Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Sungrow O&M tối ưu hóa hiệu quả hoạt động cho dự án năng lượng tái tạo
Thanh Hương thực hiện - 11/04/2022 15:16
 
Ông Wu Congming (Woody Wu), Tổng giám đốc Công ty Sungrow O&M Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về tầm quan trọng của dịch vụ vận hành và bảo trì hệ thống năng lượng tái tạo.
Ảnh minh họa.
Ông Wu Congming (Woody Wu), Tổng giám đốc Công ty Sungrow O&M Việt Nam 

Với kinh nghiệm 25 năm cung cấp dịch vụ vận hành và bảo trì hệ thống năng lượng tái tạo, Sungrow hiện cung cấp giải pháp kỹ thuật đặc thù gì cho khách hàng ngành điện tại Việt Nam?

Sungrow là tập đoàn tập trung hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó Sungrow O&M là đơn vị cung cấp giải pháp vận hành và bảo trì (O&M) các dự án năng lượng mặt trời và gió.

Sungrow O&M đang thực hiện vận hành với hơn 300 điểm dịch vụ điều khiển trung tâm, tổng công suất hơn 10 GW. Tại Việt Nam, Sungrow đang cung cấp dịch vụ O&M cho hơn 200 MW dự án năng lượng mặt trời, 50 MW điện gió và chuẩn bị tiếp nhận vận hành thêm 300 MW.

Thế mạnh của Sungrow là có trung tâm R&D với đội ngũ gần 100 nhân sự, chuyên trách trong nền tảng O&M thông minh được biết tới với tên gọi Solareye. Solareye giống như một bộ não thu nhận dữ liệu từ nhiều cảm biến và sau khi phân tích, nó sẽ hướng dẫn người vận hành đưa ra các hành động hợp lý hơn và quyết định chính xác hơn, giúp xây dựng quy trình quản lý vận hành bảo trì toàn diện.

Năng lượng tái tạo phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, nên có tính chất bất ổn định. Sungrow O&M cung cấp giải pháp/kỹ thuật thông minh gì nhằm tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất của các dự án năng lượng tái tạo, thưa ông?

Năng lượng tái tạo phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, nên có tính bất ổn định. Chính vì vậy, nhiệm vụ tối ưu hóa vận hành các dự án năng lượng tái tạo để có thể nâng cao hiệu suất, góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện, giúp phương thức điều độ ổn định hơn.

Một hệ thống điện với tỷ lệ dự án năng lượng tái tạo cao như Việt Nam, thì vấn đề nâng cao chất lượng vận hành để tối ưu hóa nguồn là rất quan trọng, không những bảo vệ an toàn cho lưới truyền tải và ổn định phương thức cho điều độ, mà việc sử dụng công nghệ vận hành thông minh còn đem lại lợi ích kinh tế cho các chủ đầu tư.

Sungrow O&M đã thực hiện tối ưu và nâng cao hiệu suất các dự án năng lượng mới vượt đến 15% về hiệu suất và 10% về sản lượng điện, đồng thời cung cấp các giải pháp bảo trì thiết bị để cải thiện vấn đề suy giảm dần hiệu suất của các dự án năng lượng mới theo thời gian.

Trên thực tế, Sungrow O&M vận hành một hệ thống quản lý thông minh do các nhân viên chuyên nghiệp thực hiện, nên có thể nhanh chóng giải quyết các vẫn đề lỗi và sự cố. Đồng thời, chúng tôi có các công cụ phân tích dữ liệu thông minh để đánh giá mức độ ổn định và hiệu quả hệ của hệ thống quang điện, bức xạ mặt trời với độ chính xác cao.

Với hệ thống và giải pháp O&M thông minh như vậy, liệu chi phí cho hệ thống O&M có là gánh nặng cho các dự án năng lượng tái tạo?

Năng lượng tái tạo ở Việt Nam cũng đang nở rộ như tại Trung Quốc. Hiện tại, ở Trung Quốc, hoạt động vận hành và bảo trì đã thực sự phát triển và được quan tâm sâu rộng, dù trước đó không lâu, các chủ dự án chỉ quan tâm đến mức chi phí. Hoạt động O&M không phải là sản phẩm bán sẵn, giống như bộ biến tần hay mô đun PV, mà đây là loại hình dịch vụ cung cấp giải pháp và quy trình vận hành bảo trì nhằm nâng cao giá trị của các nhà máy điện. Vì vậy, tôi nghĩ, nhà cung cấp dịch vụ O&M giống như một nhà quản lý tài chính, hơn là một bộ phận bán hàng.

Mục tiêu của chúng tôi là giúp chủ sở hữu thu được nhiều lợi nhuận hơn từ dự án của họ qua các giải pháp công nghệ thông minh. Vì vậy, Sungrow O&M chinh phục vị trí số 1 trên thị trường dịch vụ O&M Trung Quốc nhờ vào hiệu quả và lợi ích mà chúng tôi mang lại cho khách hàng, chứ không phải chi phí.

Nếu hiệu suất không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc không thể mang lại lợi ích cho chủ sở hữu, thì đó là một gánh nặng. Nhưng với dịch vụ toàn diện và chuyên nghiệp, hiệu quả và hiệu suất dự án được đảm bảo, thì tất nhiên, chi phí cao không còn là gánh nặng, mà là một động lực để tăng trưởng.

Với thị trường năng lượng tái tạo sôi động tại Việt Nam, Sungrow đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong việc tuyển dụng nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, thưa ông?

Không chỉ ở Việt Nam, nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang rất cần trên toàn thế giới. Nhưng Sungrow luôn là công ty có thể thu hút cũng như đào tạo nhân tài. Đối với hoạt động kinh doanh O&M, nhân viên cần nhất là những người vận hành có kinh nghiệm. Chúng tôi có một hệ thống đào tạo toàn diện, có thể cung cấp toàn bộ quy trình để đưa sinh viên năm nhất trở thành một nhà điều hành trưởng thành. Thêm vào đó, chế độ đãi ngộ tốt và mức lương cạnh tranh tạo sức hút đối với nguồn lao động chất lượng cao. Hiện tại, chúng tôi có hơn 70 nhân viên được đào tạo kỹ thuật tiên tiến tại Việt Nam.

Năng lượng tái tạo: Tiềm năng kinh tế to lớn của Việt Nam
Mức tiêu thụ điện tại Việt Nam tăng bình quân khoảng 10% mỗi năm, nhanh hơn đáng kể so với GDP cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu điện và đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư