Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tạm dừng tiêm văcxin 5 trong 1 Pentaxim
Nam Phương (vnexpress) - 26/12/2015 07:53
 
Trước tình trạng hỗn loạn, chen lấn tại điểm tiêm văcxin trên đường Lương Thế Vinh (Hà Nội) sáng nay, Bộ Y tế yêu cầu tạm dừng việc chích ngừa để lên kế hoạch cụ thể, tăng thêm bàn và hẹn giờ người dân đưa con đi tiêm.
TIN LIÊN QUAN

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng chiều nay cho biết đã yêu cầu các điểm thực hiện tiêm văcxin Pentaxim ngày 25/12 phải dừng lại để tránh tình trạng lộn xộn. Người dân không nên quá lo lắng hết văcxin mà chen lấn đi tiêm, đợt này lượng văcxin rất nhiều. 

bo-y-te-chi-dao-tam-dung-tiem-vacxin-5-trong-1-pentaxim

Người dân đăng ký tiêm văcxin 5 trong 1 Pentaxim tại điểm tiêm trên đường Vĩnh Hưng, Hà Nội. Ảnh: T.H. 

Cùng ngày Bộ Y tế có công văn khẩn đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện việc lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng văcxin Pentaxim phù hợp với số lượng văcxin được phân bổ tại đơn vị. Đồng thời, các điểm tiêm phải công bố công khai kế hoạch tiêm; dự kiến đối tượng và thời gian tiêm, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, Internet hoặc các phương tiện thông tin truyền thông khác để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cần tổ chức để tránh hiện tượng tập trung đông người gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân. Tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng quy định, tránh tình trạng không đủ chỗ cho người đến tiêm chủng, trong trường hợp cần thiết có thể bố trí thêm người tiêm chủng. Bộ nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá văcxin, tiêm văcxin tại những nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Dự kiến sang tuần tới các điểm tiêm tại Hà Nội sẽ triển khai chích ngừa văcxin này cho trẻ. Điểm tiêm chủng trên đường Lương Thế Vinh, Hà Nội, là một trong 3 điểm tiêm đầu tiên tổ chức chích ngừa Pentaxim đã xảy ra tình trạng hỗn loạn khi khoảng 500 người chen lấn để đăng ký tiêm văcxin cho con, nhiều người xếp hàng từ đêm 24/12. Số lượng người đến quá đông, số lượng văcxin có hạn, nên đơn vị này đã phải tạm hoãn việc tiêm chủng khiến nhiều phụ huynh bất mãn.  

Tại cuộc họp khẩn chiều muộn cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Sở Y tế Hà Nội nghiêm khắc phê bình đơn vị tổ chức tiêm chủng văcxin 5 trong 1 tại Lương Thế Vinh. Thứ trưởng Long cũng chỉ đạo Tổng Công ty Dược khẩn trương làm việc với các đơn vị nhập khẩu văcxin để đáp ứng nhu cầu của người dân, tiếp tục triển khai tiêm chủng văcxin tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Cục Quản lý Dược cho biết theo thông báo của Công ty Sanofi, nhà sản xuất văcxin 5 trong 1 Pentaxim, có 200.000 liều được cung cấp cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Cụ thể có 160.000 liều trong tháng 12 và 40.000 liều còn lại trong tháng 2/2016. Văcxin Pentaxim 5 trong 1 phòng ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ, viêm phổi, viêm mũi họng do HIB.

Các điểm tiêm văcxin 5 trong 1 Pentaxim đợt này:

Tại Hà Nội:

- Phòng tiêm chủng SAFPO, 135 Lò Đúc, Hai Bà Trưng.

- Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, 70 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa.

- Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, 131 Lò Đúc, Hai Bà Trưng.

- Bệnh viện Nhi Trung ương, 18/879 La Thành, Đống Đa.

- Trung tâm y tế huyện Đông Anh.

- Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế: Phòng Tiêm chủng Quốc tế số 3 Ông Ích Khiêm, Ba Đình và Trung tâm tiêm phòng 35 Trần Bình, Mai Dịch, Cầu Giấy.

- Bệnh viện Việt Pháp: Số 1 Phương Mai, Đống Đa.

- Bệnh viện Vinmec.

- Bệnh viện Hồng Ngọc.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phương Mai, Đống Đa.

Phòng tiêm chủng dịch vụ, thuộc Viện Kiểm định Quốc gia về văcxin và Sinh phẩm y tế, số 1 Nguyễn Xuân Yêm, phường Đại Kim, Hoàng Mai.

- Phòng Tiêm chủng và Dịch vụ Polyvac, thuốc Trung tâm nghiên cứu và sản xuất văcxin, sinh phẩm y tế; số 418 Vĩnh Hưng, Thanh Trì, Hoàng Mai.

- Phòng tiêm chủng dịch vụ: Số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội (thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở liên kết của Trung tâm nghiên cứu và sản xuất văcxin).

Tại một số tỉnh khác ở phía Bắc:

- Trung tâm Y tế Dự phòng các tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên.

- Trung tâm Y tế TP Nam Định, Việt Trì và Bắc Giang.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư