Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Ứng dụng AI trong nội soi tiêu hóa, tầm soát ung thư
D.Ngân - 05/09/2024 10:21
 
Ở Việt Nam, trung bình có 30.000 ca mắc mới ung thư mỗi năm, trong đó 25.000 người tử vong vì căn bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Ung thư đường tiêu hóa hoàn toàn có thể phòng ngừa, nhận biết sớm, điều trị hiệu quả với chi phí thấp nếu phát hiện ở giai đoạn sớm nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo ( AI) trong nội soi tiêu hóa.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nội soi đường tiêu hoá giống như "con mắt thứ 3" hỗ trợ bác sỹ, giúp nâng cao tỷ lệ phát hiện, tránh bỏ sót tổn thương, góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và tầm soát ung thư.

Đường tiêu hóa bao gồm khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại trực tràng và ống hậu môn. Ung thư đường tiêu hóa là những tổn thương ác tính xuất phát từ những bộ phận trong đường tiêu hóa. Đây là một căn bệnh thầm lặng, có thể xuất phát ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa mà không có triệu chứng đặc hiệu.

Các triệu chứng của ung thư đường tiêu hóa rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa thông thường, chỉ khi người bệnh rất đau và không thể chịu được mới đi khám thì bệnh đã ở mức độ nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào của cơ thể, bạn nên đi thăm khám để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác nhất.

Đến khi giai đoạn muộn, khối u lớn hơn, người bệnh có những triệu chứng rõ ràng hơn. Tùy vào từng vị trí đường tiêu hóa bị tổn thương sẽ có những triệu chứng khác nhau cảnh báo về bệnh ung thư, trong đó có một số biểu hiện cụ thể như đau bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn đại tiện, phân có máu, đầy hơi khó tiêu,...Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn tới trở nặng và khó khăn hơn trong việc điều trị.

Việc tầm soát ung thư - phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp phát hiện bệnh khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn, giúp quá trình điều trị trở nên đơn giản, giảm chi phí, kịp thời điều trị mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Hiện nay, phương pháp nội soi tiêu hóa được xem là tiêu chuẩn vàng giúp phát hiện và điều trị khỏi ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm. Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn, dễ dàng phát hiện và chẩn đoán những bệnh lý  đường tiêu hóa một cách chính xác.

Đồng thời, nội soi tiêu hóa ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI là một bước tiến đột phá trong nền y học nói chung và tầm soát ung thư đường tiêu hóa nói riêng.

Theo các bác sỹ chuyên khoa nhận định, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nội soi đường tiêu hoá giống như "con mắt thứ 3" hỗ trợ bác sỹ, giúp nâng cao tỷ lệ phát hiện, tránh bỏ sót tổn thương, góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và tầm soát ung thư lên tới trên 95%.

TS.Đỗ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết, những bệnh lý về đường tiêu hóa, nhất là ung thư thường diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu.

Hậu quả là phát hiện muộn hoặc điều trị không đúng cách, làm bệnh tiến triển nặng, các tế bào ung thư di căn. Từ đó, gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Tầm soát, chẩn đoán sớm các bệnh lý tiêu hóa có vai trò rất quan trọng, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian điều trị cũng như rủi ro xảy ra các biến chứng cho người bệnh.

Trong đó, nội soi tiêu hóa được xem là “tiêu chuẩn vàng” giúp chẩn đoán các bệnh đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư. Hiệu quả điều trị ung thư đường tiêu hóa có thể rất khả quan, thậm chí triệt căn tế bào ung thư, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp.

Nội soi tiêu hóa là một trong những phương pháp phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả. Trong quá trình nội soi, bác sỹ có thể lấy mẫu niêm mạc để sinh thiết, từ đó đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Với các tổn thương nghi ngờ ác tính phát hiện ở giai đoạn sớm, bác sỹ tiến hành cắt tách niêm mạc nội soi (ESD), hoặc cắt hớt niêm mạc (EMR) để loại bỏ khối u, giúp triệt căn hoàn toàn, ngăn tổn thương tiến triển và xâm lấn các tổ chức xung quanh.

Trong quá trình nội soi, người bệnh sẽ ngủ vì được gây mê nên không có cảm giác đau hoặc khó chịu. Hệ thống máy nội soi Olympus EVIS X1 CV - 1500 hoặc Fuji 7000 hiện đại, được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cảnh báo polyp hoặc ung thư ngay khi nội soi, không bỏ sót bất thường.

Cùng với công nghệ 4K sắc nét, phóng đại hình ảnh lên gấp hàng trăm lần, giúp truy tìm những tổn thương siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy; nguồn ánh sáng đặc biệt giúp phát hiện sớm polyp, ung thư, viêm loét đường tiêu hóa…

Người hút thuốc lá nhiều năm nên tầm soát ung thư phổi
Ông Phong (53 tuổi, Hà Nội) cảm thấy đau tức ngực suốt hơn 1 năm không xác định rõ nguyên nhân, nhập viện do tràn dịch màng phổi, bác sĩ phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư