Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Tâm lý thị trường được giải tỏa, chứng khoán châu Á khởi sắc
Lê Quân - 14/04/2020 15:59
 
Chứng khoán châu Á ghi nhận sóng tăng điểm trong phiên giao dịch chiều nay 14/4 sau khi kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 3 của Trung Quốc đạt kết quả tốt hơn dự báo, còn một số quốc gia khác đã dần kích hoạt lại nền kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản bật tăng 2,79% trong khi chỉ số Topix lên điểm 1,71%. Ảnh: AFP
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản bật tăng 2,79% trong khi chỉ số Topix lên điểm 1,71%. Ảnh: AFP

Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 chiều nay vọt lên 2,79% còn chỉ số Topix lên điểm 1,71%. Đáng chú ý, cổ phiếu “nặng ký” của tập đoàn công nghệ SoftBank đã quay đầu tăng 4,14% sau khi mất 3% trong phiên trước đó. SoftBank hôm 13/4 ước tính Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) của tập đoàn này sẽ gánh lỗ 1.800 tỷ yên (tương đương 16,73 tỷ USD) trong năm tài khóa 2019 với lý do môi trường kinh doanh xấu đi.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục chiều nay cũng ghi nhận những diễn biến tích cực sau thông tin đáng mừng về tình hình xuất nhập khẩu của nước này. Chỉ số Shanghai Composite nhích 0,68% còn Shenzhen Composite tăng mạnh hơn với 1,121%. Trên thị trường Hong Kong, Hang Seng lên điểm 0,65%. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng hơn 1%.

Các nhà phân tích đánh giá, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều tồi tệ nhất với thị trường tài chính đã đi qua, nhưng rõ ràng những lo ngại về suy thoái kinh tế lún sâu và kéo dài bắt đầu vơi bớt khi số ca mắc Covid-19 ở nhiều cường quốc có dấu hiệu chững lại và các quốc gia trên thế giới ra sức áp dụng các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ. 

Hơn nữa, không thể phủ nhận rằng tâm lý thị trường đã phần nào được giải tỏa khi xuất khẩu tháng 3 của Trung Quốc chỉ giảm 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức giảm 14% được dự báo, còn nhập khẩu của Trung Quốc cũng chỉ trượt nhẹ 0,9% so với mức giảm dự báo 9,5%.

“Dù một số rủi ro đối với các thị trường tài chính đang dịu đi, nhưng các thị trường này vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm”, Matthew Sherwood, chuyên gia phân tích của công ty dịch vụ tài chính Perpetual bình luận.

“Trong trường hợp không có vaccine kháng lại Covid-19, chúng ta cần nghiêm túc đặt câu hỏi liệu nền kinh tế có thể mở cửa trở lại đến mức nào trước rủi ro số ca mắc Covid-19 có thể bùng phát trở lại”, Sherwood nêu.

Tại châu Âu, hàng ngàn cửa hàng trên khắp Áo hôm nay 14/4 mở cửa trở lại còn Tây Ban Nha đã cho phép một số doanh nghiệp quay lại hoạt động từ hôm qua 13/4 trong khi các cửa hàng, quán bar và địa điểm công cộng tại nước này vẫn đóng cửa ít nhất đến ngày 26/4.

Tại Mỹ - nơi ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 lớn nhất thế giới, Tổng thống Donald Trump hôm 13/4 cho biết chính quyền Washington sắp hoàn tất kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, một số thống đốc bang cho rằng quyết định khi nào hoạt động trở lại nằm trong tay các doanh nghiệp.

Chứng khoán phố Wall đêm qua ghi nhận những diễn biến trái chiều, với 2 chỉ số lớn là Dow Jones và S&P 500 đều sụt giảm trong khi cổ phiếu “nặng ký” Amazon bật tăng 6,2% đã giúp chỉ số Nasdaq kết thúc phiên với sắc xanh.

Những lo ngại nhu cầu dầu mỏ bị ngưng trệ vì dịch Covid-19 khiến giá dầu chưa thể bứt phá, dù các “đại gia” dầu mỏ thế giới đã đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu. Giá dầu thô loại CLc1 của Mỹ chỉ tăng thêm 27 cent lên 22,68 USD/thùng, chưa bằng một nửa mức giá cao nhất 63,27 USD/thùng trong tháng 1. Dầu thô Brent loại LCOc1 tăng giá 51 cent lên 32,25 USD/thùng.

Trên thị trường tiền tệ, đồng bạc xanh tiếp tục mất giá sau khi Cục dữ trữ liên bang Mỹ tung ra các chương trình cho vay “khủng” để hỗ trợ nền kinh tế đối phó với Covid-19. Đô la Mỹ suy yếu so với đồng Yên Nhật Bản và giao dịch ở mức 1 USD/107,62 JPY, trong khi đồng Euro tăng giá 0,3% lên giao dịch ở mức 1,0945 EUR/USD còn đô la Australia mạnh lên 0,6% và quy đổi 1 AUD/0,6420 USD.

OPEC+ chốt thỏa thuận giảm sản lượng, chứng khoán Trung - Nhật vẫn đi xuống
Chứng khoán châu Á mở phiên đầu tuần 13/4 với sắc đỏ mặc dù Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gọi tắt là OPEC+)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư