Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Tầm soát sớm nhằm phát hiện ung thư
D.Ngân - 10/09/2024 14:52
 
Nữ bệnh nhân 24 tuổi bất ngờ nhận kết quả tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, tầm soát sớm liệu có thừa?

Từ dấu hiệu thông thường bệnh nhân nữ trẻ tuổi đến thăm khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ và nhận kết quả chẩn đoán theo dõi tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia ung bướu và sản phụ khoa đầu ngành, để an tâm sức khỏe và kịp thời xử trí trong trường hợp phát hiện các bất thường ở cổ tử cung, từ sau 21 tuổi, chị em nên chủ động thăm khám và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ.

Tìm đến chuyên khoa Sản, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ với biểu hiện tưởng chừng không có gì quá nghiêm trọng, bệnh nhân nữ 24 tuổi (Hà Nội) không khỏi bất ngờ với kết quả chẩn đoán phát hiện tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Tại Phòng khám, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quan trọng. Kết quả xét nghiệm cho thấy tổn thương viêm do vi khuẩn, xét nghiệm HPV Genotype PCR phát hiện dương tính với HPV type 18 - “thủ phạm” hàng đầu gây ung thư cổ tử cung và dương tính với 1 trong 12 type HPV nguy cơ cao khác.

Đồng thời, quá trình thăm khám, bác sỹ phát hiện vết trắng không điển hình, nghi ngờ bất thường, bệnh nhân được sinh thiết cổ tử cung để thực hiện xét nghiệm giải phẫu bệnh và nhận về kết quả tổn thương nội biểu mô vảy độ thấp (LSIL).

Nhận định về ca bệnh, BSCKI.Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ cho biết, khi khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn.

Với kết quả tổn thương nội biểu mô vảy độ thấp (LSIL), đây là một trường hợp điển hình của việc không có sự dự phòng bệnh, không tiêm phòng vắc-xin HPV, quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn.

May mắn, bệnh nhân được thăm khám và phát hiện tổn thương tiền ung thư cổ tử cung kịp thời, từ đó có kế hoạch theo dõi dài lâu, kiểm soát các tiến triển nguy hiểm có thể xảy ra.

Mặc dù các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin những con số “báo động đỏ” về ung thư cổ tử cung trên thế giới và tại Việt Nam nhưng nhiều chị em vẫn còn bàng quan với căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính do tế bào biểu mô vảy hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển bất thường, dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. Khi các khối u này nhân lên một cách mất kiểm soát, chúng xâm lấn, di căn đến các cơ quan xung quanh như phổi, gan, bàng quang, âm đạo, trực tràng.

Số liệu thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra, mỗi năm có gần 350.000 ca tử vong vì ung thư cổ tử cung trên thế giới. Tại Việt Nam, mỗi năm có đến hơn 4.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung, hơn 2.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Theo WHO, 99.7% trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV - loại virus có khoảng gần 200 type, với 14 type được xếp vào nhóm nguy cơ cao dẫn đến khối u ác tính ở cổ tử cung. Trong đó, phổ biến nhất là type 16 và 18 - nguyên nhân của hơn 70% trường hợp gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Virus HPV chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục do không sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ. Những trường hợp nhiễm type virus HPV nguy cơ cao thường có tỷ lệ đào thải virus thấp, tồn lưu dai dẳng ở phụ nữ có tổn thương tế bào cổ tử cung và có thể tiếp tục tiến triển thành ung thư.

Thực trạng trên đặt ra những yêu cầu cấp bách trong việc nâng cao công tác sàng lọc chủng HPV nguy cơ cao, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ toàn cầu.

BSCKI. Dương Ngọc Vân cung cấp thông tin quan trọng dành cho phái đẹp, ung thư cổ tử cung là một trong số ít bệnh ung thư có thể tầm soát từ rất sớm. Bệnh càng được phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị thành công và bảo tồn các chức năng sinh sản càng cao.

Khác với nhiều bệnh lý ung thư khác, ung thư cổ tử cung trải qua thời gian tiến triển tiền ung thư âm ỉ, kéo dài, ước tính từ 10-15 năm và thường không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng. Đây chính là cơ sở khoa học để y học hiện đại tìm ra các phương pháp sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung.

Hiện nay, xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm HPV Genotype PCR là hai phương pháp phổ biến, hiệu quả, được áp dụng thường quy tại các đơn vị y tế giúp chị em tầm soát các tổn thương ung thư cổ tử cung từ khi mới manh nha.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia ung bướu và sản phụ khoa đầu ngành, để an tâm sức khỏe và kịp thời xử trí trong trường hợp phát hiện các bất thường ở cổ tử cung, từ sau 21 tuổi, chị em nên chủ động thăm khám và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ.

Nhiễm độc gan nặng vì sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây đã tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư