
-
Vosco kéo dài thời gian chốt danh sách trả cổ tức tỷ lệ 11%
-
Đối diện án huỷ niêm yết, Searefico nói gì?
-
Becamex IDC vừa huy động được 2.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 4 năm
-
Định giá không còn rẻ, cổ phiếu Sonadezi Châu Đức đảo chiều
-
Hodeco lên kế hoạch thưởng cổ phiếu tỷ lệ 12% -
Chủ đầu tư The Gold View hút gần 1.000 tỷ đồng chỉ trong nửa tháng
Tính tới cuối năm 2024, Công ty Tân Cảng (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, ngành nghề chính là dịch vụ cho ngành dầu khí, đặc biệt là thị trường dịch vụ ngoài khơi) đang sở hữu và quản lý đội tàu, phương tiện gồm 30 thiết bị, đa dạng về công suất và chủng loại, bao gồm tàu dịch vụ sở hữu hệ thống định vị động học Dynamic Positioning, các tàu có khả năng hỗ trợ trong các chiến dịch khoan, thăm dò, khai thác dầu khí, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trên biển, đội tàu lai kéo phục vụ hoạt động lai dắt trong cảng và hoạt động hàng hải gần bờ.
Trong đó, giai đoạn 2021-2023, cơ cấu doanh thu của Công ty tập trung vào lĩnh vực dịch vụ ngoài khơi, cho thuê hạ tầng, trang thiết bị (chiếm 75,3 - 79,7% tổng doanh thu). Tuy nhiên, trong năm 2024 và quý I/2025 đã có sự dịch chuyển (năm 2024, nhóm ngành này chỉ đóng góp 49,2% tổng doanh thu; trong quý I/2025, lĩnh vực này chiếm 61,7% tổng doanh thu, còn lại là lĩnh vực xây dựng).
Nhờ đóng góp của lĩnh vực xây dựng, doanh thu và lợi nhuận của Tân Cảng đang có dấu hiệu mở rộng, tăng trưởng trong năm 2023, 2024 và quý I/2025. Thêm nữa, với tình hình kinh doanh thuận lợi, bên cạnh mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi khi đầu tư cho các đơn vị thành viên, trong những năm qua, Tân Cảng còn có dấu hiệu mở rộng góp vốn, đầu tư vào các đơn vị bên ngoài để tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh mới.
Cụ thể, năm 2023, Công ty đầu tư 30 tỷ đồng, chiếm 51% vốn điều lệ để thành lập Công ty cổ phần Tân Cảng Xuân Cầu; kết hợp với Mermaid Subsea Services Limited (Thái Lan) để thành lập Công ty TNHH Dịch vụ ngầm Tân Cảng Mermaid, với vốn điều lệ hơn 35,3 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn là 50% vốn điều lệ.
Theo tìm hiểu, mục đích thành lập Tân Cảng Xuân Cầu để đầu tư xây dựng Trung tâm logistics với tổng diện tích khoảng 40 ha, cung cấp các dịch vụ kho bãi, logistics tại khu vực cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, sau 1 năm thành lập, đơn vị này đã chính thức đóng cửa.
Thêm nữa, trong năm 2024, Tân Cảng tiếp tục đầu tư 18 tỷ đồng để thành lập Công ty cổ phần Hỗ trợ hàng hải và dịch vụ ngoài khơi Tân Cảng, chiếm 36% vốn điều lệ; đầu tư 218,9 tỷ đồng mua cổ phần Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng, chiếm 43,79% vốn điều lệ.
Đầu năm 2025, Tân Cảng tiếp tục lên kế hoạch nâng sở hữu từ 3,5% lên 51% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Yico Việt Nam (Yico), đồng thời đổi tên Công ty cổ phần Đầu tư Yico Việt Nam thành Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Tân Cảng. Trong đó, Yico sẽ phát triển các dự án bất động sản khu công nghiệp tại Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Hiện Công ty Tân Cảng vẫn chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025, Công ty gia hạn không muộn hơn ngày 30/6 và mới chốt danh sách cổ đông ngày 7/5.
Dù chưa tổ chức, nhưng trong kế hoạch kinh doanh năm 2025, Tân Cảng vẫn lên kế hoạch tăng tỷ lệ góp vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư Yico Việt Nam lên 51%, nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp Lưu Bình (Thanh Hóa), có quy mô giai đoạn I là 161,3 ha; tái triển khai dự án đầu tư góp vốn xây dựng và vận hành khai thác giai đoạn I, Trung tâm dịch vụ logistics cho khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện với quy mô hơn 10 ha; tăng tỷ lệ vốn góp tại Công ty cổ phần Tân Cảng Gantry để nghiên cứu sản xuất cầu STS và đẩy mạnh dịch vụ kỹ thuật cho ngành dầu khí và logistics; tiếp tục theo sát để triển khai phát triển Dự án Cảng dịch vụ dầu khí Hòn Chông, phục vụ các dự án khai thác tại lô B và bổ sung năng lực đội tàu bằng việc tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu và đầu tư 1 tàu AHTS 8.000 - 10.000 BHP phục vụ hoạt động kinh doanh tàu dịch vụ dầu khí.
Được biết, dòng tiền đầu tư của Công ty Tân Cảng liên tục âm, giá trị âm tăng dần (năm 2022 âm 459,2 tỷ đồng, năm 2023 tiếp tục âm 562,59 tỷ đồng, năm 2024 âm 831,7 tỷ đồng), điều này cũng trùng với giai đoạn Công ty mở rộng đầu tư góp vốn, đầu tư mở rộng hệ sinh thái trong những năm qua.
Có thể thấy, thông qua hoạt động góp vốn, mua cổ phần và đầu tư vào đơn vị khác, Tân Cảng đang thể hiện tham vọng mở rộng sang lĩnh vực vận tải và tham gia lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, tính tới cuối quý I/2025, Tân Cảng đang ghi nhận tổng dư nợ vay tăng thêm 138,3 tỷ đồng so với đầu năm, lên tới 1.576,2 tỷ đồng (dư nợ đầu năm 2021 chỉ 731,2 tỷ đồng), bằng 91% vốn chủ sở hữu và cao hơn nhiều so với trung bình ngành chỉ 26%.
Như vậy, cùng với chiến lược mở rộng đầu tư, tham gia góp vốn vào đơn vị khác, Công ty Tân Cảng mở rộng hệ sinh thái, đồng thời cũng kéo theo dư nợ vay tăng cao so với toàn ngành và có thể gây áp lực tài chính nếu hoạt động kinh doanh không thuận lợi trong tương lai.
-
Gỗ An Cường muốn góp tối đa 1.044 tỷ đồng vào công ty con vừa thành lập -
Becamex IDC vừa huy động được 2.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 4 năm -
Công ty của Chủ tịch Vũ Đình Độ muốn mua 30% vốn tại Tasco -
Định giá không còn rẻ, cổ phiếu Sonadezi Châu Đức đảo chiều -
Hodeco lên kế hoạch thưởng cổ phiếu tỷ lệ 12% -
Chủ đầu tư The Gold View hút gần 1.000 tỷ đồng chỉ trong nửa tháng -
Lãi của DIC Corp tăng thêm 21,31 tỷ đồng sau kiểm toán Báo cáo soát xét bán niên
-
Vietnam Land phân phối dự án La Tiên Villa
-
Khải Hoàn Land được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025"
-
SeABank hợp tác với MoneyGram cung cấp dịch vụ nhận kiều hối trên ứng dụng SeAMobile
-
Vì sao NCB giành giải thưởng mới về công nghệ của HRAA 2025
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng