Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác với các đối tác khu vực châu Âu
Như Loan - 01/03/2019 19:23
 
Sự kiện “Gặp gỡ đối tác châu Âu năm 2019” là một trong những sáng kiến mà Bộ Công Thương tổ chức để kết nối các chủ thể tham gia vào hoạt động hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và châu Âu.

Chương trình nhằm cung cấp thông tin chính sách, cơ hội hợp tác, tạo kênh đối thoại gần gũi, tăng cường kết nối các đối tác trong và ngoài nước trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực châu Âu, đồng thời, quảng bá hình ảnh Việt Nam và trưng bày giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình sẽ được diễn ra vào ngày 4/3/2019 tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, Ngành, địa phương Việt Nam, các vị Đại sứ, Tham tán Thương mại của các Đại sứ quán, Phái đoàn các nước châu Âu tại Việt Nam như: Phái đoàn EU, Liên bang Nga, Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Ai-len, Tây Ban Nha, I-ta-lia, Ucraina, Áo, Belarus, Ảmenia, Thụy Sĩ, Hà Lan, Azerbaijan, Ba Lan, Kazastan, Na Uy. Tới dự chương trình còn có Đồng Chủ tịch Eurocham và hơn 100 doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng của Việt Nam và châu Âu và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước châu Âu không ngừng được mở rộng và phát triển. Từ quy mô trao đổi thương mại còn rất khiêm tốn vào những năm 1990, cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 40 quốc gia trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại luôn đạt mức 2 con số.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu đạt 62,11 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu 44,93 tỷ USD, chiếm 20% tổng xuất khẩu của Việt Nam và Việt Nam xuất siêu vào châu Âu 27,75 tỷ USD, góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam và tạo đầu ra ổn định, bền vững cho hàng hóa Việt Nam. Các nước châu Âu cũng đã đầu tư vào Việt Nam gần 50 tỷ USD với 3300 dự án, trải rộng trên khắp các lĩnh vực của nền kinh tế.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, các Đại sứ và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), các doanh nghiệp sẽ thăm quan các gian hàng trưng bày một số sản phẩm xuất khẩu đặc trưng và có thế mạnh của Việt Nam. Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng với mục đích quảng bá và giới thiệu về các mặt hàng có thế mạnh của nước ta như cà phê, da giày, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến,...

Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP

EVFTA sẽ thay đổi bức tranh đầu tư châu Âu tại Việt Nam
Theo ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư