-
Phát hiện gần 600.000 tài khoản nghi lừa đảo, hơn 2,26 triệu khách hàng được ngân hàng cảnh báo -
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
Yêu cầu các ngân hàng đảm bảo giao dịch thông suốt, tăng biện pháp chống tội phạm dịp Tết -
NCB kiện toàn nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành sớm phương án cơ cấu lại -
HDBank nâng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng -
Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động
Cầu vàng Thần Tài cũng như dịp lễ hội đầu năm nay tăng trưởng ra sao sau thời gian dài giãn cách xã hội nhu cầu về nữu trang vàng giảm mạnh, thưa ông?
Sau một thời gian dài giãn cách xã hội do làn sóng Covid-19 thứ 4, doanh số bán của PNJ giảm mạnh trong quý III/2021 thì đã bắt đầu tăng trưởng trở lại kể từ tháng 10/2021 và cả quý IV đón đầu dịp lễ, tết cuối và đầu năm 2022.
![]() |
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc PNJ
Tính riêng tháng 12/2021, doanh thu thuần của PNJ đạt 2.834 tỷ đồng, tăng 29% và lợi nhuận sau thuế đạt 192 tỷ đồng, tăng 43,4%.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, trong bối cảnh tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước giảm 3,8% so với năm trước, doanh thu kênh lẻ của PNJ vẫn tăng trưởng 10,5% so với năm 2020.
Đáng chú ý trong dịp lễ Thần Tài (10/2), lễ tình nhân Valentine (14/2) năm nay, nhiều người đã tranh thủ đi mua vàng cầu vía Thần Tài và chuẩn bị sớm cho lễ tình nhân sắp tới.
Doanh số tăng khoảng 10% sản lượng sản phẩm so với cùng kỳ âm lịch năm ngoái. Khách mua cũng đang tăng dần lên. Năm nay PNJ tăng sản lượng khoảng 10% cho dịp Thần Tài và Valentine, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường gia tăng.
Sức mua vàng hiện không chỉ tăng dịp Thần Tài sau tết Nhâm Dần và dịp lễ Tình Nhân năm nay mà còn có cả nhu cầu cưới hỏi sau thời gian dài giãn cách xã hội?
Trên thực tế, nhu cầu về vàng cưới hỏi đã tăng từ quý IV/2021 và tiếp tục gia tăng trong những ngày sau tết Nguyên Đán 2022.
Khả năng, trong năm nay nhu cầu về vàng để cưới, hỏi sẽ tăng tiếp vì sau thời gian dài giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh, các kế hoạch về cưới, hỏi phải hoãn lại, nó bị nén lại trong năm rồi mọi người không tổ chức cưới được.
Nay thị trường mở cửa, các địa phương không còn hạn chế về vấn đề cưới, hỏi như trong thời gian giãn cách xã hội. Vì thế, nhu cầu về vàng, nữ trang cưới, hỏi tăng.
Theo ông, năm nay mãi lực nữ trang vàng của Việt Nam sẽ tăng mạnh? doanh số bán lẻ của Công ty dự kiến kế hoạch sẽ tăng khoảng bao nhiêu so với 2021?
Sức mua nữ trang vàng đang có xu hướng tăng, song chúng tôi cũng còn phải quan sát thêm thị trường cũng như sức mua của người tiêu dùng. Vì sức mua của khách hàng sau 1 năm khó khăn kinh tế nên thu nhập cũng có bị ảnh hưởng do dịch bệnh.
Diễn biến của thị trường hiện nay cũng cho thấy, tùy theo phân khúc khách hàng, có sự phân hoá lớn hơn giữa các nhóm khách hàng trong việc lựa chọn trang sức.
![]() |
Khách hàng sớm mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài trước mồng 10 tháng Giêng tại PNJ Next Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Ảnh. T.V
Chênh lệch vàng thế giới và SJC lên mức kỷ lục 13-13,5 triệu đồng/lượng hiện nay có tác động đến cầu nữ trang vàng ở thị trường nội địa, thưa ông?
Vàng trong nước không liên thông với thế giới nên cung - cầu nội vàng ở thị trường nội địa sẽ quyết định giá trong nước. Vì thế, khó tránh được chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế lên mức cao.
Tuy nhiên, vàng SJC giá cao là do cung cầu của dòng sản phẩm này (thương hiệu độc quyền SJC). Còn giá vàng nữ trang thì không chênh nhiều so với vàng quốc tế như giá vàng SJC.
Trong khi đó, giá nguyên liệu vàng đầu vào cao hơn, nhưng giá công sản xuất tại Việt Nam rẻ hơn nên mặt bằng giá trang sức vàng của Việt Nam hiện vẫn còn thấp hơn so với giá thế giới.
NHNN vẫn chưa cho nhập vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang, Công ty vẫn gom vàng nguyên liệu trên thị trường trong nước với giá cao, nhưng bán ra lại thấp hơn thế giới. Vậy PNJ có đẩy mạnh xuất khẩu nữ trang vàng năm 2022, thưa ông?
Hiện tại chưa có đơn vị nào nhập vàng nguyên liệu về sản xuất, vẫn còn chờ câc thông tư hướng dẫn chi tiết.
Với giá vàng nguyên liệu từ trong nước cao thì không có lợi thế nhiều để xuất khẩu nên PNJ cũng chỉ xuất khẩu hạn chế cho những mặt hàng mà hàm lượng giá trị chế tác cao và hàm lượng giá trị nguyên liệu thấp.
Nhận định của ông về giá vàng thế giới trong nửa đầu năm 2022 khi lạm phát tăng, Fed được cho là sớm tăng lãi suất USD trong tháng 3/2022 và sẽ tăng tiếp theo?
Lạm phát thế giới gia tăng và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã lên kế hoạch tái tăng lãi suất cơ bản USD, thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát.
Thế nhưng, xu hướng được các nhà phân tích đưa ra, USD sẽ yếu đi, thị trường chứng khoán sẽ có các điều chỉnh trong năm 2022 nên các tài sản có tính bền vững như vàng có xu hướng được gia tăng nắm giữ và thị trường Việt Nam cũng trong xu thế chung này.
-
Phát hiện gần 600.000 tài khoản nghi lừa đảo, hơn 2,26 triệu khách hàng được ngân hàng cảnh báo -
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
Yêu cầu các ngân hàng đảm bảo giao dịch thông suốt, tăng biện pháp chống tội phạm dịp Tết -
NCB kiện toàn nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành sớm phương án cơ cấu lại
-
HDBank nâng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng -
Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động -
Tín dụng/GDP có thể vượt 180% nếu cho vay tiếp tục tăng nhanh -
Techcombank chào đón nhân tài "A.I thực chiến" tham quan trụ sở -
Tín dụng cần đóng vai trò cân bằng giữa tăng trưởng và ổn định -
Ngăn chặn nguy cơ rửa tiền qua các lớp tài sản mới -
Áp lực lãi suất cho vay gia tăng
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam




