Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tăng cường kết nối giao thông để xây dựng một ASEAN thông suốt
Anh Minh - 14/11/2019 11:59
 
Đây là mục tiêu của các nội dung được 10 bộ trưởng GTVT ASEAN tập trung thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (25th ATM) vừa được khai mạc tại Hà Nội sáng nay.
Đã có nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong tất cả các lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, tạo thuận lợi vận tải đã được ngành GTVT các nước tích cực triển khai, nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN nói riêng và giữa ASEAN với thế giới.
Đã có nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong tất cả các lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, tạo thuận lợi vận tải đã được ngành GTVT các nước tích cực triển khai, nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN nói riêng và giữa ASEAN với thế giới.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị ATM lần thứ 25, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các nước ASEAN đang tiếp tục coi mục tiêu kết nối và hội nhập là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao tính chủ động trong việc triển khai các sáng kiến thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN, góp phần phát huy tố chất của một khu vực kinh tế ASEAN năng động, trung tâm và nhiều tiềm năng. Để đạt được mục tiêu này, việc tăng cường hợp tác kết nối về giao thông vận tải là hết sức cần thiết và quan trọng.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, hợp tác trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trên tất cả các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ cũng như thúc đẩy triển khai các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, đồng thời cần tiếp tục phối hợp hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, tăng cường phát triển giao thông vận tải bền vững.  

Những mục tiêu hợp tác GTVT quan trọng nhất trong thời gian tới là việc triển khai có hiệu quả Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng đường bộ và các Hiệp khung ASEAN về tạo thuận luận vận tải nhằm tạo ra một mạng lưới vận tải hàng hóa, dịch vụ và hành khách thuận lợi, không cản trở, tiến tới một “ASEAN không rào cản, không biên giới”.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn người đứng đầu ngành GTVT 10 nước ASEAN sẽ thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định Hàng không toàn diện ASEAN – EU – Hiệp định Hàng không thế hệ mới lần đầu tiên giữa hai khu vực lớn trên thế giới, tạo tiền đề cho kết nối mạnh mẽ hơn nữa giữa hai khu vực này; Hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định ASEAN về Hợp tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải – nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động kết nối giao thương giữa các nước ASEAN;

Ngoài ra, các nước ASEAN cần đẩy mạnh kết nối  với thế giới thông qua các thỏa thuận hợp tác với các nước đối tác, ví dụ như: triển khai Hiệp định về dịch vụ hàng không ASEAN – Trung Quốc; đàm phán, ký kết Hiệp định hàng không ASEAN – Nhật Bản, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – New Zealand, ASEAN – Hoa Kỳ. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ, công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn của các nước đối tác nêu trên để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng ASEAN hiện đại, đồng bộ, kết nối thông suốt giữa ASEAN và các nước đối tác.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh lan tỏa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người ngày càng rõ rệt, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng xem xét, thảo luận để đề ra các phương hướng, cơ chế hợp tác mới trong việc “kết nối số, chia sẻ dữ liệu trong hoạt động GTVT: tận dụng các thành tựu khoa học – kỹ thuật của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao hiệu quả kết nối về giao thông vận tải.

Được biết, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành thành viên trong “đại gia đình” ASEAN và cũng là năm Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Với cương vị này, Việt Nam luôn cam kết sẽ là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác củng cố đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN. Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, là “hòn đá tảng” trong mối quan hệ ngoại giao nói chung cũng như hợp tác kết nối giao thông nói riêng. 

 "Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo, hướng tới một ASEAN hài hòa, gắn kết, bản sắc, có khả năng thích ứng cao, ngày càng phát triển thịnh vượng, có vai trò trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề toàn cầu", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN, ngày 14 – 15/11/2019 tại Hà Nội, Bộ GTVT được giao tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (25th ATM) và các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các Hội nghị liên quan cũng đã diễn ra tại Hà Nội từ 11 – 13/11/2019 do Bộ GTVT chủ trì.

Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị ATM 25 có khoảng 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng dự kiến sẽ ký kết: Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Dự kiến hàng không sẽ là nội dung chính trong các cuộc làm việc giữa các Bộ trưởng GTVT ASEAN với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.

Cụ thể, với Trung Quốc, các Bộ trưởng dự kiến sẽ thông qua và ký Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về tiến độ và kế hoạch triển khai các Dự án/Hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động 2018 - 2020 của Kế hoạch Chiến lược (sửa đổi) hợp tác GTVT ASEAN - Trung Quốc.

Với Nhật Bản, Hội nghị sẽ nghe báo cáo tiến độ đàm phán Hiệp định dịch vụ hàng không ASEAN - Nhật Bản và tiến độ các hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản thuộc khuôn khổ Quan hệ hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản (AJTP).

Với Hàn Quốc, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận hoàn về kết quả  đàm phán Hiệp đinh dịch vụ hàng không ASEAN – Hàn Quốc (AK-ASA) và tiến độ triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác GTVT ASEAN – Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ cập nhật tình hình đàm phán, hoàn tất nội dung Dự thảo Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN – EU cũng như các dự án hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của EU đối với lĩnh vực GTVT ASEAN.

Thắt chặt và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN
Với 30 hoạt động song phương và đa phương tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan, chuyến công tác của Thủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư