Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 22 tháng 06 năm 2024,
Tại sao Fed chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất?
Đông Phong - 13/06/2024 11:01
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định vẫn giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25 - 5,5%, nhưng hạ triển vọng cắt giảm lãi suất xuống chỉ còn 1 lần trong năm nay.
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/6. Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/6. Ảnh: Bloomberg

Theo đánh giá của các quan chức Fed, nỗ lực đưa lạm phát về mục tiêu 2% mới chỉ đạt thêm "tiến bộ khiêm tốn". Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12/6 sau cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 11-12/6 rằng Fed vẫn chưa đủ tự tin để cắt giảm lãi suất, ngay cả khi lạm phát đã hạ nhiệt từ mức đỉnh điểm.

Hiện còn quá sớm để xác định xem chính sách tiền tệ của Fed có "đủ hạn chế" hay không, ông Powell nói.

Chủ tịch Fed cho biết họ vẫn chưa đủ tự tin để bắt đầu hạ lãi suất, ngay cả sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ đã xuống thấp hơn dự kiến.

Theo FactSet, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 5 đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức dự đoán 3,4% của các nhà kinh tế. Còn chỉ số CPI lõi tháng 5 đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 3,5%. So với tháng 4, chỉ số CPI tháng 5 chỉ tăng 0,2%, thay vì mức 0,3% như dự kiến.

"Chúng tôi coi báo cáo ngày hôm nay (báo cáo lạm phát công bố ngày 12/6) là sự tiến bộ và bạn biết đấy, nó đang tạo ra niềm tin", Chủ tịch Fed nhận định. "Nhưng chúng tôi không thấy mình có đủ tự tin để đảm bảo bắt đầu nới lỏng chính sách ở thời điểm này".

Người đứng đầu Fed nhận thấy dữ liệu lạm phát kể từ đầu năm đến nay vẫn chưa mang lại cho họ "niềm tin lớn hơn" rằng họ đang tiến gần hơn đến mục tiêu 2%.

"Chúng ta sẽ cần có thêm dữ liệu tốt để củng cố niềm tin rằng lạm phát đang tiến triển bền vững về mục tiêu 2%", ông Powell nói thêm.

Các quan chức Fed vẫn đang đợi kết quả tích cực hơn trong công cuộc kiểm chế lạm phát.

"Câu hỏi liệu nó có đủ hạn chế hay không sẽ là câu hỏi mà chúng tôi cần biết theo thời gian", Chủ tịch Fed nói. "Nhưng tôi nghĩ vì những lý do tôi đã nói ở cuộc họp báo trước và những nơi khác, tôi nghĩ bằng chứng khá rõ ràng rằng chính sách hạn chế, mà bạn biết, đang mang lại những tác động mà chúng tôi mong đợi".

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed không có "câu trả lời dứt khoát" về lý do tại sao người Mỹ lại nhìn nhận nền kinh tế một cách tiêu cực như hiện nay. Ông không rõ tại sao tâm lý hàng ngày của người Mỹ lại trở nên chua chát đối với nền kinh tế.

"Tôi không nghĩ có ai… có câu trả lời dứt khoát tại sao mọi người không hài lòng về nền kinh tế như vậy", ông Powell nói, đồng thời nhận định rằng rằng nước Mỹ có một nền kinh tế vẫn đang vận động đi lên và thị trường lao động mạnh mẽ. Mặc dù lạm phát tăng cao, nhưng Chủ tịch Fed vẫn cho rằng tốc độ tăng giá đã giảm "đáng kể".

Chủ tịch Fed cũng tiết lộ không có thành viên nào của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed - đề xuất phương án tăng lãi suất cơ bản.

"Chúng tôi nghĩ rằng chính sách đang hạn chế. Và chúng tôi nghĩ rằng nếu bạn chỉ đặt chính sách ở mức hạn chế, cuối cùng bạn sẽ thấy nền kinh tế suy yếu thực sự", Chủ tịch Fed nói. "Vì vậy, bạn biết đấy, người ta luôn nghĩ rằng vì chúng tôi đã tăng lãi suất đến mức này thì chúng tôi nên hướng đến việc cắt giảm ở một thời điểm nhất định".

"Không loại trừ khả năng tăng lãi suất, nhưng không ai coi đó là đề xuất cơ bản của họ", ông Powell nói về các thành viên dự họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Cũng theo người đứng đầu Fed, dữ liệu việc làm mạnh mẽ gần đây của Mỹ có thể hơi "phóng đại". ″… Có ý kiến ​cho rằng chúng có thể hơi phóng đại một chút, nhưng chúng vẫn mạnh mẽ", Chủ tịch Fed đề cập đến các báo cáo bảng lương của Mỹ. "Chúng tôi thấy (thị trường - BTV) nguội dần dần, dần đi đến sự cân bằng tốt hơn".

Theo công bố mới nhất, bảng lương phi nông nghiệp - một báo cáo khái quát thị trường lao động Mỹ - đã tăng thêm 272.000 trong tháng 5, từ mức 165.000 của tháng 4 và vượt xa ước tính đồng thuận của Dow Jones là 190.000.

Điểm đáng lưu ý trong cuộc họp chính sách lần này là các quan chức Fed đã rút lại kỳ vọng về cắt giảm lãi suất trong năm nay, mặc dù Chủ tịch Powell vẫn để ngỏ nhiều đợt cắt giảm hơn. Các quan chức Fed dự kiến sẽ chỉ thực hiện 1 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, thay vì 3 đợt như trước đây. 

Tuy nhiên, bà Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại công ty bảo hiểm tương hỗ Nationwide Mutual Insurance (Mỹ), cho rằng: "Vẫn có khả năng xảy ra hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, bắt đầu ngay sau tháng 9, nhưng họ (Fed - BTV) cần dữ liệu để ra quyết định và phần nào củng cố niềm tin của mình". "Nghe có vẻ bảo thủ, điều này có thể hiểu được. Họ đang nghiêng về phía bảo thủ. Tôi nghĩ cánh cửa (hạ lãi suất - BTV) vẫn đang rộng mở", bà Bostjancic nhận xét.

Doanh nghiệp Mỹ sốt ruột với chính sách lãi suất cao của Fed
Bước vào năm 2024 với kỳ vọng lãi suất giảm, doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đã lên kế hoạch lớn để mua thiết bị hoặc nhà ở. Nhưng nay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư