Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Tăng giá cước taxi: Nhỏ muốn tăng, lớn dè dặt
Anh Trung - 07/05/2015 11:34
 
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, chỉ độ nửa ngày từ lúc giá xăng tăng, Hiệp hội đã nhận được nhiều phản ánh, đề xuất về việc tăng giá cước của các doanh nghiệp taxi bởi từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng tổng cộng 3.560 đồng/lít.
Chỉ nửa ngày sau khi giá xăng tăng, DN taxi đã đề xuất tăng giá
Chỉ nửa ngày sau khi giá xăng tăng, DN taxi đã đề xuất tăng giá

Áp lực tăng giá

“Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội chỉ có giảm giá, không tăng giá cước trong khi giá xăng đã tăng tổng cộng tới 3.560 đồng/lít, khá nhiều doanh nghiệp đề xuất mức tăng 500 -1.000 đồng/km, tôi cho rằng đề xuất này hợp lý. Còn thời điểm tăng như thế nào, mức tăng cụ thể bao nhiêu còn chờ doanh nghiệp xem xét”, ông Bình nói.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng cho biết, chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, với việc giá xăng tăng trên 3.500 đồng/lít đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải taxi. “Trước kia, khi xăng dầu giảm giá, các hãng taxi tại TP.HCM đã giảm cước vận tải ba lần, thì nay việc tăng giá cũng cần được tính đến. Hiện tại, chúng tôi chưa thể công bố cụ thể mức cước sẽ tăng nhưng giá xăng tăng cao thì chắc chắn taxi sẽ phải tăng giá cước…”, ông Hỷ cho hay.

Theo phân tích của Cục Quản lý giá, đối với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa). Từ đầu năm đến nay, dầu diesel chỉ tăng giá một lần với mức tăng 710 đồng/lít nên không tác động nhiều đến doanh nghiệp vận tải chạy dầu. Tuy nhiên, với hai đợt tăng giá, tổng cộng mức tăng lên tới 3.560 đồng/lít, giá xăng đã tăng gần 22% so với trước Tết.

Anh Thành, tài xế taxi Phù Đổng, phân tích, cứ 1 km taxi có giá cước 12.000 đồng thì phải chi khoảng 4.200 đồng tiền xăng. Như vậy, khi giá xăng tăng 22% theo nguyên tắc “đầu vào tăng, đầu ra cũng tăng” thì cước taxi có thể tăng 924 đồng/km.

Cuộc chiến cạnh tranh

Bên cạnh đó vẫn có những doanh nghiệp taxi chấp nhận giảm thu và chưa có kế hoạch tăng giá. Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Truyền thông taxi Mai Linh, hai lần xăng tăng giá gần đây đã và đang gây áp lực lên giá cước vận tải hành khách. Nhưng Mai Linh xác định vẫn cố gắng duy trì mức cước hiện nay để ổn định thị trường và vì lợi ích của khách hàng. Trong trường hợp giá xăng tăng tiếp thì hãng mới buộc phải điều chỉnh tăng cước vận chuyển.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi hiện nay, taxi truyền thống đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp taxi lớn không dễ dàng tăng giá khi đối thủ liên tục đưa ra chương trình khuyến mại và giá cước cạnh tranh. Mới đây thôi Grab Taxi đưa ra giá cước cực kỳ ưu đãi: 6.000 đồng cho km đầu tiên và 3.000 đồng cho mỗi 500m tiếp theo. Dịch vụ này dù đang được thử nghiệm nhưng cũng là lời cảnh báo với những "ông lớn" rục rịch tăng giá.

Do vậy chỉ một nước cờ sai trong thời điểm này có thể dẫn đến hậu quả rất khó lường. Kể cả những khách hàng trung thành nhất cũng sẽ phải đắn đo khi sử dụng cùng một dịch vụ mà giá thành chênh lệch lên đến 70-80%.

Bình luận bài viết này
  • lãm 11:51 | 07-05-2015
    Cứ tăng giá đi, sau đó chờ...die. Hãy hỏi lại là khi giá xăng giảm, taxi đã giảm giá được bao nhiêu mà giờ đòi tăng? Tát nước theo mưa để phá sản đi là vừa...
Xem thêm trên Báo Đầu Tư