Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tăng số ca bệnh Covid-19 nặng và tử vong, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin
D.Ngân - 26/08/2022 16:47
 
Số ca mắc mới Covid-19 tăng kéo theo lượng F0 phải nhập viện cũng tăng, Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Theo Bộ Y tế, số ca nhiễm Covid-19 những ngày gần đây liên tiếp lập đỉnh so với ba tháng trước. Riêng ngày 24-25/8, số ca mắc lên tới khoảng 3.500 (tính trung bình). Số ca nặng cũng gia tăng rõ rệt, ca tử vong mỗi ngày ghi nhận 1-2 trường hợp thay vì không có ca nào thời gian trước.

Số ca mắc mới Covid-19 tăng kéo theo lượng F0 phải nhập viện cũng tăng, Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Chuyên gia nhận định nguy cơ mắc bệnh, tái mắc, trở nặng hay tử vong rất dễ rơi vào nhóm nguy cơ cao nhưng không tiêm đủ mũi 3, mũi 4 vắc-xin Covid-19.

Chia sẻ nhận định về diễn biến dịch, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng không riêng gì tại Việt Nam, dự báo cho thấy sau khoảng 4-5 tháng có thể có một làn sóng dịch nhưng nhỏ dần nếu quần thể dân cư được tiêm chủng đầy đủ. 

Theo TS. Dũng, nếu đã tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo, người dân không cần phải quá lo ngại với việc gia tăng ca nhiễm. Điều quan trọng nhất là những người chưa tiêm đủ nên sớm thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Tại nước ta, độ bao phủ vắc-xin Covid-19 ở mức cao dù vẫn còn một nhóm nhỏ người chưa tiêm, nhất là trẻ nhỏ. Báo cáo của đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, về tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay sau 4 tháng 10 ngày triển khai tiêm trên toàn quốc, tổng số mũi vắc-xin đã tiêm cho trẻ trong độ tuổi này là 14.935.438; trong đó mũi 1: 9.120.115 trẻ (đạt tỷ lệ 81,8%).

Cũng theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tổng số mũi tiêm trên toàn quốc là 255.132.271 mũi tiêm. Cụ thể, nhóm từ 18 tuổi trở lên liều cơ bản đạt 100%, mũi thứ 3 đạt 75,6%, mũi 4 đạt 70%; Nhóm từ 12-17 tuổi, liều cơ bản đã đạt trên 100%, mũi thứ 3: 4.189.401 (đạt tỷ lệ 48,5%).

Bên cạnh đó, dù cả nước đã tiêm đạt hơn 255 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho người dân, song tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc-xin cơ bản cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đạt thấp.

Có nhiều tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm mũi 2 thấp dưới 40% như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa….

Trong khi đó theo các chuyên gia, hiệu lực vắc-xin sẽ giảm sau 4-6 tháng tiêm, nguy cơ mắc bệnh, tái nhiễm, chuyển nặng, tử vong rất dễ rơi vào nhóm trường hợp nguy cơ cao nhưng không tiêm đủ mũi 3, mũi 4. Họ gồm nhóm người cao tuổi (từ 60 trở lên), mắc bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch..

Để tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em, Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch chiến dịch truyền thông "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" về tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi từ nay đến ngày 30/9/2022.

Chiến dịch nhằm kêu gọi toàn dân tham gia hưởng ứng tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, góp phần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời cung cấp các thông tin minh bạch, kịp thời, chính xác đến các cơ quan báo chí về tình hình dịch bệnh Covid-19 và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Qua đó, chiến dịch truyền thông sâu rộng, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch và tiêm chủng phòng Covid-19 để chung tay cùng ngành Y tế và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Chiến dịch này cũng nhằm truyền thông đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch, tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Trong đó có truyền thông về công tác tiêm chủng, lợi ích tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em tại Việt Nam; các hướng dẫn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; tiêm mũi 3 cho người từ 12 - dưới 18 tuổi và tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Các khuyến cáo về tiêm chủng an toàn, theo dõi sức khỏe sau khi tiêm và liên hệ với cơ sở y tế khi cần thiết.

Khi thời điểm năm học mới sắp bắt đầu, các chuyên gia cảnh báo, số trẻ mắc Covid-19 có thể gia tăng nhanh. Nhiều trường hợp trẻ em mắc hội chứng MIS-C với các biểu hiện viêm đa hệ thống đồng thời ở nhiều cơ quan như tim, phổi, thận, hệ tiêu hóa, não, da, mắt… sau khi mắc Covid-19, có thể tiến triển nặng, thậm chí tử vong.

Nhiều trẻ cũng có thể gặp phải hội chứng hậu Covid-19 với các dấu hiệu bất thường kéo dài về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, đau cơ… ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và vui chơi, gây hậu quả lâu dài đối với quá trình phát triển của trẻ.

Cũng về tiêm vắc-xin Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc tiêm vắc-xin theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc-xin cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc tiêm vắc-xin trên địa bàn, đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia và sử dụng kịp thời, hiệu quả số vắc-xin phòng Covid-19 được phân bổ, tránh lãng phí.

Chỉ đạo các cấp chính quyền trên địa bàn đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động, tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp mũi 2 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ người 18 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra.

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tiêm vắc-xin, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đối với các địa phương không bảo đảm tiến độ.

Tin mới về y tế ngày 25/8: Sắp có vắc-xin Moderna để tiêm trả mũi 2 cho trẻ; kêu gọi người dân tiêm vắc-xin Covid-19
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm liều cơ bản bằng vắc-xin Pfizer hoặc Moderna (từ 6 tuổi) thì mũi 2 cũng phải tiêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư