.

Trước những vướng mắc của khách hàng trong việc chuyển mạng, giữ số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận diện rõ ràng vấn đề, đồng thời có cảnh báo. Theo đó, từ ngày 11/3/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về chuyển mạng giữ số. Khi gặp vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, người dân có thể liên hệ tới số hotline 18006099 của Cục Viễn thông.

Đồng thời, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Đây cũng là lý do sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp quyết liệt, tình hình trên thị trường đã có nhiều thay đổi.

Tính đến tháng 5/2019, con số đăng ký chuyển sang mạng Viettel nhảy vọt và Viettel là mạng duy nhất có số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi dương. Theo số liệu của Cục Viễn thông, tổng số lượng đăng ký chuyển đến Viettel từ 1-12/5 là 50.900 thuê bao và chuyển đi là 32.705. Như vậy, số thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi của Viettel là +18.195.

Sự cứng rắn của Bộ Thông tin và Truyền thông với hành vi sử dụng tiểu xảo, viện các lý do để ngăn cản khách hàng thực hiện quyền chuyển mạng giữ số đã phát huy tác dụng. Nhưng ở phương diện khác, điều đó cũng cho thấy sự kiên định của Viettel trong việc luôn hành xử chuyên nghiệp, tôn trọng yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng có thể e ngại khi bị làm khó chuyển mạng giữ số nhưng khi rào cản này được tháo bỏ, họ sẽ ngay lập tức chuyển đến nhà mạng mà họ lựa chọn. Viettel với hạ tầng lớn nhất, vùng phủ rộng và sâu nhất (hơn 130.000 trạm thu phát sóng, trong đó khoảng 50.000 trạm 4G), công nghệ hiện đại nhất (mạng 4G với công nghệ 4 thu, 4 phát và là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 5G thành công), lượng khách hàng lớn nhất (70 triệu người dùng) giúp chi phí liên lạc nội mạng rẻ hơn rất nhiều… đã và đang là lựa chọn của nhiều người dùng di động. Chưa kể đến các khách hàng VIP sẽ được hưởng nhiều ưu đãi vượt trội khi dùng Viettel.

Sau nghiêm lệnh, tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công tăng
Tỷ lệ thành công chuyển mạng giữ số đã tăng khá cao sau khi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nghiêm khắc phê bình nhà mạng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư